วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

ธรรมะบันเทิง / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On December 22, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บอกว่า อยากให้จัดกิจกรรมปีใหม่เป็นสัญลักษณ์ทางศาสนาและวัฒนธรรมให้มากกว่างานรื่นเริงบันเทิงใจอย่างทุกๆปี ขอให้เอาศาสนานำหน้า เอาความรื่นเริงสนุกสนานตามมาบ้างเล็กน้อย ก็คงไม่ว่ากันหรอก แต่อย่าเอาความสนุกจนกลบวัฒนธรรมประเพณีและศาสนาจนหมด

อาตมาก็อยากจะฝากไว้ตรงนี้ว่า ทำอย่างไรเราถึงจะมีปีใหม่ที่เป็นปีที่ใหม่กว่าทุกปี ไม่งั้นก็จะโง่เหมือนปีเก่า ทำแบบเก่า กินเหล้าเมายากันเหมือนเก่า เราเริ่มใหม่เรื่องหนึ่งเมื่อไม่กี่ปีก็คือ สวดมนต์ข้ามปี ตรงนี้เป็นกิจกรรมที่ใหม่ ซึ่งไม่เคยมีมาเป็นร้อยปีในประเทศไทย คือมีศาสนามาตั้งนาน เพิ่งมานึกกันได้เมื่อไม่กี่ปี

ท่านนายกรัฐมนตรีก็มานึกที่จะสานต่อขึ้นมาอีก ต่อยอดอีก อย่างนี้เรียกว่าเหมาะสมในความเป็นผู้นำ เพราะผู้นำที่จะคิดวันสำคัญในทางศาสนานี่ บางทีรัฐมนตรีหรือนายกรัฐมนตรีบางคน แม้แต่วันวิสาขบูชา วันมาฆบูชา ยังไม่อยู่ในประเทศไทยเลย ไปเที่ยวต่างประเทศแล้ว ข้าราชการในกระทรวงจึงไม่ค่อยจะตื่นตัวก้าวหน้าในเรื่องนี้

เหมือนอย่างนายกรัฐมนตรีนำการออกกำลัง เล่นกีฬาหกล้มคลุกคลานก็น่าสนับสนุน แต่ยิ่งมาเอาเรื่องกิจกรรมทางศาสนาเพิ่มในปีใหม่ คงทำให้เป็นปีใหม่ที่คนตายน้อยที่สุด เสียหายน้อยที่สุด อุบัติเหตุต่ำที่สุด เพราะเป็นปีที่พวกเราทำปีใหม่ด้วยธรรมะอย่างแท้จริง เรียกว่าสนุกสนานกับธรรมะบันเทิง ทำบุญแล้วแสดงออกในกิจกรรมจงรักภักดีต่อในหลวง รัชกาลที่ 9 ให้เต็มที่ เต็มพิกัด จะได้รักษาสิ่งที่ดีงามเอาไว้ในโลกใบนี้สืบต่อไป

ถ้าพวกเราช่วยกันทำ ก็เชื่อเหลือเกินว่าปีหน้าฟ้าใหม่จะมีอะไรใหม่ๆออกมาให้คนไทยได้ชื่นมื่นกันต่อไป ไม่ต้องมาระทมขมขื่นเจ็บปวดหัวใจที่ตายกันเยอะ เจ็บกันเยอะ จนกระทั่งเราต้องมานั่งเศร้าใจ เสียใจ เป็นทุกข์เดือดร้อนกัน

ดังนั้น ขอให้ปีใหม่ของไทยเป็นปีที่เรามีความสุข รื่นเริงบันเทิงใจกับสิ่งที่เราเอาธรรมะนำหน้า เอาศาสนานำธง บ้านเมืองเราคงก็จะดำรงยืนยงต่อไปด้วยดีแน่นอน ถ้าทุกคนคิดว่ากิจกรรมแบบนี้มันดีมีประโยชน์ ไม่ก่อทุกข์ก่อโทษให้ใคร บ้านเมืองก็จะเจริญ รวดเร็วว่องไว ทำให้เกิดสันติสุข สันติภาพ ทำให้ตรงนั้นตรงนี้มีกิจกรรมดีๆตลอด

ตรงนี้แหละเป็นสิ่งที่โอกาสความภูมิใจในความเป็นคนไทย ชาติไทย เพราะมีสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สถาบันศาสนามีบทบาทชักนำ อาจกลบข่าวบางวัดที่มีเรื่องมีราว แต่การจัดกิจกรรมดีๆ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจที่ดีสืบต่อไปก็จะเป็นปีใหม่ที่เป็นบุญเป็นกุศล เป็นปีที่ทุกคนอยู่รอดปลอดภัย ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บอันตราย มันก็จะกลายเป็นปีใหม่ ปีโชค มีลาภ มีธรรมะคุ้มครองตลอดไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login