วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

‘ไต้หวัน’มัดใจชาวอาเซียน

On December 16, 2016

ไต้หวันให้ความสำคัญเพิ่มขึ้นกับลูกครึ่งที่เกิดจากพ่อแม่ชาวไต้หวันกับต่างชาติจากประเทศอาเซียน อีกทั้งมีแผนเปิดการเรียนการสอนภาษาอาเซียนในระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษาในอีก 2 ปี

มาตรการดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของนโยบาย “New Southbound Policy” ซึ่งมีเป้าหมายเพิ่มระดับความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจ การลงทุน การศึกษา และวัฒนธรรม กับกลุ่มประเทศอาเซียน ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

สำหรับชาวอาเซียนที่มีคู่ครองเป็นชาวท้องถิ่นไต้หวัน มีประมาณ 170,000 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวเวียดนาม อินโดนีเซีย และไทย และมีลูก ซึ่งถือเป็น “ลูกครึ่งอาเซียน” ประมาณ 140,000 คน

มาตรการส่วนหนึ่ง ที่ไต้หวันดำเนินการให้ความสำคัญ และ “เอาใจ” ชาวอาเซียน รวมทั้งลูกครึ่งอาเซียน ประกอบด้วยการจัดรายการบันเทิงทางทีวีชื่อ “Happy New Residents” ออกอากาศ 3 ภาษา คือเวียดนาม อินโดนีเซีย และไทย

อีกรายการชื่อ “New Power Speaks Up” เป็นการประกวดร้องเพลงคู่ ระหว่างลูกกับผู้ปกครองอาเซียน ชิงรางวัลประจำปี

อีกมาตรการหนึ่ง คือการส่งเสริมให้ลูกครึ่งอาเซียน เรียนภาษาและวัฒนธรรมของประเทศผู้ปกครอง โดยไต้หวันใช้งบสนับสนุนโครงการนี้ปีละ 30 ล้านเหรียญสหรัฐ (1,065 ล้านบาท)

ขณะช่วงต้นปีนี้ มหาวิทยาลัยแห่งชาติฉีหนาน (NationalChiNanUniversity) ได้เปิดหลักสูตรภาษาอาเซียนเป็นครั้งแรก 4 ภาษา คือเวียดนาม อินโดนีเซีย ไทย และพม่า

ส่วนอีก 2 ปีข้างหน้า คือปีการศึกษา 2018 ไต้หวันกำหนดบรรจุหลักสูตรภาษาอาเซียน เป็นวิชาเลือก ในระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษา จำนวน 7 ภาษา คือเวียดนาม อินโดนีเซีย ไทย กัมพูชา มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และพม่า เพื่อให้ลูกครึ่งอาเซียน เลือกเรียนภาษาของประเทศผู้ปกครอง

ปัจจุบันอยู่ระหว่างอบรมครู ซึ่งมาจากประเทศเจ้าของภาษา 1,313 คน และเตรียมผลิตตำราเรียน

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ผู้นำหญิงไต้หวัน กล่าวกับผู้เข้าร่วมประกวดร้องเพลงในรายการ “New Power Speaks Up” เมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมาว่าลูกครึ่งอาเซียนเป็นความหวังใหม่ของไต้หวัน

เป็นพลังสำคัญในการนำไต้หวันเข้าสู่ประชาคมนานาชาติ และสังคมโลกในอนาคต

ความเคลื่อนไหวของไต้หวันที่เอ่ยถึงทั้งหมด เป็นแผนใช้ต่างชาติอาเซียนและลูกครึ่งอาเซียนในไต้หวัน เป็นสะพานเชื่อมความสัมพันธ์ในมิติต่างๆกับประเทศบ้านเกิดของต่างชาติเหล่านั้น

ถือเป็นกลยุทธ์ที่ดูแล้วมีพลังด้านการขับเคลื่อนค่อนข้างสูงทีเดียว 


You must be logged in to post a comment Login