วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

จีนลุยรถยนต์ไฟฟ้า / โดย ณ สันมหาพล

On February 21, 2017

คอลัมน์ : โลกไม่หยุดนิ่ง
ผู้เขียน : ณ สันมหาพล

งานแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคประจำปีที่จัดที่ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา กลุ่มทุนจีนได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบ Faraday Future 91 หรือ FF91 ซึ่งเป็นชื่อนักไฟฟ้าชาวอังกฤษสมัยศตวรรษที่ 19 ที่โลกรู้จักกันดี ชี้ให้เห็นว่าจีนกำลังเดินหน้าลงทุนในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศใหญ่อย่างสหรัฐ

การลงทุนครั้งนี้ถือเป็นการยกระดับนวัตกรรมการผลิตที่ทันสมัย แม้ขณะนี้จีนจะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแล้วหลายยี่ห้อ แต่ยังไม่ถึงระดับชั้นนำของโลก ยังต้องพึ่งสหรัฐที่เป็นตลาดใหญ่รถยนต์ไฟฟ้า

จีนมีประชากรนับพันล้านคนจึงมีกำลังซื้อมากที่สุดในโลก แต่ส่วนมากเป็นรถยนต์ที่ผลิตในประเทศและคุณภาพยังต่ำ

การเปิดตัว FF91 ซึ่งเป็นทุนจีนแต่ผลิตในสหรัฐ และการบริหารจัดการทั้งหมดก็ใช้คนของสหรัฐ หมายความว่านักลงทุนจีนพร้อมแล้วที่จะเป็นเจ้านายคนทั้งโลก

ผู้ที่ลงทุนรถยนต์ไฟฟ้าของจีนครั้งนี้เป็นมหาเศรษฐีพันล้านชื่อ Jia Yueting ซีอีโอของ Leshi Holdings (LeEco) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตสินค้าชั้นสูงหลากชนิดของจีน และยังลงทุนในบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าของสหรัฐอีกแห่งคือ Lucid Motors ในรัฐแคลิฟอร์เนีย

จะเห็นได้ว่านักลงทุนจีนกำลังสร้างอาณาจักรใหญ่แห่งใหม่ของรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งไม่ใช่ของคนอเมริกัน คนเยอรมัน หรือคนญี่ปุ่นอย่างที่ผ่านมา

FF91 เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ทันสมัยที่สุด โดยออกแบบให้เป็นรถยนต์แห่งอนาคตที่เป็นรถยนต์หรูราคาแพง เหนือกว่ารถ Tesla Model S ของสหรัฐที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้าหรูที่ขายดีที่สุดในขณะนี้

FF91 มีกำหนดจะออกจำหน่ายในปีหน้า โดยมีกำลังแรงม้าสูงถึง 1,050 แรงม้า อัตราการเร่งจาก 0-96 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในเวลาเพียง 2.39 วินาที ซึ่งจะทำให้ FF91 เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ออกตัวเร็วที่สุด โดยการชาร์จไฟแต่ละครั้งสามารถวิ่งได้ไกลถึง 608 กิโลเมตร

ระยะทางที่วิ่งได้ถึง 608 กิโลเมตร ทำให้ความกังวลของผู้ที่ต้องการใช้รถยนต์ไฟฟ้าหมดไป ทั้งยังวิ่งได้ไกลกว่ารถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงในปัจจุบันอีกด้วย ที่น่าสนใจกว่านั้นคือความสะดวกสบาย ประการแรก ไม่มีกุญแจและราวเปิดปิดประตู เพียงเดินไปที่รถยนต์ประตูก็จะเปิดเองและปรับที่นั่งและอุปกรณ์ให้ตรงความต้องการของทุกคน กระจกหน้ารถเป็นจอภาพแสดงข้อมูลที่ต้องการรู้ทุกด้าน ภายในรถยนต์มีการเตรียมติดตั้งระบบและอุปกรณ์ทุกชิ้นที่จำเป็นสำหรับการทำให้รถยนต์ขับอัตโนมัติโดยไม่ต้องมีคนขับ

ในอนาคตนอกจากรถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นรถยนต์ส่วนตัวแล้ว ยังจะเป็นรถยนต์รับจ้างด้วย คือเวลาไม่ใช้ก็สามารถให้คนอื่นเช่าได้ รถยนต์จะขับโดยอัตโนมัติ เมื่อถึงจุดหมายก็เก็บค่าโดยสารผ่านโทรศัพท์มือถือ

ทั้งหมดนั้นไม่ได้หมายความว่า FF91 จะไม่มีปัญหา ซึ่งปัญหาคือความถูกต้องของการเป็นบริษัท เนื่องจากผู้ก่อตั้งที่เป็นมหาเศรษฐีพันล้านไม่ได้ดำเนินกิจการเอง คณะกรรมการอำนวยการและกรรมการบริหารก็ให้ลูกจ้างที่เป็นคนอเมริกันทำหน้าที่แทน ซึ่งล้วนเป็นมือดีที่เคยเป็นผู้บริหารใหญ่ของบริษัทรถยนต์ยี่ห้อดังหลายยี่ห้อ ในจำนวนนี้รวมทั้งค่าย Tesla ด้วย

อย่างไรก็ดี ตำแหน่งซีอีโอยังคงว่างอยู่ จึงน่าติดตามดูว่า Jia Yueting จะมานั่งตำแหน่งนี้เองหรือไม่ แต่ที่เป็นข่าวไม่ดีไม่งามคือ ข้อสงสัยเกี่ยวกับฐานะการเงินที่ขาดเงินหมุนเวียน เพราะมีการผิดนัดชำระเงินที่ต้องจ่ายผู้รับเหมาที่กำลังก่อสร้างโรงงานมูลค่า 1,000 ล้านเหรียญ โดยโรงงานนี้ตั้งอยู่ใกล้นครลาสเวกัส มีเนื้อที่ 900 เอเคอร์

ทั้งนี้ มีรายงานว่า เมื่อปลายเดือนธันวาคมปีที่แล้ว LeEco ได้เปิดเจรจาเพื่อกู้เงิน 10,000 ล้านหยวน หรือราว 50,000 ล้านบาทจากกลุ่มนักลงทุน

ส่วนอีกปัญหาคือราคารถยนต์ที่บอกว่าจะมีราคาประมาณ 180,000 เหรียญ ซึ่งถือว่าแพงมาก แต่ก็เชื่อว่าจะไม่มีปัญหา ไม่เช่นนั้นคงแข่งกับค่ายรถอื่นๆไม่ได้แน่


You must be logged in to post a comment Login