วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

ริษยาทำปัญญาสูญ / โดย บรรจง บินกาซัน

On February 21, 2017

คอลัมน์ : สันติธรรม
ผู้เขียน : บรรจง บินกาซัน

เรื่องราวในคัมภีร์กุรอานมิใช่นิยายปรัมปราที่ถูกเล่าเพื่อความสนุกสนาน หรือเพื่อมอมเมาให้ผู้คนหลงใหล แต่เป็นสัจธรรมความจริงที่มีวัตถุประสงค์เพื่อถ่ายทอดคุณสมบัติอันดีงามและลักษณะทางธรรมชาติที่ไม่ดีของมนุษย์ ทั้งนี้ เพื่อที่มนุษย์จะได้นำไปตรึกตรองเป็นบทเรียนสำหรับการดำเนินชีวิต คนที่มีสติปัญญาเท่านั้นจึงสามารถเข้าถึงแก่นธรรมและนำไปเป็นบทเรียนของชีวิต

เมื่ออาดัมและฮาวาถูกส่งมายังโลกนี้ ทั้งสองได้ให้กำเนิดบุตรมากมายหลายคนเพื่อแพร่ขยายเผ่าพันธุ์ของมนุษยชาติ ในจำนวนนั้นคนหนึ่งชื่อ กอบีล และอีกคนหนึ่งชื่อ ฮาบีล 2 คนนี้มีน้องสาวคู่แฝด เมื่อพระเจ้าต้องการให้เผ่าพันธุ์มนุษย์แพร่ขยายบนแผ่นดิน พระองค์ได้บัญชาอาดัมให้จัดการแต่งงานกอบีลกับน้องสาวของฮาบีล และให้ฮาบีลแต่งงานกับน้องสาวของกอบีล แต่กอบีลปฏิเสธและต้องการแต่งงานกับน้องสาวคู่แฝดของตัวเองที่สวยกว่าน้องสาวของฮาบีล ส่วนฮาบีลนั้นยอมทุกอย่าง

เมื่ออาดัมทำตามคำบัญชาของพระเจ้า แต่ลูกคนหนึ่งไม่ยอม อาดัมจึงบอกลูกทั้งสองว่า เรื่องนี้เป็นบัญชาของพระเจ้า ถ้าไม่เชื่อก็ให้พระเจ้าตัดสิน โดยอาดัมได้ให้ลูกชายทั้ง 2 คนนำอะไรบางอย่างไปพลีถวายต่อพระเจ้าเพื่อขอคำตัดสิน แล้วดูว่าพระเจ้าจะรับสิ่งพลีถวายของใคร

กอบีลเอาข้าวโพดแห้งๆไปพลีถวายพระเจ้า ส่วนฮาบีลเอาแกะอ้วนไปพลีถวาย โดยวางไว้กลางแจ้ง ผลปรากฏว่าสายฟ้าได้ฟาดลงมาบนสิ่งพลีที่ฮาบีลนำไปพลีถวาย ซึ่งเป็นสัญญาณตัดสินว่าพระเจ้ายอมรับการพลีถวายของฮาบีล แต่กระนั้นก็ตาม กอบีลก็ยังไม่ยอมและขู่ฆ่าฮาบีลน้องชายของเขาเพื่อจะแต่งงานกับน้องสาวของตัวเอง ซึ่งเป็นการขัดขืนคำสั่งของพระเจ้า

แต่ฮาบีลกล่าวว่า “พระเจ้าทรงรับสิ่งพลีจากผู้สำรวมตนจากความชั่วเท่านั้น ถ้าพี่คิดจะฆ่าฉัน ฉันจะไม่ยกมือของฉันเพื่อฆ่าพี่ เพราะฉันเกรงกลัวพระเจ้า ฉันอยากจะให้พี่รับภาระบาปของฉันและบาปของพี่ด้วย พี่จะได้กลายเป็นชาวนรก และนั่นคือการตอบแทนสำหรับผู้อธรรม”

