วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

MM House บ้านดีเด่นแห่งปี / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On December 5, 2016

คอลัมน์ : Inspire Living
ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

จากโครงสร้างที่เรียบง่าย ใช้งบก่อสร้างต่ำ มีประสิทธิภาพด้านประหยัดพลังงาน ส่งผลให้บ้านสไตล์โมเดิร์นหลังนี้ชนะรางวัล “บ้านยอดเยี่ยมแห่งปี 2016”

สถาปนิกแดนกระทิงดุสเปนแห่งค่าย OHLAB (Oliver Hernaiz Architecture Lab) ออกแบบ MM House หลังนี้ ให้ครอบครัวชาวนครพัลมา (Palma de Mallorca) เมืองชายทะเลเมดิเตอร์เรเนียนของสเปน

รูปแบบของบ้านเป็นอาคารทรงกล่อง 4 หลังรวมอยู่ด้วยกัน แต่ละหลังใช้งานแตกต่างกัน ไล่จากซ้ายไปขวา ประกอบด้วยกล่องห้องนอนแขก 2 ห้องพร้อมห้องน้ำ กล่องห้องนอนเจ้าของบ้านพร้อมห้องน้ำ กล่องห้องรับแขกและโต๊ะรับประทานอาหาร ซึ่งเป็นกล่องใหญ่และสูงที่สุด และกล่องสุดท้ายใช้เป็นห้องครัวพร้อมห้องน้ำ

กล่องห้องรับแขกและโต๊ะรับประทานอาหารมีชั้นลอยใช้เป็นห้องสมุด พร้อมระเบียงดาดฟ้าสำหรับพักผ่อนและชมทัศนียภาพรวมทั้งวิวทะเล ซึ่งสามารถมองได้กว้างไกล

การออกแบบเป็นบ้านหมู่ 4 หลัง ส่วนหนึ่งเพื่อความสวยงาม และอีกส่วนเพื่อประโยชน์ด้านควบคุมอุณหภูมิ และประหยัดพลังงานภายในบ้าน โดยแต่ละกล่องหันไปตามทิศที่เหมาะสม

กล่องห้องนอน 2 หลัง หันไปทางทิศตะวันออก กล่องห้องรับแขกหันไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ และกล่องห้องครัวหันไปทางทิศใต้

การใช้ฉนวนและการออกแบบช่องระบายอากาศ ผสานกับการใช้เครื่องแลกเปลี่ยนความร้อน (Heat Exchanger) ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมทั้งความร้อนและเย็นภายในบ้าน ช่วยให้เจ้าของบ้านหลังนี้แทบไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องทำความร้อนในฤดูหนาวและแอร์คอนดิชั่นในฤดูร้อน

ขณะที่เครื่องทำน้ำอุ่นใช้พลังงานแสงอาทิตย์เกือบทั้งหมด

ระบบสำคัญอีกอย่างที่อยู่บนหลังคา นั่นคือระบบรองน้ำฝนไว้ใช้งาน โดยหลังคา 3 หลังส่งน้ำลงสู่ถังความจุ 40 ลูกบาศก์เมตร สำหรับใช้อาบ ซักผ้า ล้างทำความสะอาดภาชนะ และรดต้นไม้

หลังคาอีกหลัง ซึ่งเน้นความสะอาดมากกว่า ส่งน้ำลงสู่ถังความจุ 8 ลูกบาศก์เมตร สำหรับใช้ดื่ม

ระบบหลังคา “ผันน้ำ” ดังกล่าว ช่วยให้บ้านหมู่ 4 หลังแห่งนี้ มีน้ำใช้เพียงพอตลอดปีโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งน้ำประปา

ด้วยประสิทธิภาพด้านประหยัดพลังงาน ค่าดูแลรักษาระบบจัดการพลังงานต่ำ และระบบที่สามารถเก็บน้ำไว้ใช้อย่างเพียงพอ ซึ่งเป็นคุณสมบัติส่งเสริมความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม ผสานกับสถาปัตยกรรมโมเดิร์นที่เรียบง่ายและประณีตงดงาม

ส่งผลให้บ้านหลังนี้คว้ารางวัล “บ้านสร้างเสร็จสมบูรณ์ยอดเยี่ยมแห่งปี 2016” จากมหกรรม World Architecture Festival จัดขึ้นที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี


You must be logged in to post a comment Login