วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ปริจจาคะ-สละโดยรอบ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On December 1, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เมื่อเร็วๆนี้มีงานมีเทศน์ มีทอล์คหัวข้อ “พระราชาในดวงใจ” จัดโดย คุณอรอุมา เกษตรพืชผล ที่ห้างเซ็นทรัลเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ โดยมีพระนักเทศน์ชื่อดัง 9 รูป พระดังๆทั้งนั้น ซึ่งได้รับเสียงตอบรับค่อนข้างดี แม้จะประชาสัมพันธ์ค่อนข้างน้อยก็ตาม

พระแต่ละรูปได้พูดถึงเรื่องทศพิธราชธรรมของในหลวงรัชกาลที่ 9 รูปละข้อ ส่วนอาตมาอยู่ข้อที่ 3 คือ ปริจจาคะ หรือ ปริจจาคัง แปลว่า สละโดยรอบ คือ อะไรที่อยู่รอบๆไม่เป็นประโยชน์ ขืนล็อกไว้ก็มีแต่โทษ มีแต่เสียหาย นั่นก็คือ ทรงสละความสุขส่วนพระองค์เพื่อประโยชน์สุขแก่มหาชน

ข้อนี้ต่างจากข้อทาน บางคนว่าปริจจาคะ บริจาค สละ ไม่ใช่อันเดียวกับให้ทานหรือ อาตมาขอบอกว่า คนละความหมายกัน

ปริจจาคะมีคำว่ารอบๆ อะไรที่อยู่รอบๆที่มันเป็นประโยชน์น้อย ถ้าสลัดมันออกได้ เอามันออก มันก็จะได้ประโยชน์มาก มันจะเกิดประโยชน์มาก ตั้งแต่ส่วนตัวและส่วนรวม เลยใช้คำว่าปริจจาคะ สละส่วนที่คิดว่า อยู่กันแล้วมันเป็นประโยชน์น้อย ความสุขน้อย เช่น ความสุขในการนอนมันก็เป็นประโยชน์น้อย ถ้าลุกไปทำอะไรที่เป็นประโยชน์ ถึงมันเสียความสุขไปเล็กๆน้อยๆ แต่ได้ทำประโยชน์กว้างขวางใหญ่โตก็เป็นประโยชน์มหาศาล

อย่างเจ้าชายสิทธัตถะถ้าไม่สละสิ่งความสุขรอบๆที่ปรนเปรอบำเรอ พระบิดาจัดให้บ้าง คนในวังจัดให้บ้าง รอบๆที่เอามาล้อมมาตีกรอบมอบให้เยอะแยะไปหมด อาหารการกินก็เป็นร้อยสำนัก นางสนมก็ปรนเปรอบำเรอมากมาย หรือจะเลือกจะเฟ้นหาตามความต้องการอะไร ดังนั้น ถ้าเห็นว่านี่ประโยชน์มันน้อย จะมัวมาหมกหมุ่นกับเรื่องความสุขทางเนื้อหนัง ประโยชน์ที่จะทำอะไรให้เป็นบารมีแก่ชีวิตก็จะไม่เกิด ท่านเลยสละสิ่งที่เขาเอามาไว้รอบๆออกไป ทั้งเสียงดนตรี เครื่องดีดสีตีเป่า นางสนมเลอโฉมที่มายั่วยวนชวนให้ลุ่มหลง ท่านสละออกและได้เป็นพระพุทธเจ้า

ในหลวงรัชกาลที่ 9 พระองค์นี้ก็เช่นเดียวกัน ถ้าท่านไม่สละความสุขส่วนตัว อยู่แต่ในวังก็คงเป็นอย่างที่เราเคยชอบดูกันว่า กษัตริย์บางประเทศ เสวยบรรทมอย่างเดียว ราชบัลลังก์ก็ล้ม ของเราเลยแข็งโป๊ก ทั้งๆที่บางช่วงมีบางลัทธิอยากจะแซะสถาบันกษัตริย์ออก ไม่อยากเอาไว้ กล่าวหาว่าเอาเปรียบประชาชนบ้าง อะไรต่างๆ

พอพระองค์ท่านสละความสุขส่วนพระองค์มากเข้าๆ เข้าหูเข้าตาประชาชนมากขึ้นๆ ผลที่สุดพวกที่จ้องจะแซะสถาบันก็ผิดหวัง แซะไม่ออก ประเทศรอบๆเราถูกแซะไปเกือบหมด เหลือประเทศไทยที่ยังอยู่ได้และอยู่ได้อย่างแข็งแรง ยั่งยืน มั่นคงมาจนสิ้นรัชกาลของพระองค์

ที่ผ่านมาด้วยความสละความสุขส่วนตัวของพระองค์ คือข้อปริจจาคะ ทำให้เกิดความมหัศจรรย์ไปทั้งโลก ชาวโลกต่างสรรเสริญยกย่อง มีการประชุมเพื่อแสดงความไว้อาลัยชนิดข้ามโลก ข้ามประเทศเลยทีเดียว จึงต้องบอกว่า อำนาจของธรรมะข้อนี้เคยสร้างพระพุทธเจ้ามาแล้วและสร้างพระราชาในดวงใจของคนมาอย่างมหาศาล

ดังนั้น ถ้าใครดำเนินชีวิตอย่างนี้ แม้จะเป็นชาวบ้านธรรมดา ก็สามารถที่จะขยับเลื่อนยกระดับความเป็นมนุษย์ผู้มีคุณธรรม มีคุณภาพ มีคุณประโยชน์ให้กับโลกและประเทศชาติได้ เราจะเป็นมนุษย์ผู้มีศักยภาพสูงต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login