วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

หลักธรรมแท้ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On December 12, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

สถานีโทรทัศน์วัดพระธรรมกาย (DMC) ถูกคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) สั่งระงับเป็นเวลา 15 วัน ทำให้วัดอื่นๆต้องระมัดระวังการเผยแพร่ที่เนื้อหาบางอย่างอาจเข้าข่ายการปลุกระดมได้

เอาล่ะยังไงก็ถือเป็นเรื่องที่แปลกนะ ที่สถานีเผยแพร่ศาสนาของวัดพระธรรมกายถูกสั่งระงับ แสดงว่ามีปัญหาในการเผยแพร่อะไร ถ้าเผยแพร่หลักธรรมคำสอนทางศาสนาแล้วถูกปิด หากเป็นศาสนาอื่นคงยอมกันไม่ได้ คงจะเกิดเรื่องกันไปใหญ่ แต่กรณีนี้เพราะมีปัญหาที่จำเป็นต้องระงับยับยั้ง ต้องห้ามปรามกัน ไม่งั้นจะทำอะไรกันไม่ได้ เพราะจะใช้เป็นเครื่องมืออะไร

ความจริงการตั้งชื่อทีวีธรรมะนี่ พอคับขันขึ้นมาก็จะนำมาใช้เป็นเครื่องมือป้องกันตัวเอง ให้คนมาอยู่แวดล้อมป้องกัน ในที่สุดช่องทีวีธรรมะนี้ก็ถูกปิด แต่ว่าไม่ใช่ปิดเพราะเผยแพร่ธรรมะ ถ้าเผยแพร่ธรรมะแท้ๆจริงๆ ต้องไม่ถูกปิด เพราะธรรมะไม่เป็นพิษเป็นภัย

ก็ขอให้เข้าใจด้วยว่า ถ้าใครเข้าใจว่าทีวีธรรมะถูกปิดก็น่าจะเป็นธรรมะเทียม ธรรมะปลอม หรือเพราะมีเรื่องส่วนตัวเข้าไปแทรกในธรรมะ เลยทำให้ต้องถูกปิด ถ้าเป็นการเผยแพร่หลักธรรมคำสอนที่แท้จริง ไม่ถูกปิดหรอก เพราะหลักธรรมคำสอนให้คนเราทำดี ดีกว่ารายการน้ำเน่าเยอะแยะ

ถ้าเป็นรายการธรรมะล้วนๆ ไม่มีเรื่องการเมือง เรื่องอะไรเข้าไปแทรก ไม่มีเรื่องปลุกปั่นระดมไปแทรก ก็ไม่มีทางหรอกที่เขาจะไปปิด ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องปิด มีแต่จะต้องช่วยกันเปิด ช่วยกันเผยแพร่

อะไรที่ไม่ใช่ของแท้ ออกนอกลู่นอกทาง ก็มีวันเสื่อม วันจบ วันสิ้น หรือถ้าไม่จบไม่สิ้นก็อยู่กันแบบเสื่อมๆ ซึ่งมันเป็นหลักแท้จริงอยู่แล้ว การจะอยู่ได้ยั่งยืนยงจึงต้องเป็นของแท้ของจริง ถ้าไม่ใช่ของจริงก็ต้องเสื่อมไป

ดังนั้นใครที่จะทำอะไรให้มันยั่งยืนมั่นคง ก็ต้องให้อยู่บนหลักความจริง อยู่กับพุทธศาสตร์ อย่าไหลเลื่อนไปทางไสยศาสตร์ อย่าไหลเลื่อนไปทางลาภสักการะจนเกินไป ถ้ายังอยู่ในร่องในรอย ในศีลในธรรมอย่างถูกต้อง รับรองว่าจะอยู่ได้ต่อไปไม่มีวันสิ้นสุด นอกจากศาสนาอื่นจะมายึด หรือบ้านเมืองเกิดวิปริตร้ายแรง รัฐบาลเกิดวิปริตอย่างแรง

รายการธรรมะถูกสั่งปิด ก็ต้องดูว่าหลักธรรมวิปริต ธรรมะวิปริต หรือไม่ จึงต้องเกิดเหตุการณ์อย่างนี้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login