วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

ทิปโก้ จ่อเพิ่มไลน์สินค้าใหม่

On February 23, 2017

นายเอกพล พงศ์สถาพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทิปโก้ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายน้ำผลไม้ภายใต้แบรนด์ ทิปโก้ และผู้นำตลาดน้ำผลไม้ในเมืองไทยมานานกว่า 20 ปี เปิดเผยว่า ทิปโก้ เป็นแบรนด์ที่รู้จักในวงกว้างและครองความเป็นผู้นำตลาดน้ำผลไม้ในเมืองไทยได้อย่างต่อเนื่อง นับเป็นความแข็งแกร่งของแบรนด์ทิปโก้ ดังนั้นเราจึงต้องสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งและรุกตลาดอย่างต่อเนื่องทุกๆปี พร้อมกับมุ่งพัฒนาสร้างผลิตภัณฑ์ สร้างการรับรู้และเข้าถึงแบรนด์ให้ได้มากขึ้น อีกทั้งเล็งเพิ่มช่องทางการจำหน่าย มั่นใจการก้าวสู่แบรนด์ระดับสากล ด้วยกลยุทธ์หลักทางธุรกิจคือมุ่งเน้นและให้ความสำคัญกับกลุ่มลูกค้าและผลิตภัณฑ์เป็นสำคัญ

@ มั่นใจกับ 4 ธุรกิจหลักเสริมความแกร่งกันมากขึ้น
ปัจจุบันบริษัทฯ เรามี 4 กลุ่มธุรกิจ คือ (1) ธุรกิจผลไม้แปรรูป ผลิตภัณฑ์หลักได้แก่ สับปะรดกระป๋องและผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยเป็นการส่งออกต่างประเทศทั้งหมด ลูกค้าหลักคือกลุ่มทวีปอเมริกาและยุโรป (2) ธุรกิจ Consumer ได้แก่ น้ำผลไม้ ที่บริษัทเป็นผู้นำตลาดในประเทศและเป็น Brand อันดับ 1 ในด้านการยอมรับของผู้บริโภคและมีการเติบโตในด้านส่งออกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง น้ำแร่ออรา น้ำแร่ทีมีเอกลักษณ์ด้วยแหล่งกำเนิดจากน้ำพุเย็น เทือกเขาสูง 2,700 ฟุตซึ่งมีการเติบโตสูงอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา (3) ธุรกิจสารสกัดและการเกษตร ดำเนินธุรกิจผลิตสารสกัดจากพืชและผลไม้เพื่อใช้เป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ด้านอาหารและยา สำหรับธุรกิจการเกษตร ได้แก่ สับปะรดทิปโก้หอมสุวรรณ ซึ่งมีรสชาติเฉพาะตัวเป็นพันธ์ที่เกิดจากการพัฒนาของบริษัทเองและได้รับความนิยมจากผู้บริโภคอย่างดียิ่ง (4) ธุรกิจ Retail ได้แก่ร้าน Squeeze Juice Bar จำหน่ายน้ำผลไม้ปั่นแบบ premium และของว่างเพื่อสุขภาพ และธุรกิจน้องใหม่ อย่าง August ร้านอาหาร Organic Fusion รสชาติจัดจ้าน และ Homsuwan Pina Pina ร้านขนมหวานและเครื่องดื่มที่ใช้วัตถุดิบหลักจากสับปะรดทิปโก้หอมสุวรรณพัฒนาเป็นเมนูที่มีให้เลือกหลากหลายมากขึ้นได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

@ คุณภาพเต็มร้อยพร้อมบุกตลาดโลก ล่าสุดคว้ารางวัลแบรนด์ระดับโลก
ทิปโก้ผู้นำตลาดน้ำผลไม้ในเมืองไทยมานานกว่า 20 ปี ได้เป็นที่ยอมรับจากผู้บริโภคทั่วไปว่า เป็นน้ำผลไม้ที่ดีมีคุณภาพจนได้รับมาตรฐานสากลและรางวัลต่างๆมากมาย และล่าสุดได้รางวัล World Branding Award ซึ่งทิปโก้เป็นแบรนด์น้ำผลไม้แรกของโลกที่ได้รับการยกย่องให้เป็น Brand of the Year ในปี 2016 ซึ่งจัดโดย World Branding Forum (WBF) ประเทศอังกฤษ เป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรระดับโลกที่อุทิศตนเพื่อยกระดับมาตรฐานการสร้างแบรนด์ เพื่อมอบผลประโยชน์อันดีให้กับวงการสร้างสรรค์แบรนด์ รวมถึงผู้บริโภค โดยแบรนด์ที่ชนะรางวัลนั้นได้ผ่านการตัดสินในสามส่วนด้วยกัน ซึ่งประกอบไปด้วย คุณค่าของแบรนด์ การวิจัยตลาดผู้บริโภค และคะแนนโหวตออนไลน์จากประชาชนทั่วไป นับเป็นรางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่น่าภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งนอกจากนั้นยังมีผลิตภัณฑ์ของทิปโก้ได้รับรางวัลอื่นๆ ในระดับนานาชาติอีกมากมาย อาทิ

