วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

ปราบโกงล้มเหลว! / พระพยอม กัลยาโณ

On January 25, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

น้ำมนต์ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่รู้ว่าจะศักดิ์สิทธิ์แค่ไหนในการสร้างความปรองดองและปราบโกง ขณะที่เมื่อไม่นานก็มีโพลสำรวจว่า การเมืองทำท่าจะสงบขึ้น ไม่วุ่นวาย เพราะไม่มีใครไปปิดถนน ยึดอะไรต่ออะไรกันแบบกฎหมู่อยู่เหนือกฎหมาย ก็น่าจะได้คำชื่นชมที่ทำให้กฎหมู่ไม่อยู่เหนือกฎหมาย ไม่ให้โง่หัวขึ้น ไม่งั้นคงชูหน้ากันสลอนบนถนนหนทาง แต่วันนี้ต้องก้มหน้าอยู่ใต้ล้อรถถัง

แต่ที่ดูจะสิ้นมนต์ขลัง ไร้ความเชื่อมั่นเชื่อถือคือการปราบคอร์รัปชัน คนส่วนใหญ่คิดว่าจะล้มเหลว เหตุผลเพราะคนไทยมีผลประโยชน์ทับซ้อนทุกยุคทุกสมัย ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลไหน แบบไหน ปกครองยังไง ก็มีผลประโยชน์ล่อใจให้คนโกง ทุจริตคอร์รัปชัน

คนพวกหนึ่งยังจ้องจะโกงจะคอร์รัปชัน เพราะฉะนั้นการฮั้วการประมูล การรีดเปอร์เซ็นต์อะไรต่างๆคงจะไม่หมดไปจากประเทศไทย หรืออาจจะยังติดอันดับแย่กว่าเพื่อนบ้านข้างเคียงที่เขาลดลง แต่ของเรากลับเพิ่มขึ้น

นายกรัฐมนตรีบอกว่า มีพวกที่ชอบเขียนแหย่หนวดเสืออยู่เรื่อย เลยอาจมีอะไรอารมณ์เสียบ้าง แต่ก็ต้องติดตามดูกันต่อไป เพราะไม่แน่ว่าเสืออาจฮึดขึ้นมาตะปบพวกที่ฉ้อราษฎร์บังหลวงให้สยบ หรือหัวหดลงรูไปบ้างก็ได้ ถ้าจะเอากันจริงๆ

ถ้ากฎหมายเรายังดีกับคนชั่วเกินไปแบบที่เป็นอยู่ ติดคุก 8 ครั้งแล้วยังปล่อยออกมาให้ฆ่าคนดีคนบริสุทธิ์ ถือว่าเรื่องอาชญาวิทยาบ้านเราหย่อนยานไม่เฉียบขาดประเทศหนึ่ง ไม่น่าเชื่อว่าที่ฟิลิปปินส์คนวิ่งหาสถานที่ที่จะบำบัดยาเสพติด แต่เรื่องคอร์รัปชันไม่รู้ว่าเขาลดลงหรือเปล่า ซึ่งเมื่อก่อนเขานำหน้าเรา ตอนนี้เขาดีกว่าหรือเปล่าไม่รู้

อีกประเทศที่เราน่าเหลือบตาดูว่าทำไมเขาแซงเราได้ทุกปีเลยคือ สิงคโปร์ และฮ่องกง หน่วยงานต้านทุจริตทั้งของภาครัฐและเอกชนจึงน่าจะต้องติดตามว่าที่ประกาศว่าใครโกงที่ 1 ซึ่งเมื่อก่อนคือกรมที่ดิน ตำรวจที่ 2 และโรงเรียนรัฐบาลที่ 3 เรียกเก็บค่าแป๊ะเจี๊ยะ แต่ปีนี้พวกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นโกงอันดับ 1 กระทรวงมหาดไทยอันดับ 2 กระทรวงศึกษาธิการอันดับ 3

เรื่องนี้ลองไปเคลียร์ไปคลี่คลายให้ลดตำแหน่งโกงได้มั้ย จะได้ชื่นชมว่าหลุดจากแชมป์ชั่วแชมป์โกงกับเขา หรือยกย่องสรรเสริญว่าโจรกลับใจ ผู้ร้ายกลายเป็นผู้ดี เมืองไทยจะได้ชื่นอกชื่นใจบ้าง เรื่องคอร์รัปชันจะได้ดีขึ้น

ยังไงก็ขออย่าท้อถอย ถ้าผลโพลออกมาว่าประชาชน 70-80 เปอร์เซ็นต์ยังวิตกกังวลเรื่องโกง เพราะประชาชนอยู่ใกล้กับคนโกงระดับท้องถิ่น ระดับอำเภอ ระดับจังหวัด เขาจึงรู้เช่นเห็นชาติ เขาจึงยังไม่เชื่อว่าจะปราบปราบคอร์รัปชันให้ดีขึ้นได้ หรืออาจจะแย่ลงกว่าเดิมก็ได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login