วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

2บุคคลโดดเด่น / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On December 7, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เวลานี้บุคคลที่โดดเด่นทั้งฝ่ายฆราวาสและพระ ฝ่ายพระที่นิ่ง ลึก สุขุม สารรูปงดงาม สติปัญญาเฉียบแหลมคือ “พระพรหมคุณาภรณ์ ป.อ. ปยุตฺโต” ซึ่งได้รับการสถาปนาสมณศักดิ์จากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เป็นสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ ซึ่ง คุณแอ๊ด คาราบาวถึงกับแต่งเพลง “พุทธธรรม” ที่เป็นผลงานชิ้นเอกที่ท่านได้ประพันธ์ไว้ เขียนไว้ โดยเฉพาะอาตมาเองก็ได้อาศัยใบบุญและสติปัญญาของท่าน

นอกจากครูบาอาจารย์คือ หลวงพ่อพุทธทาส แล้ว อาตมาก็ไปดูดดื่มเพิ่มเติมปัญญาจากท่านปยุตฺโต มาใช้ในชีวิตทั้งงานเผยแพร่และงานส่วนตัว เป็นวัตถุดิบชิ้นเอกให้เราเสมอยามที่ติดขัด ขัดสน ฝืดเคือง พอได้อ่านบทความของท่านก็ค่อนข้างจะไปฉลุย นำไปประยุกต์ได้อย่างราบรื่น เพราะท่านวางแนว วางฐานไว้อย่างสวยสดงดงาม ชัดเจน

ท่านจึงควรขึ้นเป็นสมเด็จมานานแล้ว ซึ่งทุกคนก็สนับสนุนและส่วนใหญ่ก็เห็นด้วย ไม่มีใครจะเหนี่ยวจะรั้ง มีแต่จะอนุโมทนาสาธุในฐานะที่ท่านบำเพ็ญบารมีทางปัญญาและมีจริยวัตรอันงดงามมาตลอด

ส่วนฆราวาส คุณวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีตส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ เจ้าของฉายา “คุ้ย แคะโกงทุจริตคอร์รัปชัน” เมื่อเร็วๆนี้อาตมาได้ดูรายการที่คุณวิลาศคุยเรื่องการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เล่นเอาผู้ว่ากปภ.กินไม่ได้นอนไม่หลับ ไม่รู้จะไปทางไหน เห็นชัดเจนเลยว่าประเทศไทยนี่ หน่วยงานต่างๆของรัฐอยู่ในสภาพไร้สภาพ คำที่โดนใจที่สุดคือ “ทำไป แทะไป” มันเกิดได้แทบทุกคน ซึ่งไม่รู้ว่าจะมีคดีเมื่อไหร่ อย่างไร

คุณวิลาศ เคยฟ้องกรมที่ดิน 2 คดีและชนะ คราวนี่ก็ฟ้องการประปาส่วนภูมิภาคอีก ก็น่าจะชนะอีก เพราะเท่าที่ฟังก็ค่อนข้างหมิ่นเหม่เรื่องไม่ซื่อไม่ตรง ซึ่งต้องติดตามดูแล้วกัน ตอนนี้ยังไม่ตัดสินว่าคดขนาดไหน งอแค่ไหน แต่ข้อมูลที่ออกมาเปิดเผย นักข่าวก็ถามเรื่องการตรวจเรื่องต่างๆตรวจแล้ว ผลออกมายังไง จัดการยังไง จะไปทิศทางไหน ดูแล้วอาการน่าเป็นห่วง

ฝ่ายฆราวาสเล่นแรงได้ แรงเพื่อบ้านเพื่อเมือง แรงเพื่อทรัพยากรธรรมชาติไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบ ไม่ถูกโกง ก็จะทำให้ประเทศชาติพ้นจากมอดปลวกที่กัดกินจนผุกร่อนเกือบหมดแล้ว

ทั้งพระ ทั้งฆราวาส ถือว่าทั้ง 2 ท่านโดดเด่น พระก็ถือว่าน่านับถือที่สุด เป็นที่พึ่งของชาวพุทธ รวมทั้งอาตมาก็พึ่งท่านได้มาก ท่านก็เคยมาวัด มาให้กำลังใจอาตมา ถามท่านว่ามาธุระอะไร ท่านบอกว่าเห็นทำงานเหนื่อย เห็นทำงานหนัก ก็อยากมาให้กำลังใจ ยิ่งกว่านั้นท่านยังให้เลขาฯท่านนำปัจจัยที่ใครถวายท่าน ท่านเป็นพระไม่สุรุ่ยสุร่าย ประหยัดอดออม ได้มา ท่านไปแบ่งปันให้กับองค์กรการกุศล มูลนิธิที่ทำคุณทำประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา อาตมาก็ได้รับถึง 2 ครั้ง ครั้งละ 20,000-30,000 บาทขึ้นไป นี่ก็ประทับใจในส่วนของพระ

ส่วนฆราวาส คุณวิลาศก็ต้องถือว่ามาแรงจริงๆพวกละโมบโลภมากคงระโหยโรยแรงกันบ้างแหละ ถ้าใครแรงมา แกก็คงจะแรงไป แล้วคงมีคนที่ต้องเจอคุกเจอตะรางเจอคดีกันเป็นแถวแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login