วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

เตรียมตัวสู้ภัยพิบัติ! / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On December 13, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เมืองไทยยังอยู่ในสภาพผีซ้ำด้ำพลอย พระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก ตั้งแต่ต้นปีถึงเดือนมีนาคม-เมษายน ภาคอีสาน ภาคเหนือ และภาคกลาง อยู่ในภาวะสาหัสสากรรจ์กับการขาดแคลนน้ำ คือภาวะแห้งแล้ง จนกระทั่งไร่นาไม่ได้ทำกัน

ส่วนภาคใต้ขณะนี้ก็นาล่มและพืชผลทางการเกษตรต้องล่มจม เพราะในรอบ 10 ปีไม่เคยประสบกับน้ำท่วมสาหัสสากรรจ์มากขนาดนี้

ดังนั้น เมืองไทยเราขอให้นึกถึงคำสอนของพระพุทธเจ้าที่ว่า จะร่าเริงกันไปทำไม จะสนุกสนานกันใหญ่โตทำไม เมื่อโลกลุกร้อนเป็นไฟอย่างนี้ เรายังไม่รู้ร้อนรู้หนาว ไม่ได้เข้าใจสภาวะของธรรมชาติในโลกใบนี้

ถ้าขืนปล่อยเป็นอย่างนี้ ไปอย่างนี้ มันก็น่าเสียดายที่ว่าเมืองไทยไม่ได้เตรียมตัวเตรียมใจกัน เราได้แต่คิดเรื่องรื่นเริงบันเทิงใจ จัดมหรสพ เดี๋ยวยิ่งมีอะไรแปลกๆ บางวัดยังจัดงานมหรสพสนุกสนานครื้นเครง ทำให้คนหลงใหลมัวเมากับความสนุกสนานเพลิดเพลิน โดยไม่คิดถึงว่าเราจะเจอโน่นเจอนี่ ไม่ได้เตรียมเนื้อเตรียมตัวเตรียมใจ เมื่อเจอปัญหาอะไรเข้าไปแล้วก็ตั้งตัวตั้งจิตไม่ถูก ตีอกชกตัวเขกหัวร่ำไห้ บางคนถึงกับหมดเนื้อหมดตัวฆ่าตัวตายไปกับความสูญเสียก็มี

เพราะฉะนั้น เราต้องตั้งหลักไว้เลยว่า เราจะต้องพลัดพรากจากของรัก ของชอบ เราจะต้องมีภัยพิบัติมาถึงตัว เมื่อมาถึงเวลานั้นแล้ว เราจะได้รู้จักคำว่าตั้งรับอย่างชาญฉลาด ไม่มานั่งระทมตรมทุกข์แบบที่ไม่ได้ตั้งตัวตั้งใจอะไรเลย เพราะฉะนั้นช่วงนี้ก็ขอให้ฝึกฝนเตรียมพร้อมที่จะไม่ทุกข์ร้อน ไม่ถึงขั้นฆ่าตัวตาย หรืออยู่กันไม่ได้ สูญเสียสติสัมปชัญญะ

ยังไงก็ขอให้รู้ว่า โลกใบนี้มันมีได้มีเสีย มันมีบวกมีลบ คนอื่นเขาก็เกิดผลกระทบ เราก็กระทบ เพียงแต่ว่าใครจะกระทบแล้วได้หลักได้เกณฑ์ที่จะสู้กับภัยพิบัติทางธรรมชาติได้มากกว่ากัน คือไม่ปล่อยให้ความสูญเสียมันรุมขย้ำซ้ำเอาจนแย่

มนุษย์เราประพฤติอะไรที่เหมือนเรียกร้องความทุกข์เข้ามา โดยเฉพาะความสนุกสนาน กิน เล่น หรือเที่ยวทุจริตคอร์รัปชันบ้านเมือง เขาบอกว่าทุจริตเป็นเสมือนปลวกมอดกินบ้านกินเมือง แต่ที่หนักกว่าคือภัยธรรมชาติ ถ้าเราโดนภัยจากคนโกง คนเอารัดเอาเปรียบ คนเห็นแก่ตัว แล้วยังมาเจอภัยจากธรรมชาติที่โหดร้ายอีก ถ้าเราไม่เรียนรู้และปล่อยชีวิตไปกับความสนุกสนานรื่นเริง

พระพุทธเจ้าถึงได้เตือนไว้ว่า จะรื่นเริงกันไปทำไม จะมัวสนุกสนานกันไปไย ในเมื่อโลกลุกร้อนเป็นไฟ น้ำมากก็เดือดร้อน น้ำขาดแคลนก็เดือดร้อน ความเดือดร้อนมันเป็นเหมือนไฟ น้ำมากเกินไปก็ทำให้เกิดความเดือดร้อนเหมือนไฟที่มากับน้ำ มันไม่ได้ลวกไม่ได้ไหม้ แต่มันก็ทำให้เดือดร้อน ที่พูดกันว่าโลกร้อนเป็นไฟ คือทั้งภัยจากธรรมชาติ ภัยจากมนุษย์ด้วยกันที่ก่อใส่กันเอง

บางคนก็เอาแต่สนุกสนานจนไม่รู้เลยว่า รอบๆตัวมันมีอะไรและจะเป็นภัยถึงวันไหน การเตรียมตัว เตรียมใจตั้งท่ารับไว้ จึงจะไม่ทำให้เราเสียศูนย์ ตั้งตัว ตั้งใจ ตั้งสติอยู่ต่อไปได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login