• น้ำแร่ธรรมชาติ ออรา ได้รับรางวัล Grand Gold Quality Award 2016 นับเป็นรางวัลเหรียญทองสูงสุด ด้านคุณภาพการผลิต และรสชาติ จาก Monde Selection ประเทศเบลเยี่ยม เป็นสถาบันนานาชาติเพื่อการคัดเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพยาวนานกว่า 50 ปี มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ในการทดสอบและวิเคราะห์ สินค้าอุปโภคบริโภค จากทั่วโลก เป็นน้ำแร่ธรรมชาติเพียงแบรนด์เดียวของโลกที่ได้รับรางวัลสูงสุดในปี 2016
• น้ำแร่ธรรมชาติ ออรา สับปะรดทิปโก้หอมสุวรรณ น้ำบร็อคโคลี่ น้ำแครนเบอร์รี่ น้ำแครอท น้ำส้มโชกุน และน้ำมะพร้าวได้รับรางวัล Superior Taste Award ที่มีการยอมรับในระดับสากล จากสถาบันเพื่อรับรองรสชาติอาหารและเครื่องดื่ม นานาชาติ (iTQi) กรุงบรัสเซลล์ ประเทศเบลเยี่ยม เป็นองค์กรชั้นนำของโลกที่ทุ่มเทให้กับการทดสอบและการส่งเสริมผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่มีรสชาติดีเลิศ โดยน้ำแร่ธรรมชาติ ออรา และ สับปะรดทิปโก้หอมสุวรรณได้รับรางวัลสูดสุดระดับ 3 ดาว
• แบรนด์ทิปโก้ ได้รับรางวัล แบรนด์ที่แข็งแกร่งและทรงพลังที่สุดในประเทศไทย ปี 2016 (The Most Powerful Brands of Thailand 2016) จากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในกลุ่มน้ำผลไม้
• บริษัทฯ ได้รับรางวัลในฐานะ No.1 Brand Thailand 2015-2016 ยอดนิยมสูงสุด ทั่วประเทศ ในหมวด 100% Fruit Juice และ Non 100% Fruit Juice จำนวน 2 หมวด โดยนิตยสาร Marketeer สื่อธุรกิจการตลาดชั้นนำของประเทศ เพื่อเป็นเกียรติแก่แบรนด์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ

@ บุกตลาดทั่วโลก.. เดินหน้าสู่แบรนด์โลก
ในด้านตลาดต่างประเทศขณะนี้น้ำผลไม้ ทิปโก้ เป็นที่รู้จักกันหลายประเทศ และเป็นที่ชื่นชอบของคนต่างชาติจากหลายๆ ประเทศ และจากสถิติที่มีการสำรวจพบว่า คนต่างชาติชื่นชอบการดื่มน้ำผลไม้มากกว่าคนไทยด้วย จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่เราต้องบุกตลาดต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตามอีกหนึ่งธุรกิจหลัก คือธุรกิจผลไม้แปรรูปซึ่งเราการส่งออก 100% ยังคงเป็นตัวหลักการส่งออก ปีนี้เรามีแผนจะเพิ่มความหลากหลายของผลไม้แปรรูปให้มากขึ้นนอกจากสับประรดกระป๋อง สำหรับการส่งออก น้ำผลไม้คาดว่าจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยการเลือกผลิตภัณฑ์สำหรับแต่ละภูมิภาคจะเป็นไปตามความนิยมของภูมิภาคนั้นๆ

