วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

‘ฟินแลนด์’แจกเงินผู้ตกงาน

On January 4, 2017

รัฐบาลประเทศฟินแลนด์ ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีจูฮา ซิพีลา ใช้มาตรการ “นวัตกรรม” แก้ปัญหาการว่างงาน โดยรัฐบาลจ่ายเบี้ยยังชีพให้ผู้ตกงานฟรีเดือนละ 560 ยูโร (21,300 บาท)

ฟินแลนด์เป็นประเทศแรกในยุโรปที่ดำเนินโครงการนี้ โดยเป็นแผนทดลองระยะ 2 ปี เริ่ม 1 มกราคม ที่ผ่านมา

ขั้นตอนทดลอง เริ่มจากการสุ่มคัดเลือกผู้ว่างงาน 2,000 คน เชิญตัวมาลงทะเบียน และกรอบเอกสารที่เกี่ยวข้องเพื่อรับเงินช่วยเหลือ ซึ่งเริ่มจ่ายงวดแรกสิ้นเดือนนี้

เงินช่วยเหลือส่วนนี้ เป็นเงินให้เปล่าโดยไม่มีเงื่อนไข ไม่หักภาษี ใช้แทนเงินประกันสังคมที่มีระเบียบซับซ้อนในการรับสิทธิประโยชน์

ฟินแลนด์มีประชากร 5.5 ล้านคน มีอัตราว่างงานประมาณ 213,000 คน คิดเป็น 8.1% ของประชากรทั้งหมด

เงินให้เปล่าในโครงการทดลองนี้ เป็นจำนวนไม่มาก หากเทียบกับค่าครองชีพของฟินแลนด์ แต่ก็พอช่วย “แก้จน” ให้ผู้ตกงานได้ ทั้งนี้ เงินเดือนขั้นต่ำของลูกจ้างภาคเอกชนในฟินแลนด์ เฉลี่ยอยู่ที่ 3,500 ยูโร (133,000 บาท)

สำหรับผู้โชคดีทั้ง 2,000 คน จะได้รับเงินตลอดระยะการทดลอง 2 ปี โดยไม่มีการยกเลิก แม้จะได้งานใหม่ หรือหันไปประกอบธุรกิจส่วนตัวแล้วก็ตาม 

ผู้นำฟินแลนด์ให้เหตุผลที่ทดลองโครงการนี้ว่า เพื่อช่วยค่าครองชีพผู้ตกงาน  ขณะมาตรการไม่ยกเลิกเงินช่วยเหลือตลอดระยะการทดลอง เป็นแผนกระตุ้นผู้ตกงานให้หางานใหม่โดยไม่ต้องกังวลว่า จะเสียผลประโยชน์ส่วนนี้

นอกจากนั้น ยังเป็นแผนกระตุ้นไม่ให้เลือกงาน สามารถทำงานรายได้ต่ำ หรืองานพาร์ตไทม์ได้ โดยไม่เสียผลประโยชน์ส่วนนี้

แตกต่างจากระเบียบประกันสังคมที่ซับซ้อน ซึ่งผู้นำฟินแลนด์เห็นว่า ทำให้ผู้ตกงานไม่กล้าทำงานรายได้ต่ำ หรืองานพาร์ตไทม์ เนื่องจากต้องแลกด้วยการเสียสิทธิรับเงินจากประกันสังคม ทำให้รัฐสูญรายได้ระยะยาว

นอกจากเป็นแผนแก้ปัญหาว่างงานแล้ว โครงการนี้ยังเป็นมาตรการหาคำตอบว่า จะสามารถกระตุ้นผู้ตกงานให้กล้าหางานใหม่ หรือทำธุรกิจใหม่ ที่แตกต่างจากงานเดิมหรือไม่

หรือจะเป็นมาตรการทำให้ผู้ตกงานขี้เกียจเพิ่มขึ้น เพราะไม่ต้องทำงานก็ “มีกิน” อย่างที่นักวิเคราะห์บางส่วนห่วงใย

หากโครงการนี้ประสบความสำเร็จ ตอบโจทย์ที่ระบุได้ ฟินแลนด์มีแผนขยายสู่กลุ่มรายได้ต่ำต่าง ๆ เช่น กลุ่มทำงานอิสระ ผู้ประกอบการขนาดเล็ก และผู้ทำงานพาร์ตไทม์

ผู้ประกอบการคนหนึ่งมองว่า โครงการนี้น่าจะทำให้เกิดการว่างงานเพิ่มขึ้น มากกว่าจะช่วยลดจำนวนผู้ตกงาน

พร้อมกันนั้นได้แนะรัฐบาลว่า แนวทางแก้ปัญหาการว่างงานที่ถูกต้อง คือการกำหนดค่าแรงขั้นต่ำให้สามารถรองรับค่าครองชีพได้


You must be logged in to post a comment Login