วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567

กพร. เปิดมิติใหม่การจัดทำรายงาน-ข้อมูลจากโดรน

On December 26, 2016

นายสมบูรณ์ ยินดียั่งยืน รองอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้ นฐานและการเหมืองแร่ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุ ตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) กล่าวว่า การใช้อากาศยานไร้คนขั บในการตรวจสอบและกำกับดู แลการประกอบการเหมืองแร่นับเป็ นกระบวนการทำงานตามแนวทางนโยบาย ประเทศไทย 4.0 ของรัฐบาล เนื่องจากเป็นการนำนวั ตกรรมเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ ามาสนับสนุนและเพิ่มประสิทธิ ภาพการปฏิบัติงาน  โดยในระยะแรกได้ดำเนิ นการตรวจสอบการประกอบการเหมื องหินปูนในพื้นที่จังหวัดสระบุ รี เหมืองแร่แคลไซต์ในพื้นที่จั งหวัดลพบุรี  เหมืองแร่ยิปซัมในพื้นที่จังหวั ดพิจิตรและนครสวรรค์ เหมืองแร่ทองคำที่จังหวัดพิจิ ตรและเพชรบูรณ์  รวมทั้งสิ้นประมาณ 50 แปลง คิดเป็นพื้นที่ประมาณ 10,000 ไร่   ซึ่งเชื่อมั่นว่าอากาศยานไร้ คนขับจะเป็นเครื่องมือที่ช่ วยในการควบคุมผู้ประกอบการดำเนิ นกิจการการทำเหมืองแร่ให้เป็ นไปตามกฎหมายและข้อบังคับต่าง ๆ ตามข้อกำหนดแนบท้ายประทานบัตร เพื่อความปลอดภัย ไม่กระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ทั้งก่อเกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิ จของประเทศสูงสุด

นายสมบูรณ์ กล่าวต่อว่า สำหรับข้อมูลที่ได้จากภาพถ่ ายทางอากาศยานไร้คนขับนั้นจะมี ความรวดเร็ว และ  มีความแม่นยำใกล้เคียงกับใช้ทรั พยากรคน หรืออาจแตกต่างเล็กน้อยประมาณ 1-2 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้น ซึ่งเป็นประโยชน์ในการนำมาใช้ เป็นข้อมูลประกอบการกำกับดู แลการประกอบการเหมืองแร่ในด้ านต่าง ๆ ได้แก่

·     การกำกับดูแลการประกอบการเหมื องแร่ให้ถูกต้องตามหลักวิ ศวกรรมและมีความปลอดภั ยในการทำงาน  โดยเฉพาะการเปิดหน้าเหมื องและการผลิตแร่ จะต้องมีความปลอดภัย โดยความลาดชันของเหมืองจะต้ องไม่เกินตามที่ได้ออกแบบไว้ และเป็นไปตามเงื่อนไขที่ กำหนดไว้ในใบอนุญาต  ซึ่งจะเป็นการป้องกันอั นตรายขณะปฏิบัติงาน และป้องกันปัญหาการถล่มของหน้ าเหมือง รวมทั้งข้อมูลที่ได้ จากอากาศยานไร้คนขับจะมีความชั ดเจนและสามาระนำมาคำนวณความลาดชั นรวมของหน้าเหมืองได้

·     การตรวจสอบป้องกันการทำเหมื องออกนอกเขตประทานบัตร หรือทำเหมืองล้ำเข้าไปในเขตห้ ามทำเหมือง (Buffer zone) ซึ่งอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่ อสาธารณะหรือสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ การใช้อากาศยานไร้คนขับทำให้เห็ นเขตพื้นที่การประกอบกิจการได้ อย่างชัดเจน

·     การตรวจสอบกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำเหมืองว่ าเป็นไปตามเงื่อนไขหรือไม่ เช่น พื้นที่เก็บกองแร่  พื้นที่เก็บกองเปลือกดิน เศษหินที่เกิดจากการทำเหมือง บ่อดักตะกอน เป็นต้น

