วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

อย่าแค่สร้างภาพ? / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On December 9, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ภาครัฐและเอกชนจัดกิจกรรมวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) วันที่ 9 ธันวาคม ซึ่งเคยมีการจัดกิจกรรมเช่นนี้แล้วหลายครั้ง แต่ไม่ทราบว่านำไปปฏิบัติกันจริงๆหรือไม่ อย่างไร

ถ้าทำกันจริงๆ ก็น่าจะเกิดคุณ เกิดประโยชน์แก่ประเทศชาติ เพราะเราก็รู้กันดีว่า ยังมีการคอร์รัปชันโกงกินบ้านเมืองจนบ้านเมืองพัง เหมือนปลวกกินบ้าน การปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชันต้องเอาจริงและติดตามกระทรวง ทบวง กรม กองที่ติดอันดับแชมป์โกง อย่าง ป.ป.ช. (คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ) เคยสำรวจว่า กรมที่ดินโกงมากเป็นที่ 1 โรงพักตำรวจที่ 2 โรงเรียนรัฐบาลที่ 3

อย่างกรมที่ดินออกโฉนดที่ดินมั่ว แม้กระทั่งกระทบถึงศาสนา พระสามารถใช้ที่ดินในเขตป่าเขาหรืออุทยานไปสร้างสถานที่ปฏิบัติธรรม แต่ชาวบ้านที่อาศัยอยู่มานานกลับถูกเพิกถอนไปเรื่อยๆ พอถูกเปิดโปงขึ้นมาก็เป็นเรื่องวุ่นวาย

เหมือนลูกนายพลโดนยำ ถ้าไม่ใช่ลูกคนใหญ่คนโตก็คงไม่มีใครรู้ หรือเรื่องก็เงียบหายไป ไม่มีใครรู้ว่าทำไมปล่อยให้มีสถานบันเทิงผิดกฎหมายเปิดหน้ามหาวิทยาลัย หน้าสถานศึกษาได้ ทั้งยังต่อเติมผิดกฎหมายอีก ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ หรืออบต.ไม่รู้หรือว่าผิดกฎหมาย พอเกิดเป็นเรื่องราวใหญ่ขึ้นมาทีหนึ่งก็วิ่งตาแหกทีหนึ่ง หลังจากนั้นก็ค่อยๆเงียบไป

ตูมขึ้นมาใหม่ก็เป็นกระแสอีกครั้ง คนโน้นก็ออกมาบอกจะเอาจริง ทหารตำรวจพรึ่บกันตรวจค้น ทุกที่มีปัญหาว่าคนมีสีเข้าไปเอี่ยว โกงเล็กโกงน้อยทั้งนั้น แม้แต่ในยุครัฐบาลท็อปบู๊ต หรือในหน่วยทหารเอง ยังมีข่าวเจ้านายเอาเงินเดือนทหารเกณฑ์ไปใช้ แลกกับการกลับบ้าน อย่างนี้โกงหรือเปล่า คอร์รัปชันหรือเปล่า เงินเดือนก็เป็นเงินงบประมาณ เป็นเงินจากภาษีของประชาชน ทหารเกณฑ์เซ็นให้ เจ้านายรับแล้วก็จบกัน เอาผิดใครก็ไม่ได้

พวกคนใหญ่คนโตได้เงินเดือนเยอะแล้วจะเอาเล็กเอาน้อยอีก ดูชาวนาสิ…น้ำท่วมก็ไม่ได้ ฝนแล้งก็ไม่ได้ ข้าวราคาถูกก็มีพอใช้หนี้ จึงอยากจะฝากว่า ถ้าจะปราบกันจริงๆ ก็อย่าทำแค่สร้างภาพ จัดกิจกรรมเท่านั้นลองรื้อฟื้นคดีโกงที่เคยสำรวจกัน หน่วยงานไหนโกงมากที่สุดก็ทำให้มันลดลง เอามาแจ้ง มาเปิดเผย ไม่ใช่แค่จัดกิจกรรมหรือจัดประชุมกันไม่รู้กี่ครั้งกี่หน เสียงบประมาณไปเปล่าๆ เพราะไม่มีความคืบหน้าก้าวหน้าปราบโกงปราบทุจริตที่เห็นจริงๆ เลย

ประชุมกันก็เอาข้อมูลมาดู หรือบันทึกเป็นภาพเป็นเสียงอะไรก็ได้ แล้วมาเปิดให้ประชาชนได้รู้ว่าใครทำงานเยี่ยมที่สุด อย่างประเทศจีนเขาออกข่าวเลย คนโกงก็ปั้นรูปให้คนมาถมน้ำลายรด ใครโดนก็เจ็บปวดเข็ดขยาด คนที่จะคิดโกงก็ผวา ไม่กล้า

อาตมาเคยแสดงความคิดเห็น ขอเข้าร่วมประชุมด้วยได้หรือเปล่า ก็ไม่เห็นมีทีท่าอะไรมา หรือคิดว่าพระไม่น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องก็ไม่รู้ แต่เอาล่ะก็ขอให้กำลังใจ ถ้าจะปราบโกงกันจริงๆ แต่ก็ขอให้ประชุมหรือจัดกิจกรรมแล้วก็ขอให้มีการติดตามและประเมินผลงานด้วย โดยเฉพาะการขึ้นบัญชีโกง จัดการเรื่องอะไรที่เสร็จแล้ว ถ้าไม่เสร็จจะทำอย่างไร ถ้าการทุจริตคอร์รัปชันไม่ลดลงจะทำอย่างไร อย่างกรมที่ดินยังออกโฉนดมั่วหรือหน่วยงานที่ติดอันดับโกงนี่จะทำอย่างไร ต้องขึ้นบัญชีดำไว้แล้วแก้ปัญหาให้ลดลงให้ได้ คือต้องเดินหน้าปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชันให้เห็นผล ไม่อย่างนั้นจัดประชุม จัดกิจกรรมไปก็สูญเปล่า เสียเงินเสียทองหรืองบประมาณเปล่าๆ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login