วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ยังมีพระดี / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On March 21, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

กรณีสื่อโชเชียลมีเดียออกมาเผยแพร่ว่ามี “7 พระแท้” ที่คนในประเทศและต่างประเทศกราบได้อย่างสนิทใจ คือ 1.พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี 2.พระราชธรรมนิเทศ (พยอม กัลยาโณ) 3.พระราชวิสุทธิมุนี (เยื้อน ขนฺติพโล) เจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์ (ธรรมยุต) เจ้าอาวาสวัดเขาศาลาอตุลฐานะจาโร บ้านจรัส สุรินทร์ 4.พระราชญาณกวี (สุวิทย์ ปิยวิชฺโช) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก และรักษาการเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย (ธรรมยุต) ที่มีนามปากกา “ปิยโสภณ” 5.พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต (นครไธสง) พระนักเทศน์ชื่อดัง 6.พระครูวาทีพัชรโสภณ (พระครูปลัดราชันย์ อริโย) เจ้าอาวาสวัดวังศาล จ.เพชรบูรณ์ ที่เทศน์ประกอบการแหล่มหาเวสสันดรชาดก สอดแทรกมุกตลก และ 7.พระอาจารย์มหากิตติศักดิ์ โคตมสิลฺโส (ศ.สียวน) วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามฯ

ถือเป็นเรื่องน่ายินดีที่มีพระที่ประชาชนเลื่อมใสศรัทธา แม้จะมีพระฝ่ายหนึ่งทำเสื่อมได้ แต่พระอีกฝ่ายหนึ่งก็ต้องการทำให้ศาสนาเฟื่องฟูเช่นกัน ถือเป็นปรกติธรรมดาของโลก มีได้ก็มีเสีย มีบวกก็มีลบ มีสมหวังก็มีผิดหวัง มีแพ้ก็มีชนะ มีสร้างสรรค์ก็มีทำลาย เป็นเรื่องเราเห็นกันอยู่

การจัดอันดับพระ 7 รูป อาตมาคิดว่า เขาอาจจัดในระดับล่าง แต่ไม่ได้จัดอันดับบน เพราะอันดับบน อาตมาเห็นว่าอย่างสมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่หนึ่งล่ะ แล้วก็มีพระผู้ใหญ่ที่เป็นที่เคารพนับถืออีกหลายรูป คือ ยังมีที่เหนือกว่าพระ 7 รูปที่กล่าวถึง และต้องดูด้วยว่าใครสำรวจ กลุ่มข่าวหรือโพลที่ไหน อันนี้ต้องศึกษาเรียนรู้โดยรายละเอียด ก็มีอาตมาเป็น 1 ใน 7 ด้วยที่ประชาชนศรัทธาเลื่อมใส

เรื่องที่คนทำให้ศาสนาเสื่อมนั้น ทีแรกอาตมาคิดว่า เสื่อมแค่หนึ่ง นี่เล่นเสื่อมทั้งคู่ ถ้าเอาเงินวัดไปซื้อไปลงทุนหุ้นจริงๆ ก็ไม่รู้จะพูดว่ายังไงดี ไม่รู้ว่าท่านทำไปได้อย่างไร เอาเงินที่เขาทำบุญและศรัทธาไปเล่นหุ้นซื้อหุ้น แม้ข่าวยังไม่ชัดเจน แต่อย่างนี้เขาเรียกว่าไม่ตายเดี่ยว แต่ตายคู่ เป็นเรื่องน่าหดหู่

อย่างไรก็ตาม ยังมีที่น่าชื่นใจที่มีการสำรวจพบว่า พระรูปใดไม่มีทรัพย์ ไม่สะสมทรัพย์ เหมือนสมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่ เห็นท่านได้ลาภสักการะอะไรมา ก็ไปแจกจ่ายตามวัด ตามมูลนิธิ ซึ่งมูลนิธิอาตมาก็ยังได้รับ 2 ครั้งจากสมเด็จพุทธโกษาจารย์องค์ปัจจุบัน ทำให้มั่นใจได้ว่ายังมีพระผู้ใหญ่ที่ดีๆซ่อนตัวอยู่ ทำประโยชน์อย่างลึกซึ้งอยู่ แต่เราไม่ค่อยได้ผ่านหูผ่านตาเหมือนท่านมหาสมปอง ท่านว.วชิรเมธี ที่ออกทีวีบ่อย

อาตมาก็เคยสังเกตดูหลายองค์หลายท่านฉายแววชัดเจนว่า จะปกป้องคุ้มครองพระศาสนา จะรักษาพระธรรมวินัยของพระพุทธเจ้าเอาไว้ได้อย่างดี เชื่อเถอะว่าศาสนาเนี่ยเหมือนทะเล ธรรมวินัยของพระพุทธเจ้าเหมือนทะเล ใครที่ทำตัวไม่ดีก็เหมือนขยะในทะเล จะถูกซัดขึ้นฝั่งไปเอง ถ้าเป็นหิน เป็นอะไรหนักแน่นก็จะจมดิ่งลงก้นทะเล ไม่ขยับเขยื้อนเคลื่อนไปไหน

ก็เชื่อว่า เรามีสิ่งที่ดีงามอยู่แล้ว ถึงใครจะทำเสียบ้างก็เป็นเรื่องส่วนตัว เขาก็จะโดนซัดขึ้นฝั่งไปเอง ส่วนเราก็ขอให้หนักแน่นในพระธรรมวินัยเพื่อจะรักษาไว้ซึ่งพระศาสนาไว้สืบต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login