วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

ยกย่องคนดี / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On January 19, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

คุณออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ที่กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ออกมาประกาศให้ พศ.ควบคุมดูแลพระสงฆ์กว่า 300,000 รูป ไม่ให้ประพฤตินอกลู่นอกทางที่ผิดพระธรรมวินัย แม้จะมีไม่มาก แต่ก็สร้างความเสียหายให้กับศาสนา

ปัญหาคือใครจะเป็นผู้ควบคุม และควบคุมอย่างไร หน่วยงานที่ทำมั่นใจแค่ไหนว่าจะดูแลเรื่องนี้ได้ แต่จริงๆแล้ว ถ้าตั้งใจจะดูแลกันให้ดีจริงก็มี 2 อย่าง คือ ที่ไหนไม่ดีก็ตำหนิติเตียนและเอามาประจานกันบ้างก็ได้ แต่ต้องทำด้วยความปรารถนาดีต่อพระศาสนา ต่อชาวพุทธ

อีกอย่างคือต้องทำแบบเด็ดขาดหน่อย ใช้ไม้แข็งว่างั้นเถอะ ถ้าใช้ไม้นุ่ม ไม้นวม ตักเตือนแล้วยังไม่ดีขึ้น ยังประพฤติเสียหายต่ำทราม ตรงนี้ใครจะเป็นเจ้าภาพต้องจัดการอย่างเฉียบขาด คือ หน้าที่ทำนุบำรุงกับปกป้องคุ้มครอง

ถ้าพระองค์ไหนทำดี มีคุณูปการต่อศาสนา ต่อประชาชน ก็ประกาศเกียรติคุณเหมือนอย่างที่ทำกันมาเลย เราไม่กลัวเลยที่ว่ามีเงินมีทองเก็บเท่าไร แต่อย่าให้อึมครึม ไม่แจ้งยอดแจ้งรายได้รายจ่ายให้ประชาชนทราบ อย่างอาตมาอยากท้าให้มาตรวจ ตรวจแล้วต้องทำ 2 อย่าง แล้วพระก็จะดีขึ้นแน่นอน แต่พระองค์ไหนไม่สะสมเงินทอง ทำคุณทำประโยชน์ ก็เอามาประกาศเชิดชูบูชา มาแซ่ซ้อง เอามายกย่อง เรียกว่ายกย่องคนดี ส่วนพระที่ทำไม่ดีก็ตำหนิติเตียน ตำหนิติเตียนก็ต้องติเตียนอย่างให้มันชัดแจ้ง

ฝ่ายรัฐที่แล้วมา เวลาพระสงฆ์ทำผิด สื่อก็ประจาน วิพากษ์วิจารณ์ แต่คนที่อยู่ในคณะรัฐบาลก็ควรหยิบข้อดีมาชม แล้วก็ต้องตำหนิติเตียนพระที่ทำผิดให้ออกหน้าออกตา ออกชื่อออกเสียงกันไปเลย เรียกว่าเดินเชิดหน้าชูตาจีวรปลิวไม่ได้ ต้องเดินหลบๆ เลี่ยงๆ กันเลยล่ะ

เดี๋ยวนี้ไม่ต้องอะไร แค่ใช้สื่อประจาน แม้หลายเรื่องรู้ว่าข้อมูลเขาผิด ยังดีกว่าให้ศาสนาเสียหาย จะเลี้ยงเอาไว้ทำวิมานอะไร เลี้ยงโจรเอาไว้ทำลายศาสนามันไม่ถูกหลักถูกเกณฑ์ แต่ถ้าองค์ไหนทำดี มีคุณ มีคุณูปการต่อพระศาสนา ก็ประกาศเกียรติคุณทั้งเช้าทั้งเย็นกันไปเลย

ไม่ใช่ “ชั่วช่างชี ดีช่างสงฆ์” อย่างนั้นใช้ไม่ได้แล้ว ก็ขอให้ทำอะไรให้ทำให้ออกหน้าออกตากันให้ชัดเจนไปเลย พระวัดนี้ไม่สะสมเงินทอง มีคุณูปการสร้างประโยชน์ให้กับชาวบ้าน ชาวบ้านก็พลอยรับดีมีสุขไปด้วย เพราะฉะนั้นก็อยากจะฝากว่า ถ้าท่านที่เป็นผู้สั่งงานก็ต้องติดตามทำ 2 เรื่องนี้ คือ ยกย่องกับตำหนิติเตียน

ถ้าพระรูปใดทำศาสนาเสียหาย ก็เอามาตำหนิติเตียน บอกชื่อวัด ชื่อพระ หรือถ่ายภาพออกไปให้รู้บ้างว่าองค์นี้นอกลู่นอกทางแล้วนะ ท่านจะได้ไม่หลอกลวงใคร ต้มตุ๋นใคร คนเขาก็จะได้ไม่เชื่อถือ เมื่อคนไม่เชื่อถือก็อยู่ยาก แต่ถ้าองค์ไหนทำดีก็ชื่นชมยกย่อง เชียร์กันไปเลย ประกาศเชิดชูว่าองค์นี้เป็นเนื้อนาบุญ ส่วนองค์ที่ทำผิดเป็นเนื้อนรก ทำ 2 อย่างให้ชัดเจน เชื่อเหลือเกินว่าศาสนาจะได้รับการคุ้มครองและทำนุบำรุงอย่างถูกต้องแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login