วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

ไอเอสรับใช้ “รถบรรทุก” พุ่งชนตลาดที่เบอร์ลิน

On December 21, 2016

สำนักข่าวบีบีซีไทยรายงานว่า สำนักข่าวอามักของกลุ่มที่เรียกตนเองว่ารัฐอิสลาม (ไอเอส) เผยว่าทางกลุ่มเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุรถบรรทุกพุ่งเข้าชนตลาดคริสต์มาสที่กรุงเบอร์ลินของเยอรมนี จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 12 ราย และบาดเจ็บอีก 49 ราย

ไอเอสระบุว่า นักรบของตนผู้หนึ่งเป็นผู้ก่อเหตุดังกล่าว ตามคำเรียกร้องของไอเอสให้โจมตีพลเมืองของชาติพันธมิตรที่กำลังปราบปรามไอเอสอยู่ในอิรักและซีเรีย อย่างไรก็ตาม ทางการเยอรมนีระบุว่า ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนที่ยืนยันว่าคนร้ายได้ลงมือก่อเหตุตามคำสั่งของไอเอสจริง

ด้านตำรวจได้ปล่อยตัวนายผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับกุมวานนี้ โดยสื่อเยอรมนีรายงานว่าตำรวจได้ปล่อยตัวนายนาเว็ด บี. ผู้ยื่นขอลี้ภัยชาวปากีสถานที่เดิมต้องสงสัยว่าเป็นผู้ขับรถบรรทุกพุ่งชนตลาดไป เนื่องจากไม่มีหลักฐานมัดตัวเขาเพียงพอ และตำรวจยังไม่สามารถระบุตัวคนร้ายซึ่งคาดว่ายังคงหลบหนีอยู่ได้

ตำรวจใช้สุนัขดมวัตถุระเบิดออกตรวจตราในตลาดคริสต์มาสของนครชิคาโกในสหรัฐฯImage copyrightAP
คำบรรยายภาพตำรวจใช้สุนัขดมวัตถุระเบิดออกตรวจตราในตลาดคริสต์มาสของนครชิคาโกในสหรัฐฯ

เหตุสลดในครั้งนี้ ทำให้เมืองอื่น ๆ ในเยอรมนีและอีกหลายประเทศทั่วโลก เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยในตลาดคริสต์มาสของตนและสถานที่ที่มีผู้คนหนาแน่น โดยที่กรุงลอนดอนตำรวจได้เสนอแผนให้ปิดถนนรอบพระราชวังบักกิงแฮมขณะที่มีการผลัดเปลี่ยนเวรยามของทหารรักษาพระองค์ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวมาคอยชมกันจำนวนมากทุกวัน

มีการจัดพิธีไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตที่โบสถ์อนุสรณ์ไกเซอร์วิลเฮล์มในกรุงเบอร์ลิน ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับที่เกิดเหตุ โดยนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีได้กล่าวให้คำมั่นว่า จะลงโทษผู้ก่อเหตุอย่างรุนแรงที่สุดเท่าที่กฎหมายได้กำหนดไว้


You must be logged in to post a comment Login