วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

ลาวโละรถหรู

On December 28, 2016

สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีทองลุน สีสุลิด เดินเครื่องขับเคลื่อนเศรษฐกิจเข้มข้นขึ้นอีกระดับ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้

เป้าหมายระยะสั้นของลาว คือการผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัว 7% ในปีงบประมาณหน้า (2017)

ส่วนเป้าหมายระยะยาว ได้แก่ แผนนำประเทศออกจากกลุ่มชาติพัฒนาน้อยที่สุด (Least Developed Country) ซึ่งหมายถึง กลุ่มประเทศยากจนที่สุดของโลก ในปี 2020 หรืออีก 4 ปีข้างหน้า

เพื่อให้ก้าวเดินไปสู่จุดหมายปลายทางได้สำเร็จ ลาวได้ดำเนินการพัฒนาสังคม และส่งเสริมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจทุกรูปแบบเท่าที่มีสรรพกำลัง ทั้งด้านการลงทุน การท่องเที่ยว และการส่งออกสินค้า

อีกมาตรการส่วนหนึ่งที่สำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน คือแผนปราบคอร์รัปชัน มีการออกระเบียบให้ภาครัฐปฏิบัติหน้าที่อย่างโปร่งใส พร้อมมาตรการลงโทษผู้ทุจริต และแผน “รัดเข็มขัด” กำหนดให้ภาครัฐใช้จ่ายอย่างประหยัด ใช้เท่าที่จำเป็นจริง ๆ

ผู้นำประเทศกำชับว่า ในปีงบประมาณหน้า ลาวต้องใช้จ่ายไม่เกิน 32,262,000 ล้านกีบ (141,953 ล้านบาท)

การเอาจริงตามแผนรัดเข็มขัดกรณีหนึ่ง คือมาตรการห้ามฝ่ายบริหาร ข้าราชการระดับสูง และแกนนำพรรคคอมมิวนิสต์ที่เกษียณอายุแล้ว ใช้รถยี่ห้อหรู เพราะมีค่าใช้จ่ายสูง จากการซื้อน้ำมันและค่าซ่อม

นอกจากนั้น ยังยึดคืนรถประจำตำแหน่งของผู้ที่มีหลายคัน เหลือไว้ให้ใช้เพียงคันเดียว

กลุ่มที่อยู่ในข่ายดังกล่าว ได้แก่ กลุ่มที่ได้สิทธิใช้ “รถหลวง”

ปัจจุบัน นักการเมืองและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของลาว ซึ่งรวมทั้งประธานประเทศและนายกรัฐมนตรี ใช้ BMW 7 Series เป็นรถประจำตำแหน่ง 11 คัน และ Mercedes-Benz 35 คัน เป็น S-Class และ E-Class 5 คัน

รัฐดำเนินการยึดคืนรถหรูทั้งหมด จากนั้นจะเปิดประมูลขายนำรายได้เข้ารัฐ

สำหรับระเบียบใหม่เกี่ยวกับรถประจำตำแหน่ง กำหนดให้คณะกรรมการบริหารสูงสุดของพรรคคอมมิวนิสต์ (Politburo members) ใช้ Toyota Camry 3.0 รัฐมนตรีใช้ Camry 2.5 และรัฐมนตรีช่วยใช้ Camry 2.0

ส่วนเจ้าหน้าที่ระดับแกนนำตำแหน่งอื่น อาจได้รับรถเอสยูวีหรือไม่ก็กระบะ ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแต่ละคน

ลาวไม่ได้เปิดเผยตัวเลขค่าใช้จ่ายของรถประจำตำแหน่งยี่ห้อหรู คาดว่าน่าจะเป็นตัวเลขหลายหลักในแต่ละปี

ไม่งั้นคงไม่ “ปฏิวัติ” ยึดรถไปประมูลขายแน่นอน


You must be logged in to post a comment Login