วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

ผอ.ซีไอเอ เตือน’ทรัมป์งหายนะ หากยกเลิกข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่าน

On December 1, 2016

สำนักข่าวบีบีซีไทยรายงานว่า นายจอห์น เบรนนัน ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐฯ (ซีไอเอ) เตือนนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ว่าการยุติข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่านจะก่อให้เกิดหายนะและเป็นการกระทำที่เบาปัญญา

นายเบรนนันซึ่งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการซีไอเอมานาน 4 ปี และกำลังจะหมดวาระในเดือนมกราคมนี้ ให้สัมภาษณ์พิเศษแก่บีบีซีซึ่งเป็นสื่ออังกฤษรายแรก โดยเตือนนายทรัมป์ให้ระวังคำสัญญาของรัสเซียซึ่งเขาเห็นว่าเป็นตัวการทำให้เกิดความหายนะในซีเรีย นอกจากนี้ยังกล่าวถึงประเด็นสำคัญอีกหลายเรื่องที่เขาเห็นว่ารัฐบาลชุดใหม่จะต้องดำเนินการอย่างรอบคอบและยึดตามกฎระเบียบ ซึ่งรวมถึงภาษาที่ใช้ในการระบุถึงการก่อการร้าย และพูดถึงปฏิบัติการลับของซีไอเอ

ทั้งนี้ ในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง นายทรัมป์ขู่ว่าจะยกเลิกข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่าน และยังแสดงท่าทีว่าต้องการร่วมมือใกล้ชิดกับรัสเซีย

บทบาทของรัสเซียในซีเรีย

นายเบรนนันมองสถานการณ์ในซีเรียอย่างสิ้นหวัง และเห็นว่าทั้งรัฐบาลซีเรียและรัสเซียต่างต้องรับผิดชอบต่อการเข่นฆ่าพลเรือน อย่าง “อุกอาจ”

รัฐบาลประธานาธิบดีบารัค โอบามา มีนโยบายสนับสนุนกลุ่มกบฎสายกลาง ให้ต่อสู้กับรัฐบาลประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด ในซีเรีย ซึ่ง ผอ. ซีไอเอเชื่อว่าสหรัฐฯ ยังจำเป็นต้องหนุนหลังฝ่ายกบฏต่อไปเพื่อสกัดการโจมตีของซีเรีย อิหร่าน กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และรัสเซีย

การสู้รบในซีเรียImage copyrightAFP

นายเบรนนันเห็นว่ารัสเซียยังคงเป็นกุญแจดอกสำคัญต่ออนาคตของซีเรีย แต่เขาไม่มั่นใจว่ารัสเซียจะยอมทำความตกลงใด ๆ เพราะที่ผ่านมารัสเซียมักเล่นแง่และมีเล่ห์เหลี่ยมในการเจรจา ซึ่งสิ่งนี้นายทรัมป์และรัฐบาลชุดใหม่จำเป็นจะต้องดำเนินนโยบายอย่างระมัดระวัง โดยเฉพาะในเรื่องคำมั่นสัญญาของรัสเซีย ซึ่งที่ผ่านมารัสเซียมักไม่ทำตามที่เคยรับปากเอาไว้

ล้วงข้อมูลการเลือกตั้งสหรัฐฯ

ต่อข้อถามถึงข้อกล่าวหาที่ว่ารัสเซียพยายามแทรกแซงการเลือกตั้งในสหรัฐฯ ด้วยการล้วงข้อมูลและนำข้อมูลบางส่วนออกมาเผยแพร่ ผอ. ซีไอเอยืนยันว่ารัสเซียได้พยายามทำดังกล่าวจริง โดยเขาได้พูดคุยกับรัสเซียในเรื่องนี้ พร้อมเตือนด้วยว่าจะก่อให้เกิดผลร้ายตามมา อย่างไรก็ดี เขาเห็นว่าสหรัฐฯ ไม่ควรทำให้เรื่องบานปลายหรือลดตัวลงไปตอบโต้รัสเซียด้วยวิธีการเดียวกัน เพราะถึงอย่างไรรัสเซียก็ไม่มีทางเข้าใจว่าการกระทำของรัสเซียเป็นสิ่งที่ไม่มีใครยอมรับได้

ภัยคุกคามจากการก่อการร้าย

ผอ. ซีไอเอเห็นว่าการก่อการร้ายยังคงเป็นภัยคุกคามที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง กลุ่มที่เรียกตนเองว่ารัฐอิสลาม หรือไอเอส ยังคงเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา และพยายามที่จะแสดงให้โลกเห็นว่า แม้ไอเอสจะตกเป็นรองในสนามรบ แต่ไอเอสก็ยังคงมีศักยภาพที่จะโจมตีชาติตะวันตกได้

