วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

ทุจริตการศึกษา / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On January 17, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

กรณี อาจารย์วีรชัย พุทธวงศ์ ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ออกมาเปิดเผยว่า มีผู้ใช้วุฒิการศึกษาปลอมอ้างชื่อมหาวิทยาลัยดังจากอังกฤษมาสมัครเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยมีชื่อเสียงทางภาคเหนือ ทั้งยังบอกว่า ตอนนี้บรรดาคณาจารย์มหาวิทยาลัยต่างๆ เริ่มทยอยส่งข้อมูลมาหลังไมค์ว่า เกิดกรณีเช่นเดียวกันในหน่วยงานของตนเอง แต่ก็ชิงลาออกก่อน หรือโดนไล่ออก

หากจับได้ไล่ทัน ก็เปลี่ยนชื่อ ถ้ามีอย่างนี้เยอะแยะไปหมด แล้วสถาบันอุดมศึกษาไทยจะเป็นไปอย่างไร เมื่ออาจารย์ยังใช้วุฒิการศึกษาปลอมมาทำหน้าที่สอน ก็ต้องสอนสิ่งปลอมๆให้นิสิตนักศึกษา แล้วนิสิตนักศึกษาที่จบไปกับอาจารย์ที่ใช้วุฒิการศึกษาปลอม จะมีคำตอบให้สังคมอย่างไร

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้น่าวิตกเหลือเกินว่า ต่อไปนักศึกษาจะได้เรียนกับใคร เรียนกับอาจารย์จริงหรืออาจารย์เก๊ หรืออาจารย์ที่ซื้อวุฒิการศึกษามาโดยไม่ได้ผ่านการศึกษาอย่างเชี่ยวชาญแตกฉาน แล้วจะสอนได้อย่างไร เพราะยังไงก็เป็นของปลอม ไม่เหมือนของจริง

คนที่ผ่านการเรียนมาจริงๆ ต้องมีประสบการณ์ในการเรียนรู้ เมื่อต้องทำหน้าที่มาถ่ายทอดก็ถ่ายทอดสิ่งที่เรียนรู้มา ไม่ใช่เอาความรู้สึกมาถ่ายทอด ที่สำคัญที่สุด เมื่อเริ่มต้นต้นน้ำโกงแล้ว กลางน้ำ ปลายน้ำจะเป็นอย่างไร

วันครูวันที่ 16 มกราคม เราจะรู้สึกอย่างไร เมื่อมีครูที่ซื้อวุฒิการศึกษาปลอมเป็นครู ครูจ้างสอบหรือโกงการสอบเข้ามา

เมื่อก่อนฮือฮาอยู่พักหนึ่งเรื่องครูช่วยสอนที่มีลักษณะแบบเดียวกันนี้การปลอมวุฒิการศึกษา ซื้อใบวุฒิการศึกษา เรื่องนี้พระพุทธเจ้าเคยตรัสว่า “ปริยัติเป็นพิษ” เดี๋ยวนี้การศึกษาเริ่มเป็นพิษ หลวงพ่อพุทธทาสเคยใช้คำว่า “การศึกษาหมาหางด้วน เจดีย์ยอดด้วน” คือมันไม่สง่างาม เจดีย์ฐานไม่งาม แต่ยอดมันสวย

การศึกษาก็เหมือนกันควรจะยอดสวย ตอนอนุบาลและปฐมก็ไม่ค่อยมีปัญหา พอมัธยมเริ่มมี พอขึ้นอาชีวะหรืออุดมศึกษา เอาแล้วยอดเริ่มคด ยอดด้วนเป็นเจดีย์ยอด ไม่งามเสียแล้ว ยิ่งครูบาอาจารย์ในมหาวิทยาลัยอุดมศึกษาทำตัวเป็นเจดีย์ยอดด้วนตามที่หลวงพ่อพุทธทาสเคยสอน เคยกล่าว เคยเทศน์ไว้ เพราะฉะนั้นพระพุทธเจ้าจึงเตือนพระว่า อย่าเรียนให้ทุจริต จงเรียนให้สุจริต ถ้าเรียนทุจริต ผลที่ได้มันก็ทุจริต มรรคผลมันก็จะกลายเป็นมรรคผลที่ไม่ใช่ของแท้ เพราะฉะนั้นการศึกษามันต้องบริสุทธิ์โปร่งใส ถ้าทรยศคดโกง ตระบัดสัตย์แล้วจะเป็นการศึกษาที่สร้างชาติบ้านเมืองได้อย่างไร

บ้านเมืองเราสร้างด้วยคนโกงไม่ได้ ก็ขอให้ช่วยเลิกที่จะทุจริตการศึกษา ต่อไปจะอบรมลูกศิษย์ลูกหาไม่ให้โกงบ้านกินเมืองกันอย่างไร คดีทุจริตมันมากก็เพราะการศึกษามีการทุจริตกันมาก ขนาดสอบเข้าตำรวจก็โกง สอบครูก็โกง เป็นอาจารย์ก็โกง แล้วชาติบ้านเมืองจะไปยังไง

โบราณสอนว่า “ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน” ดังนั้นครูบาอาจารย์ที่ถูกเปิดเผยก็ร้อนตัว ไม่น่าเชื่อที่กระทรวงศึกษาธิการถูกจัดอันดับโกงเป็นอันดับ 3 องค์การบริหารปกครองส่วนท้องถิ่นอันดับ 1 และกระทรวงมหาดไทยอันดับ 2 ปล่อยให้เรื่องการศึกษาเสียหายได้อย่างไร แพ้กระทั่งเวียดนามอย่างย่อยยับ เศรษฐกิจก็แพ้อย่างไม่น่าเชื่อ ลาวจีดีพีโต 5-7% ไทยต๊อกแต๊ก 3-4% เขาถึงบอกว่าประเทศชาติเป็นอย่างไร ก็ดูที่การศึกษา ทำให้การศึกษาดี ประเทศชาติก็จะดีตาม

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login