ในที่สุดกอบีลได้ฆ่าฮาบีลเพราะแรงริษยาและไม่ยอมรับการตัดสินของพระเจ้า

เรื่องราวดังกล่าวในคัมภีร์กุรอานทำให้เราได้รับความรู้และบทเรียนหลายประการ

ประการแรก คัมภีร์ไบเบิลและคัมภีร์กุรอานยืนยันตรงกันตลอดกาลว่า พระเจ้าทรงสร้างมนุษย์ และมนุษย์มิได้เกิดจากการวิวัฒนาการตามทฤษฎีของชาร์ลส์ ดาร์วิน ที่ถูกการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ลบล้างไปแล้ว

ประการที่สอง ฆาตกรรมครั้งแรกเกิดขึ้นบนโลกใบนี้เพราะแรงริษยาที่เริ่มต้นมาจากความต้องการและค่อยๆพัฒนาเป็นความอิจฉา อันเป็นธรรมชาติของมนุษย์และเป็นแรงผลักดันให้มนุษย์แสวงหาสิ่งที่ตัวเองต้องการ

แต่เมื่อตัวเองไม่ได้หรือไม่มีในสิ่งที่คนอื่นมีแล้วไม่พอใจที่คนอื่นได้รับสิ่งนั้นและต้องการได้สิ่งนั้นมาเป็นของตัวเอง ความริษยาก็บังเกิดขึ้น และผลักดันตัวตนฝ่ายชั่วให้ลงมือทำทุกอย่างเพื่อให้ได้สิ่งที่คนอื่นมีมาเป็นของตนเอง ไม่ว่าจะโดยวิธีใดก็ตาม

ความจริงแล้วความริษยาคือความไม่พอใจในพระประสงค์ของพระเจ้าผู้เป็นเจ้าของทุกสรรพสิ่งที่พระองค์ทรงสร้างมา แม้กระทั่งชีวิตของมนุษย์ คนที่ริษยาลืมคิดไปว่า ไม่มีมนุษย์คนใดได้รับอะไรทุกอย่างตามที่ตัวเองต้องการ ต่อให้มีเงินทองและอำนาจมากมายเพียงใดก็ตาม เหตุผลที่พระเจ้าให้มนุษย์ไม่เหมือนกันและไม่เท่ากันก็เพื่อที่มนุษย์จะได้พึ่งพาอาศัยกันและกัน ถ้ามนุษย์สำรวจตัวเอง มนุษย์จะพบว่าพระเจ้าให้มนุษย์มากพอที่จะอยู่ได้ และสิ่งที่พระเจ้าไม่ให้มนุษย์นั้นมีเพียงนิดเดียว ซึ่งหากไม่มีมันเขาก็สามารถมีชีวิตอยู่ได้

คัมภีร์กุรอานเล่าต่อไปว่า เมื่อกอบีลฆ่าฮาบีลแล้ว เขาไม่รู้ว่าจะจัดการกับศพของฮาบีลอย่างไร จนกระทั่งพระเจ้าส่งอีกา 2 ตัวมาจิกตีกัน จนตัวหนึ่งตาย อีกาที่รอดชีวิตได้ใช้เท้าขุดดินและเขี่ยอีกาที่ตายลงหลุมแล้วใช้เท้าเขี่ยดินกลบ เมื่อเห็นเช่นนั้นกอบีลจึงสำนึกว่าความริษยาได้บดบังสติปัญญาของเขา และเขาตรอมใจในสิ่งที่เขาได้ทำไปกับน้องชายของตัวเอง

ความพอใจในสิ่งที่พระเจ้าประทานให้จึงเป็นภูมิปัญญาที่ชาญฉลาดโดยไม่ต้องเรียนสูง แต่ความริษยาเป็นสิ่งที่ทำให้ปัญญาสูญ


You must be logged in to post a comment Login