วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่า‘มุสา’! / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On March 22, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

การที่คนหลายกลุ่มทั้งเชียร์ ทั้งชอบ ทั้งชัง รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตอนนี้มีการวิพากษ์วิจารณ์กันมากขึ้น จึงเป็นเรื่องน่าคิด ซึ่งบางเรื่องก็ดูเหมือนจะใส่ร้ายกันมากเกินไป บางเรื่องก็มีข้อสงสัย เช่น นักการเมืองที่เชียร์ให้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ ถ้ายังปฏิรูปประเทศไม่เสร็จ หรือนักการเมืองที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงพริกถึงขิงต่างๆนานา อาจเพราะนักการเมืองนั้น ถ้าลงเลือกตั้งก็รู้ดีว่าพรรคพวกตัวเองคงไม่ได้ชัยชนะและเป็นรัฐบาล ทำให้เสียหน้าว่าเลือกตั้งทุกครั้ง แพ้ทุกครั้งอะไรทำนองนี้

การเชียร์เพื่อให้คนที่ตัวเองชอบ หรืออาจไม่ชอบเท่าไรก็ตาม แต่อย่างน้อยก็ไม่มีใครมาฉีกหน้า แต่ยังทำให้นักการเมืองฝ่ายตรงข้ามไม่ได้ขึ้นมามีอำนาจด้วย เพราะหากฝ่ายตรงข้ามที่ตนเองขับเคี่ยวมาตลอดขึ้นมา ฐานเสียง คะแนนเสียงต่างๆก็จะกลายเป็นเรื่องเสียหน้า เลยเชียร์ให้นายกคนนี้อยู่ต่อไปดีกว่า

อย่างนี้บางคนก็อาจบอกว่าอยู่อย่างนี้สงบดี ถ้าเลือกตั้ง เดี๋ยวก็ออกมาเต็มถนน ยึดโน่นยึดนี่อีก วุ่นวายอีก เลยไม่รู้ว่าจะเอายังไง เพราะหากนายกคนนี้เกิดหลงคารมคนเชียร์แล้วเลื่อนโรดแม็พ เลื่อนการเลือกตั้งออกไป ก็จะกลายเป็นการมุสาอีก

คำว่า “มุสา” คือพูดโกหก พระพุทธเจ้าเคยตรัสเอาไว้ค่อนข้างจะรุนแรงว่า เมื่อโกหกได้ แต่ไม่ทำชั่วอย่างอื่นอีกเป็นไม่ได้ คือคนที่โกหกได้ จะไม่ทำชั่วอย่างอื่นนั้นเป็นไปไม่ได้ หมายความว่าการโกหกมดเท็จเหมือนเป็นประตูของความชั่ว เพราะฉะนั้นคนจะเริ่มรู้สึกไม่ดีกับคนโกหก ครองบ้านครองเมืองไปก็จะลำบาก เพราะฉะนั้นท่านนายกจึงต้องคิดตัดสินใจของท่านเองว่าจะเชื่อใครดี จะอยู่ต่อด้วยความสง่างาม หรือบนความไม่เชื่อถือ

เพราะประเทศไทยจำไว้อย่าง ใครเป็นนายกรัฐมนตรีนานจะต้องโดนวิพากษ์วิจารณ์แน่นอน ถ้าท่านอยู่ระยะสั้นมันก็ดี ระยะยาวไปก็เริ่มอยู่ยาก ขนาดตอนคุณทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี นพ.เสม พริ้งพวงแก้ว ก็ชื่นชมถึงขนาดยกย่องเป็นอัศวินอะไรทำนองนี้ แต่ต่อมาโดนถล่มเละเลย

เอากันจริงๆเรื่องบ้านเมือง ถ้ามองประเทศที่เขาเจริญแล้วพัฒนาแล้ว เขาจะให้ประชาชนตัดสินเองว่ารัฐบาลจะเป็นอย่างไร จะปกป้องสนับสนุนหรือไม่ ไม่ใช่คิดแต่แบ่งพรรคแบ่งพวก แบ่งสีแบ่งข้าง คิดถึงความเจริญของบ้านเมืองจริงๆ

ดังนั้น ช่วงนี้ก็อยากจะฝากบอกว่า ขอให้คิดกันให้ดีนะ อย่าให้มีเหตุที่ทำให้คนหมดกำลังใจ คนด่า คนแช่งมีเป็นธรรมดา แต่ถ้าเข้าเนื้อเข้าตัวเปลืองตัวก็อย่าอยู่เลย ถ้าอยู่แล้วทำความเจริญ บ้านเมืองเป็นสุข คน 90 เปอร์เซ็นต์ชื่นชมก็จะเรียกร้องต้องการให้ก็อยู่เองล่ะ

ขอให้อยู่ด้วยเหตุปัจจัยแห่งความเจริญ ความร่มเย็น เป็นสุขเป็นหลักก็แล้วกัน อยู่ด้วยผลประโชน์ของ ประเทศชาติเป็นใหญ่ อย่าอยู่บนความขัดแย้ง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login