วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

เสน่ห์ทางจักรยาน / โดย ณ สันมหาพล

On January 23, 2017

คอลัมน์ : โลกไม่หยุดนิ่ง
ผู้เขียน : ณ สันมหาพล

ต้องทำความเข้าใจคำว่า Path และ Trail โดย Path แปลว่าทางที่สร้างเพื่อเป็นทางเฉพาะ ไม่ใช่ทางทั่วไปเหมือน Road ปัจจุบันใช้มากกับคำว่า Bike Path แปลว่าทางจักรยาน หรือทางที่ใช้เฉพาะการขี่จักรยาน ส่วน Trail มักใช้ในกรณีที่เป็นทางในป่าหรือที่รก

เพราะทางจักรยานต้องปลอดจากรถยนต์ หรือ car-free bike path เดิมทางธรรมชาติถูกใช้เป็นทางเดิน ขี่ม้า เกวียน รวมทั้งทางรถไฟ พอยุคจักรยานก็กลายเป็นทางจักรยานที่ห้ามรถยนต์วิ่ง

นี่คือเสน่ห์ของผู้รักจักรยานทั่วโลกในการขี่จักรยาน อย่างที่สหรัฐมีทางจักรยานมากมายในป่า แต่ละแห่งมีความงามและความท้าทาย รวมถึงความปลอดภัยล้นเหลือ

นิตยสาร Bicycling Magazine แนะนำทางจักรยานในป่าที่น่าสนใจคือ 1.George S. Mickelson Trail เดิมเป็นทางรถไฟในรัฐเซาท์ดาโคตา ภาคกลางตอนเหนือ มีเทือกเขา Black Hills เป็นสถานที่สำคัญทั้งทางประวัติศาสตร์และภูมิศาสตร์ มีความยาว 109 ไมล์ ตลอดทางมีสถานที่ธรรมชาติและสถานที่หลายแห่งเป็นตำนาน อย่างร้านเหล้าที่จอมคาวบอย Wild Bill ถูกยิงขณะนั่งเล่นโป๊กเกอร์

2.Banks Vernonia Trail รัฐออริกอน ตอนเหนือรัฐแคลิฟอร์เนีย มีความยาว 21 ไมล์ เดิมเป็นทางรถไฟ และมีสภาพป่าที่ติดมหาสมุทรแปซิฟิก ไม่ห่างจากมหานครพอร์ตแลนด์ที่เป็นมหานครจักรยานอันดับ 3 ของสหรัฐ ทำให้ผู้ขี่จักรยานเพลิดเพลินกับการขี่ในป่า และยังได้สัมผัสสะพานรถไฟเก่าถึง 13 แห่ง รวมถึงร้านกาแฟที่ให้บริการนักจักรยาน

3.Carriage Trails วนอุทยานแห่งชาติ Acadia National Park รัฐเมน ติดกับมหาสมุทรแอตแลนติก ชื่อแปลว่าทางรถม้าโดยสาร เดิมสร้างเพื่อเป็นเส้นทางสำหรับรถม้าระหว่างปี 1913-1940 สร้างโดย John D. Rockefeller Jr. ทายาทตระกูลอภิมหาเศรษฐี ความยาว 45 ไมล์ บรรยากาศของป่าที่มีทั้งน้ำตก สะพานหิน และทะเล มีสถานที่พักแรมและชมทิวทัศน์ป่าผสมภูเขาที่งดงาม

4.American River Bike Trail ทางจักรยานในรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่ได้ชื่อจากแม่น้ำที่ไหลผ่านทางตอนกลาง นักจักรยานที่ไปขี่จักรยานในรัฐนี้ก็จะนึกถึงมหาสมุทรแปซิฟิก เพราะธรรมชาติริมมหาสมุทรที่เหมือนริมแม่น้ำตลอดความยาว 32 ไมล์ หลายจุดถูกปกคลุมด้วยต้นไม้ที่ทอดตัวยาวเป็นอุโมงค์ และมีสะพานที่สร้างเลียนแบบสะพานโกลเด้นเกท โดยไปสิ้นสุดที่นครแซคราเมนโต เมืองหลวงรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีเรื่องราวรอให้นักจักรยานที่รักประวัติศาสตร์ค้นหา

5.Katy Trail รัฐมิสซูรี เป็นรัฐภาคใต้ที่เดิมเป็นทางรถไฟ โดยบริษัทรถไฟ Amtrak ให้การดูแลและให้บริการนักจักรยานที่ไปเยือน ซึ่งเจ้าหน้าที่การรถไฟไทยน่าจะนำมาพัฒนาเส้นทางจักรยานเพื่อสร้างรายได้และส่งเสริมการท่องเที่ยวใหม่ คือขี่จักรยานตามเส้นทางรถไฟ ซึ่งจะคิดค่าตั๋วตามราคาปรกติ และเพิ่ม 10 เหรียญสำหรับการนำจักรยานติดตัวไปอย่างที่รัฐมิสซูรี คือสามารถเลือกลงรถไฟที่ปากทางเข้า 25 จุดของความยาว 225 ไมล์ ซึ่งเป็นเส้นทางที่ยาวที่สุดสายหนึ่ง

นี่เป็นเสน่ห์ของทางจักรยานสำหรับผู้ขี่จักรยานระยะไกล เป็นการขี่จากฟากหนึ่งไปอีกฟากหนึ่งแบบไม่อ้อมค้อม ซึ่งตลอดทางมีทิวทัศน์ที่น่าชมและสถานที่น่าแวะเที่ยวมากมาย รวมถึงประวัติศาสตร์ที่นักจักรยานสามารถขี่ตามรอยในอดีต

ที่กล่าวมาคือ Lewis and Clark National Historic Trail เส้นทางโบราณที่ 2 นักสำรวจคนสำคัญคือ Lewis & Clark เคยใช้เดินทางสำรวจดินแดนฝ่ายตะวันตกของสหรัฐ และปัจจุบันได้รับการอนุรักษ์ในฐานะเส้นทางที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ชาติ

เส้นทางจักรยานที่ปลอดรถยนต์ยังมีที่น่าสนใจอีกหลายแห่ง โดยเฉพาะทางรถไฟที่อยู่ในป่า แม้เวลาผ่านมายาวนานและกลายเป็นทางจักรยานไปแล้ว แต่ก็ยังมีสภาพของป่าอย่างน่าทึ่ง

ไม่ใช่เฉพาะผู้รักจักรยานเท่านั้น แต่เป็นเรื่องราวที่คนไทยทุกคนน่าจะนำมาศึกษา


You must be logged in to post a comment Login