วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ข้อคิดวันเกิด / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On March 23, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เมื่อวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา เห็นข่าวผู้คนไปอวยพร ให้ของขวัญวันเกิดแก่ท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. อายุครบ 63 ปี ก็ยังอ่อนกว่าอาตมา 3-4 ปี

ทีนี้พูดถึงวันเกิดนี่ ถ้าธรรมดาแล้วคนสมัยนี้ก็จัดสังสรรค์วันเกิดจนลืมวันเกิดจริงๆว่ามันเป็นวันอะไรกันแน่ ใครลำบาก ใครแย่ เป็นวันที่พ่อแม่ลำบาก ลูกที่เกิดมาวันแรกนี่เขาบอกไม่กินอะไรหรอก เอาอะไรป้อนไปก็ไม่กิน อย่างมากจะดูดน้ำนิดๆหน่อยๆ ไม่ต้องการกินโน่นกินนี่อะไร

แต่เดี๋ยวนี้จัดงานเลี้ยงสังสรรค์วันเกิดกัน แต่ดูท่านนายกรัฐมนตรีจัดงานวันเกิดก็ไม่ได้มีงานรื่นเริงอะไรใหญ่โต ทำแบบพอเป็นพิธี มีผู้สื่อข่าวและบุคคลต่างๆไปอวยพรให้ร่างกายแข็งแรงและทำประโยชน์ได้เยอะๆ

พูดถึงวันเกิดมันก็มีนิทานอยู่เรื่องหนึ่ง คือ คนไปทำบาปทำกรรมมาแล้วก็ตกนรกอยู่นาน เป็นคนเห็นแก่ตัว ไปวัดกินอะไร ช้อน ถ้วย ชามของวัดก็ไม่ช่วยล้าง ให้พระล้างด้วยซ้ำ ต่อมาพอหมดอายุขัย ตายไปก็ตกนรกอยู่หลายร้อยปี เมื่อครบกำหนด ยมบาลเลยเรียกเปรตตัวนั้นเข้ามาถามว่า เจ้าพ้นเวรพ้นกรรมจะให้ไปเกิดแล้ว ขอถามสักหน่อยเถอะ เจ้าอยากจะไปเกิดยังไง เกิดไปช่วยคนช่วยเพื่อนมนุษย์ ช่วยสัตว์ ไปเลี้ยงดูแลเขาบ้าง กับเกิดไปให้เขาเลี้ยง จะเอาอันไหน

เปรตมันมีสันดานเกิดมาหลายภพ หลายชาติ มันเห็นแก่ตัว จะให้มันไปเลี้ยงคนอื่น มันไม่เอาหรอก มันตอบยมบาลไปเลยว่า ขอเกิดไปให้เขาเลี้ยงเถอะ ให้นั่งกิน นอนกิน อยู่สบาย อย่าให้ไปช่วยใครเลย ยมบาลก็เลยส่งไปเกิดในท้องขอทาน ออกมาก็พิการ ขาลีบ หัวโต ลุกไม่ขึ้น นอนให้เขาเลี้ยง ไปออกงานฝังลูกนิมิตงานวัด น่าสมเพช คนหยอดตังค์ให้ นอนหัวโต ตัวลีบอยู่นั่นแหละ

นี่คือคำตอบที่มันอยากไปสบาย อยากไปเกิดอยู่สบายๆ ไม่อยากช่วยใคร เพราะฉะนั้นใครที่อยากเกิดสบาย เกิดมาให้คนช่วย มักจะเป็นพวกแขนตาย ขาตาย ทำอะไรไม่ได้ อย่างนี้น่าเสียโอกาส ทำไมไม่อยากเกิดไปให้คนอื่นเขาได้รับประโยชน์จากการเกิดของเรา ไปช่วยเขาให้ได้กินดีอยู่ดีมีสุข อย่างนี้มันถึงจะเรียกว่าไม่เสียที ไม่เสียชาติเกิด

จึงหวังว่า ถ้าพวกเรามีใครถามว่าให้เกิดไปช่วยใคร วันเกิดคิดยังไง ควรจะเกิดมาให้ใครได้รับประโยชน์ในการเกิดของเรา อย่าให้ใครต้องมาลำบากเพราะการเกิดของเรา ดังนั้น ถ้าท่านนายกรัฐมนตรี ถ้าท่านคิดถึงวันเกิดในแนวทางว่าจะเกิดมาช่วยเพื่อนมนุษย์ ช่วยชาติ ช่วยบ้านเมืองให้เต็มที่ อาตมาก็ขอให้ท่านได้แข็งแรง ได้ทำประโยชน์ให้บ้านเมืองให้เมืองได้เต็มที่ด้วย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login