·     การกำกับดูแลและติ ดตามตรวจสอบการดำเนินการด้านสิ่ งแวดล้อม โดยเฉพาะการฟื้นฟูพื้นที่เหมื องตามเงื่อนไขแนบท้ายประทานบัตร ซึ่งระบุว่ากิจการเหมืองแร่ทุ กประเภทจะต้องดำเนินการฟื้นฟูพื้ นที่ที่ผ่านการทำเหมือง ทั้งระหว่างและหลังการทำเหมื องจนกว่าพื้นที่จะกลับคืนสู่ สภาพที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ ได้ หรืออยู่ในสภาพที่เป็นที่ยอมรั บของชุมชนและสังคม  การใช้อากาศยานไร้คนขับในการถ่ ายภาพจะเห็นความชัดเจนถึงความคื บหน้าในการพื้นฟูพื้นที่

·     การประเมินความถูกต้ องในการชำระค่าภาคหลวงแร่  ข้อมูลที่ได้ จากการทำงานของอากาศยานไร้คนขับ เป็นข้อมูลที่เป็นจริงและถูกต้ องแม่นยำ จะช่วยตรวจสอบและประเมินความถู กต้องของการชำระค่าหลวงแร่ของผู้ ประกอบการได้เป็นอย่างดี

สำหรับการนำอากาศยานไร้คนขั บมาใช้สนับสนุ นการตรวจสอบและกำกับดูแลเหมื องแร่นอกจากเป็นการเพิ่มประสิ ทธิภาพในการปฏิบัติงานแล้ว ยังช่วยให้สามารถติ ดตามการประกอบกิจการเหมืองแร่ ได้อย่างต่อเนื่อง  รวมทั้งช่วยลดต้นทุนการปฏิบัติ งานในหลายด้าน เช่น ค่าใช้จ่ายและบุคลากรที่ปฏิบัติ งาน  ที่สำคัญคือ ระยะเวลาในการทำงานลดลงมาก อย่างน้อยประมาณ 5 เท่า เมื่อเปรียบเทียบกั บการทำงานโดยใช้กล้องสำรวจรังวั ดพื้นที่หน้าเหมืองตามปกติในปั จจุบัน

ทั้งนี้ ในปี 2560 กพร. ได้ตั้งเป้ากำหนดมาตรการให้ สถานประกอบการเหมืองแร่ทั่ วประเทศกว่า 580 ราย  จัดทำรายงานการประกอบกิจการเหมื องแร่ในรูปแบบข้อมูลและภาพถ่ ายที่ได้ จากการทำงานของอากาศยานไร้คนขั บส่งให้กับ กพร. เป็นประจำทุกปี เพื่อตรวจสอบความถูกต้องและติ ดตามสถานการณ์การประกอบกิ จการของแต่ละเหมืองให้เป็ นไปตามข้อกำหนดแนบท้ายประทานบั ตร  รวมทั้งใช้เป็นข้อมู ลในการประเมินสถานการณ์ การประกอบการเหมืองแร่ ทั้งในแง่ของข้อมูลการผลิต  การจำหน่าย  การขนส่งแร่ และปริมาณสำรองแร่คงเหลือในแต่ ประทานบัตร เพื่อประโยชน์การขับเคลื่ อนเศรษฐกิจของประเทศต่อไป นายสมบูรณ์ กล่าวทิ้งท้าย

พร้อมกันนี้ กพร. ได้จัดกิจกรรมลงพื้นที่สาธิตตั วอย่างการใช้อากาศยานไร้คนขั บปฏิบัติงานตรวจสอบและกำกับดู แลเหมืองแร่ นำโดยคณะผู้บริหาร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของ กพร. ณ เหมืองหินปูน บริษัท ศิลาสานนท์ จำกัด จังหวัดสระบุรี  เมื่อเร็ว ๆ นี้


You must be logged in to post a comment Login