ลูกค้าหลักของกลุ่มน้ำผลไม้อยู่ที่ ทวีปเอเซีย เนื่องจากข้อจำกัดเรื่องอายุสินค้าสินค้าของเรา (Shelf life ค่อนข้างสั้น) โดยเป็นไปตามนโยบายของบริษัทที่ไม่ใส่สารกันบูดในสินค้าทุกชนิด และตามเงื่อนไขของห้างหลักในต่างประเทศที่มีกฏข้อบังคับเรื่องการอายุสินค้าที่เข้าไปจำหน่ายในห้าง ทำให้การตลาดลูกค้าทางไกลค่อนข้างลำบาก
โดยลูกค้าหลักในกลุ่มตลาดเอเซียประกอบไปด้วย ฟิลลิปปินส์ เกาหลี จีน สิงคโปร์ รวมไปถึงตลาดใน middle east of Asia เช่น สหรัฐอาหรับอิมิเรต จอร์แดน ซึ่งมียอดขายรวมมากกว่า 50% ของยอดขายส่งออกทั้งหมด และมีการเติบโตเฉลี่ยเกินกว่า 20%
ซึ่งใน 3 ปีนับต่อจากนี้เรายังเน้นการทำการตลาดสินค้า Brand Tipco เป็นหลัก โดยจะมีการเพิ่ม Product line และ Flavors ใหม่ๆ ตามความต้องการของตลาดที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน
โดยเราวางเป้าหมายการเติบโตต่อเนื่องในตลาดต่างประเทศในปี 2560 นี้ สืบเนื่องจากตลาดต่างประเทศยังมีช่องทางที่เราจะขยายเพิ่มได้อีกมากในผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย

@ กลยุทธ์และแผนการตลาดปี 2560
สำหรับกลยุทธ์และแผนการตลาดในประเทศที่วางไว้เรายังคงมุ่งเน้นการตลาดแบบสร้างสรรค์ที่ควบคู่ไปกับกิจกรรมส่งเสริมการตลาดต่างๆ อย่างต่อเนื่อง แบบ 360 องศา ทั้ง Above the line และ Below the line จัดกิจกรรมโรดโชว์และ Sampling ตามห้างสรรพสินค้า แหล่งชุมชน โรงเรียน และมหาวิทยาลัย ฯลฯ อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความใกล้ชิดระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค ขยายช่องทางการจัดจำหน่ายให้กว้างขึ้น มองหาโอกาสการเติบโตอย่างต่อเนื่องพร้อมกระจายสินค้าอย่างทั่วถึงรวมทั้งการจัดแคมเปญ CSR ต่างๆ และกิจรรมส่งเสริมการขายต่างๆ ด้วย
นอกจากนี้ ยังมีการส่งเสริมการโฆษณาและประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องอย่างครบวงจร โดยครอบคลุมทุกสื่อ อาทิ สื่อโทรทัศน์ วิทยุ สิ่งพิมพ์ ออนไลน์ เคเบิ้ล BTS รวมถึงสื่อตามห้างสรรพสินค้า โรงเรียน เป็นต้น เพื่อสร้างการรับรู้ให้ผู้บริโภคอย่างทั่วถึง รวดเร็วและครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย
สำหรับผลการดำเนินงานที่ผ่านมาในปี 2559 แม้จะมีการแข่งขันที่รุนแรงแต่น้ำผลไม้ 100% ทิปโก้ ยังคงตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดหมายเลข 1 ได้ ด้วยอัตราการเติบโต 7% ขณะที่น้ำแร่ธรรมชาติออราซึ่งมีอัตราการเติบโตสูงในช่วงตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา มียอดขายเติบโต 15% จากปีก่อนหน้า

@เตรียมต่อยอดแบรนด์ทิปโก้ แตกไลน์สินค้าใหม่
ในปีนี้ยังมีแผนสร้างการเติบโตด้วยการออกสินค้าใหม่ในประเภทสินค้าอื่นนอกเหนือจากน้ำผลไม้ภายใต้กลุ่มแบรนด์ทิปโก้ โดยใช้จุดแข็งของแบรนด์ทิปโก้ที่เป็นที่ยอมรับระดับสากลและประสบการณ์รวมถึงความเชียวชาญด้านผลิตภัณฑ์ทางธรรมชาติ เพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาและขยายธุรกิจสู่ตลาดใหม่ๆ


You must be logged in to post a comment Login