โดรนและนักโทษ

ซีไอเอซึ่งมีหน้าที่รวบรวบข่าวกรองและทำภารกิจลับให้กับประธานาธิบดี ซึ่งหากมีการเปิดเผยก็มักกลายเป็นข่าวอื้อฉาว เช่น การทรมานนักโทษในคดีก่อเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน ด้วยการทำให้สำลักน้ำ และกรณีนี้เกิดขึ้นในสมัยที่เบรนนันกุมบังเหียนซีไอเอ ขณะที่นายทรัมป์เคยกล่าวว่าอาจพิจารณาวิธีทรมานนักโทษแบบนี้มาใช้ หากเขาเห็นว่าเป็นวิธีที่ได้ผล ซึ่งนายเบรนนันชี้ว่า นายทรัมป์คิดผิดในเรื่องนี้ เพราะเจ้าหน้าที่ซีไอเอส่วนใหญ่ไม่ต้องการใช้วิธีดังกล่าว

สำหรับการโจมตีโดยใช้โดรนหรืออากาศยานไร้คนขับที่บังคับจากระยะไกล ซึ่งเป็นยุทธวิธีที่สหรัฐฯ ใช้เพิ่มมากขึ้นในสมัยของนายบารัค โอบามา ซึ่งเป็นประเด็นที่มีการถกเถียงกันมาก และในระหว่างที่นายเบรนนันเป็นผู้คุมงานปฏิบัติการปราบปรามการก่อการร้ายนั้น เขาเป็นหัวเรือใหญ่ในการกำหนดกฎระเบียบเรื่องนี้

ผู้สื่อข่าวบีบีซีสอบถามนายเบรนนันถึงความเป็นไปได้ที่รัฐบาลนายทรัมป์จะเขียนกฎระเบียบเรื่องนี้เสียใหม่ นายเบรนนัน กล่าวว่าเรื่องนี้เป็นภาระรับผิดชอบที่สำคัญยิ่งของรัฐบาลชุดใหม่ ที่จะต้องใช้อำนาจอย่างเหมาะสม มิเช่นนั้นจะส่งผลย้อนกลับต่อความมั่นคงของสหรัฐฯ เอง

สงครามกับอิสลาม

ผอ. ซีไอเอบอกว่า ขณะนี้เขายังไม่ได้หารือกับทีมงานชุดใหม่ถึงศักยภาพและโครงการต่าง ๆ ของซีไอเอ แต่พร้อมที่จะหารือทุกเมื่อ โดยเขาชี้ว่ามีหลายเรื่องที่สื่อรายงานออกไป แต่ไม่เป็นจริง และเขาต้องการให้เกิดความมั่นใจว่า ทีมงานชุดใหม่เข้าใจสภาพความเป็นจริง เพราะท้ายที่สุดเป็นพวกเขาเองที่จะต้องตัดสินใจ

บางคนในรัฐบาลชุดใหม่ เช่น นายพลไมเคิล ฟลินน์ มักพูดว่า สหรัฐฯ จำต้องตระหนักว่า ยังคงทำ “สงครามโลก” กับกลุ่มติดอาวุธอิสลาม แม้การใช้คำว่า “สงครามโลก” เป็นเรื่องดี แต่ผอ. ซีไอเอบอกว่า ทีมชุดใหม่จะต้องยึดในวินัยการใช้ภาษาและการส่งสาร เพราะว่าหากไม่ยึดตามกฎระเบียบ ภาษาที่ใช้จะถูกพวกกลุ่มผู้ก่อการร้ายและกลุ่มสุดโต่งเอาไปใช้หาประโยชน์ได้ โดยวาดภาพว่าสหรัฐฯ และรัฐบาลเป็นพวกที่ต่อต้านอิสลาม ซึ่งไม่เป็นความเป็นจริง

นายเบรนนันบอกว่า ประธานาธิบดีโอบามาได้ขอให้หน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ หาข้อมูลในเชิงลึกว่า ช่วงการถ่ายโอนอำนาจนี้อาจถูกศัตรูนำไปแสวงหาประโยชน์หรือไม่ หลังจากที่นายเบรนนันพ้นตำแหน่ง ว่าที่ประธานาธิบดีทรัมป์บอกว่าจะแต่งตั้งวุฒิสมาชิกไมค์ ปอมเปโอ เป็น ผอ. ซีไอเอคนใหม่


You must be logged in to post a comment Login