วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่าทำให้ประชาชนผิดหวัง / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On December 5, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เป็นธรรมดาที่แต่ละฝ่ายจะต้องบอกว่าฝ่ายตัวเองเป็นฝ่ายถูก ฝ่ายดี แต่ฝ่ายอื่นว่าไม่ถูกไม่ดี ต่างฝ่ายต่างก็ตำหนิกันต่อไป ไม่รู้ว่าจบอย่างไร จะไปลงที่ประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติหรือไม่ คนยากจนจะเป็นยังไง

ตอนนี้รัฐบาลก็บอกว่า ทุ่มเทสุดขีดช่วงปลายปีเพื่อจะให้เศรษฐกิจผงกหัวขึ้นให้ได้ ใช้เงินทุ่มถึง 300,000 ล้านบาท นี่เป็นคำพูดคำบอกของ รองนายกรัฐมนตรีสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลคสช. ตอนนี้ทุ่มเต็มพิกัดหมดไป 2-3 แสนล้านบาท ก็ไม่รู้ว่าเศรษฐกิจจะกระเตื้องขึ้นได้หรือไม่ได้

ฝ่ายที่เห็นต่างก็ยังบอกว่า รัฐบาลนี้ล้มเหลวในการแก้ไขปัญหา ไม่ประสบความสำเร็จ ไม่เกิดคุณ เกิดประโยชน์เท่าที่ควร

แต่ก็เชื่อเถอะว่ารัฐบาลต้องตั้งใจแน่ๆ ที่จะไม่ให้เศรษฐกิจแย่ลงไปกว่านี้ อีกฝ่ายก็คงอยากให้เศรษฐกิจดีขึ้นเหมือนกัน แต่ยังไม่ถูกใจ ไม่โดนใจ คือยังมองเห็นว่ามันยังดีไม่พอ ไม่ได้ระดับ ก็วิพากษ์วิจารณ์วิเคราะห์กันไป บอกว่าประชารัฐจะทำตามแบบประชานิยมหรือไม่ก็ว่ากันไป จะเลี่ยงบาลีหรือจะเลี่ยงคำพูดคำจาว่าทำได้ดีกว่า เหนือกว่าก็ตาม รัฐบาลคงไม่ยอมรับว่าทำได้แย่กว่ารัฐบาลที่ผ่านมา ก็ต้องบอกว่าพยายามทำให้ดีกว่าเก่า แต่จะดีกว่าแค่ไหน อย่างไร ก็ต้องแล้วแต่โอกาส หรือเหตุการณ์สถานการณ์ด้วย ถ้าเศรษฐกิจโลกดีขึ้น

เศรษฐกิจโลกตอนนี้เขาก็บอกว่า จีนก็หนักใจ เมื่อ โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เพราะแกบอกว่าจะไม่ให้สินค้าจากจีนเข้ามาตีสินค้าในประเทศ โดยจะเก็บภาษีมากขึ้น เพื่อราคาจะได้แพงขึ้น เพราะสินค้าของจีนถูกและพอใช้ได้ คนมีรายได้น้อยจึงนิยมใช้ของจีน ส่วนของอเมริกาเดี๋ยวนี้แย่ ถ้าอย่างนี้ก็คงไปไม่รอด โดนัลด์ ทรัมป์ เลยต้องพยายามที่จะไม่ให้สินค้าประเทศอื่นๆเข้ามาแข่งขันทำลายสินค้าในประเทศ เลยตั้งใจจะทำให้สุดๆ

แล้วของเรายังไงถึงจะฟื้น ที่บอกว่ารัฐบาลคสช.หาเงินไม่เก่ง หรือนโยบายก็ไปเลียนแบบรัฐบาลเก่าอะไรต่ออะไร เอาล่ะก็เชื่อว่าสักวันก็คงรู้ว่าที่วิพากษ์วิจารณ์นั้นจริงหรือเปล่า ใช่หรือไม่ ถ้าหากใช่ จะทำยังไง ก็ขอให้เดินหน้าไปได้ก็แล้วกัน ขอให้ประสบความสำเร็จ ขอให้มีก้าวหน้า ให้เศรษฐกิจฟื้นกลับมา เพราะเศรษฐกิจมันร่วงโรยมานานแล้ว ตกต่ำมานานแล้ว มันควรจะดีขึ้นมาบ้าง ก็พยายามให้ดีที่สุดก็แล้วกัน ไม่ใช่ปล่อยให้ทรุดต่อไป อะไรที่ทำให้ดีได้ก็พยายามต่อไป ต้องทำให้ได้หน้าได้ตา ได้ชื่อ ได้เสียงทิ้งไว้ก่อน

ในหลวงพระองค์ท่านผ่านรัฐบาลมาตั้ง 50-60 ชุดในระยะ 70 ปี ผ่านคณะรัฐมนตรีที่เข้าเฝ้ามากมาย ก็ขอให้รัฐบาลนี้สามารถทำงานสร้างชาติ สร้างเศรษฐกิจให้ดีขึ้นให้ได้อย่างที่ประชาชนร้องฮ่อ อย่าให้ร้องยี้

ขอย้ำว่า อย่าให้ประชาชนต้องร้องยี้ก็แล้วกัน หากยี้ตลอดก็ไม่มีฮ่อแน่ เหงือกก็คงจะแห้งเหี่ยวอับเฉาโรยแรง ยังไงก็ขอให้เศรษฐกิจฟื้นขึ้นมา ทำให้ประชาชนชื่นอกชื่นใจ มีกินมีใช้บ้าง อย่าให้จน ฝืดเคือง ขาดแคลน แร้นแค้นข้นแค้น มันก็ไม่ไหว และจะเกิดผลกระทบต่อรัฐบาล ดังนั้นรัฐบาลต้องหาทุกวิถีทาง โดยเฉพาะรองนายกฯสมคิด ที่รัฐบาลก็คาดหวังว่าน่าจะแก้ปัญหาได้ ประชาชนก็คาดหวังว่าประเทศชาติจะฟื้น เอาล่ะก็ขอให้ยืนหยัด และขอให้ฟื้นไวๆก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login