วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

นอนซมเป็นแมวป่วย / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On January 24, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง แสดงความรู้สึกท้อแท้กับการลงทุนที่ผ่านมา เพราะภาครัฐพยายามให้สิทธิพิเศษต่างๆมากที่สุดแล้ว แต่ก็ยังไม่มีนักลงทุนกล้าที่จะลงทุน จึงทำให้กระทรวงการคลังค่อนข้างผิดหวังกับท่าทีของภาคเอกชนไทย

ก็ได้แต่เห็นอกเห็นใจกันไป แต่สิ่งที่เราปฏิเสธไม่ได้คือเศรษฐกิจประเทศเพื่อนบ้านที่เขาดีกว่า แม้รัฐบาลเราจะบอกว่าเศรษฐกิจดี แต่ประเทศอื่นๆเขาก็ดีบอกว่าดี แล้วยิ่งเอาตัวเลขเศรษฐกิจอย่างจีดีพีของแต่ละประเทศมาเปรียบเทียบก็ยิ่งเห็นชัดเจนว่าประเทศไหนขยับดีขึ้น ประเทศไหนทรงตัว ซึ่งแต่ละประเทศดีกว่าเราทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นลาว เขมร หรือ พม่า

ไม่น่าเชื่อว่าประเทศไทยเราจะอยู่ต่ำกว่าทุกประเทศ มันน่าน้อยใจ น่าบ่นเหมือนกันว่า ทำไมอุตสาห์มีการส่งเสริมการลงทุนอย่างดี แต่การส่งออกก็ไม่ได้ดีขึ้นเลย ท่านปลัดกระทรวงการคลังก็ท้อใจที่อุตส่าห์สนับสนุนมากขนาดนี้ ท่านสมคิด (สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี) ก็บอกว่าไม่มาก็ไม่เป็นไร เพราะเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจเราไม่ซึมยาว มันลงจนถึงที่สุดแล้วก็ต้องเขึ้น ถ้าการเมืองนิ่งและทำให้การปรองดองดีเถอะ ประเทศไทยยังไงก็ต้องกระโดดข้ามลาว เขมร พม่า เวียดนาม หรือมาเลเซีย

ทุกประเทศก็อยู่ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกเหมือนเรา เราจึงพูดไม่ได้ว่าเศรษฐกิจเราไม่ดีเพราะเศรษฐกิจโลกไม่ดี แล้วสิงคโปร์ ฮ่องกง มาเลเซีย เขมร ลาว หรือพม่าเขาดีได้อย่างไร ทำไมเขาก้าวขึ้นไปได้ แต่เรากับตรงข้าม อะไรที่มันทำให้เกิดความไม่มั่นใจ

ถ้าการเมืองนิ่ง มีความเป็นธรรม ความสามัคคีปรองดองก็จะกลับมา เชื่อเถอะไทยต้องผ่าน ต้องผงาดเป็นเสือตัวที่ 5 ได้ ไม่ใช่นอนซมเป็นแมวป่วยอยู่อย่างปัจจุบันนี้

ก็หวังว่าเราจะเลื่อนขึ้นโดยธรรมชาติ มันต้องมีเจ็บ มีจำ ต้องได้บทเรียน เราคงรู้ว่าเพราะเราทำกันอย่างนี้จนมีรัฐบาลแบบนี้ เพราะเราไปเรียกร้องให้เขามาเอง ไม่กลับไปเป็นแบบเก่าแบบโน้น ประเทศเราบอบช้ำกันแค่นี้พอแล้ว

เวลานี้ต่างก็เรียกร้องความปรองดอง ก็คิดว่าความปรองดองครั้งนี้น่าจะดีกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา คงจะมีความจริงใจและจริงจังเพื่อประเทศชาติ เศรษฐกิจ และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น จะได้ไม่น้อยเนื้อต่ำใจ ไม่น้อยหน้าเพื่อนบ้าน อย่าให้เขาแซงเราเพราะความอยากโง่ ความอยากทะเลาะ อยากใหญ่ แย่งผลประโยชน์ แย่งอำนาจกันจนประเทศเสียโอกาส จึงหวังว่าโอกาสนี้ทุกฝ่ายจะมีสำนึกดี มีบทเรียน เราก็จะผ่านฉลุยแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login