วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

น้ำพระทัย / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On December 14, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

พระบารมีของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ทรงพระราชทานอภัยโทษเป็นการปฐมฤกษ์หลังจากขึ้นทรงราชย์ ถือเป็นหลักธรรมของพระราชาที่มีต่อพสกนิกร

คุณกอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ บอกว่าจะมีผู้ต้องโทษที่ได้รับการพระราชทานอภัยโทษและได้รับการปล่อยตัวทันทีประมาณ 30,000 คน โดยแต่ละเรือนจำจะมีคณะกรรมการตรวจสอบคุณสมบัติ เพื่อให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์คือ ต้องเป็นผู้ต้องโทษชั้นดีขึ้นไปและไม่กระทำผิดซ้ำ ไม่ใช่ผู้ต้องโทษคดีฆ่าข่มขืน ฉ้อโกงประชาชน หรือค้ายาเสพติด

อย่างหนึ่งในผู้ที่จะได้รับพระราชทานอภัยโทษคือ คุณชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่จะทำให้ผู้กระทำผิดได้สำนึก

นอกจากนี้ยังทรงมีน้ำพระทัยที่จะพระราชทานอภัยโทษผู้ต้องโทษคดีมาตรา 112 เกี่ยวกับหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ โดยเฉพาะผู้ที่ถูกคุมขัง แต่ไม่รวมผู้ที่หลบหนี

การพระราชทานอภัยโทษครั้งนี้จึงถือเป็นข่าวใหญ่ แม้แต่ผู้ที่แสดงความไม่พอใจต่อสถาบัน ก็อย่าไปคิดเอาเวรเอากรรมอะไรกัน อย่าไปผูกอาฆาตพยาบาทจองเวรอะไรกันนักหนาเลย ให้เขามีโอกาสปรับตัวเป็นคนดี เพราะบางคนยังอยากให้ติดคุกนานๆ ไม่น่าปล่อย

ถ้าเขาจะสร้างเวรสร้างกรรม ก็ถูกจับเข้าคุกอีก ถ้าเขามีสำนึกชอบ สำนึกดี ก็เชื่อว่าจะทำให้ชีวิตก้าวหน้าไปได้ดีขึ้น

อาตมาก็หวังว่า บรรดาเครือญาติของผู้ที่ถูกจับกุมคุมขัง ผู้ต้องโทษทั้งหลายที่สูญเสียอิสรภาพหลายเดือนหลายปี จะมีโอกาสออกมาอยู่กับครอบครัวอย่างมีความสุข อาตมาเชื่อว่านี่คือโอกาสดี นาทีทองของพสกนิกรไทยที่อยู่ใต้พระบรมโพธิสมภาร

การพระราชทานอภัยโทษก็เพื่อไม่ให้ไปก่อโทษก่อภัยอะไรกับบ้านกับเมือง หรือกับใครอีก ก็ขอให้มีสำนึกดี สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เพื่อกลับมาดำรงชีวิตอย่ามีสติ ไม่มีอารมณ์เดือดดาล เคียดแค้นไปก่อคดีอะไรขึ้นมาอีก

ที่สำคัญประชาชนคนไทยทั่วไปก็ต้องให้โอกาสและยินดีกับผู้ที่พ้นโทษพ้นภัย อย่าไปรังเกียจเดียดฉันท์ให้โอกาสเขากลับสู่สังคม ดีกว่าจับกุมคุมขังไว้เยอะๆ เสียงบประมาณมากมายในการคุมขัง ซึ่งไม่มีประโยชน์อะไร ทั้งผู้คุม ข้าวปลาอาหาร การดูแลเมื่อเจ็บไข้ได้ป่วย

จึงหวังว่า ผู้ได้รับพระราชอภัยโทษคราวนี้ จะคืนกลับสู่ครอบครัวญาติพี่น้อง ใครที่เป็นหัวหน้าครอบครัวก็รักษาครอบครัวให้ดีต่อไป ใครเป็นพี่เป็นน้องก็ขอให้อยู่กันด้วยความดีงามตลอดไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login