วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

โลกประณามโจมตีอังกฤษ

On March 23, 2017

การก่อการร้ายใกล้อาคารรัฐสภาในกรุงลอนดอนเมื่อวันที่ 22 มีนาคม เวลาประมาณ 14.40 น. ของอังกฤษ โดยผู้ก่อการร้ายที่มีเพียงคนเดียว ได้ขับรถพุ่งชนรั้วเหล็กบนสะพานเวสต์มินสเตอร์ ฝั่งหอนาฬิกาบิ๊กเบน ทำให้คนบนสะพาน 2 คนเสียชีวิต และอีกหลายคนบาดเจ็บ จากนั้นผู้ก่อการร้ายได้ถือมีดวิ่งออกมาจากรถยนต์และบุกเข้าไปยังรัฐสภา โดยแทงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงเสียชีวิต โดยยอดผู้เสียชีวิตมีทั้งสิ้น 5 คน และผู้ได้รับบาดเจ็บประมาณ 40 คน ในจำนวนนี้เป็นตำรวจ 3 คน

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่าผู้ก่อเหตุลงมือเพียงคนเดียว แต่กำลังสืบสวนผู้สมรู้ร่วมคิด และเชื่อว่าได้รับแรงจูงใจจากการก่อการร้ายข้ามชาติ แต่ไม่ให้ความเห็นเกี่ยวกับสัญชาติของคนร้าย

ส่วนนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ได้ถูกนำตัวขึ้นรถจากัวร์สีเงินเพื่อออกจากบริเวณรัฐสภาหลังจากเกิดเหตุไปยังบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง โดยเมย์ได้ประณามเหตุการณ์ครั้งนี้ว่า เป็นการก่อการร้ายที่ชั่วช้า เพราะผู้ก่อเหตุจงใจก่อเหตุใจกลางกรุงลอนดอนที่มีผู้คนหลากหลายสัญชาติและศาสนามาท่องเที่ยว

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความถึงนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ขณะที่ทำเนียบขาวได้ออกแถลงการณ์อ้างคำพูดของนายทรัมป์ที่ให้สัญญาว่า รัฐบาลสหรัฐจะให้ความร่วมมือและสนับสนุนอย่างเต็มที่ เพื่อนำผู้ที่มีส่วนก่อเหตุมาลงโทษตามกฎหมาย

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่า เธอรำลึกถึงเพื่อนชาวอังกฤษและผู้ที่อาศัยอยู่ในลอนดอนทุกคน โดยเยอรมนีเพิ่งผ่านเหตุการณ์โจมตีด้วยรถบรรทุกพุ่งชนคนในกรุงเบอร์ลินที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 รายเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว จึงขอพูดแทนเยอรมนีและประชาชนชาวเยอรมันว่า จะยืนอยู่เคียงข้างอังกฤษอย่างมั่นคงในการต่อสู้กับการก่อการร้ายทุกรูปแบบ

นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา แถลงการณ์ว่า เป็นการโจมตีประชาธิปไตยทั่วโลกและชาวแคนาดาจะยืนหยัดเป็นหนึ่งเดียวกับสหราชอาณาจักรเพื่อต่อสู้กับการก่อการร้าย

นายกรัฐมนตรีมัลคอม เทิร์นบูล ของออสเตรเลีย กล่าวว่า เป็นการโจมตีรัฐสภา เสรีภาพ และประชาธิปไตยทุกแห่งหน รวมถึงเสนอว่าจะสนับสนุนและร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับรัฐบาลสหราชอาณาจกัร

นายกรัฐมนตรีมาร์ก รัตเต ของเนเธอร์แลนด์ กล่าวว่า เราขอรำลึกถึงชาวอังกฤษทุกคน

มาเรีย ซัคฮาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ออกมาแถลงแสดงความเห็นใจผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียใจกับญาติผู้เสียชีวิต ทั้งยังกล่าวว่า จะไม่แบ่งแยกการก่อการร้ายออกเป็นประเภท เพราะมองว่าเป็นการกระทำที่ชั่วร้าย

ขณะที่นางแอมเบอร์ รัดด์ รัฐมนตรีมหาดไทยอังกฤษ ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า คนอังกฤษจะร่วมมือกันทำให้ผู้ที่ต้องการทำลายค่านิยมของความเป็นประชาธิปไตย ความอดทนอดกลั้น และหลักนิติธรรม ต้องเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ เพราะไม่มีทางที่ค่านิยมเหล่านี้จะถูกทำลาย


You must be logged in to post a comment Login