วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ไทยคม รุกขยายตลาดในแอฟริกา

On November 29, 2016

บมจ.ไทยคม ผู้ให้บริการธุรกิจดาวเทียมชั้ นนำแห่งเอเชีย ประกาศความสำเร็จในข้ อตกลงความร่วมมือกับ iSAT Africa ผู้ให้บริการและโซลูชั่นส์ถ่ ายทอดสัญญาณโทรทัศน์ผ่านดาวเที ยมทั้งในทวีปแอฟริกาและในยุโรป เพื่อให้บริการแพลตฟอร์ มบรอดคาสต์ผ่านช่องสัญญาณดาวเที ยมซี-แบนด์ (C-band) โดยใช้ระบบการสื่อสารดาวเที ยมแบบ Multi Channel Per Carrier (MCPC) ซึ่งจะส่งผลให้มีการใช้งานช่ องสัญญาณดาวเทียมบนไทยคม 6 เพิ่มมากขึ้นในทวีปแอฟริกา

แพลตฟอร์ม MCPC จะช่วยให้ไทยคมสามารถขยายบริ การบรอดคาสต์ ด้วยการเพิ่มการใช้งานช่องสั ญญาณดาวเทียมบนไทยคม 6 ที่วงโคจร 78.5 องศาตะวันออก ช่วยให้ผู้ให้บริการบรอดคาสต์ ในแอฟริกาและในภูมิภาคอื่นๆ สามารถส่งสัญญาณโทรทัศน์ไปยั งกลุ่มผู้รับชมให้ครอบคลุมทวีปแ อฟริกาได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้สถานีดาวเทียมภาคพื้นดิน หรือ สถานีเทเลพอร์ต ของ iSAT Africa ที่กรุงไนโรบี ประเทศเคนย่า ในการส่งสัญญาณโทรทัศน์ขึ้นไปยังดาวเทียมไทยคม 6

นายปฐมภพ สุวรรณศิริ หัวหน้าคณะผู้บริหาร ด้านการค้า เปิดเผยว่า แพลตฟอร์มบรอดคาสต์ในระบบ MCPC ของไทยคม จะช่วยให้ผู้ประกอบการสถานี โทรทัศน์ทั่วโลกสามารถถ่ายทอดสั ญญาณช่องรายการโทรทัศน์ไปยังผู้ ชมที่อยู่ในภูมิภาคแอฟริกาได้ แบบครบวงจร นอกจากนี้แพลตฟอร์มบรอดคาสต์ ในระบบ MCPC ยังจะช่วยเพิ่ มความสามารถในการให้บริการกับผู้ ประกอบการช่องรายการโทรทัศน์ รายใหม่ๆ และช่วยสนับสนุนการเติ บโตของการบริการที่เกี่ยวเนื่ องกับการถ่ายทอดโทรทัศน์ผ่ านดาวเทียมด้วย ไทยคมยินดีที่ได้ร่วมมือกับ iSAT Africa ในฐานะพันธมิตรในด้านสถานีภาคพื้ นดิน ซึ่งเป็นส่วนสนับสนุนภารกิ จของไทยคมที่จะสร้างการเข้าถึ งผู้ชมกลุ่มใหม่ในแอฟริกา”

“เรามีความยินดีที่ได้เป็นพั นธมิตรทางธุรกิจกับไทยคม หนึ่งในผู้นำการให้บริการด้ านดาวเทียมของโลก แพลตฟอร์มบรอดคาสต์ในระบบ MCPC ถือเป็นการช่วยเพิ่มศั กยภาพการบริการ และเป็นอีกหนึ่งโซลูชั่นส์ที่เข้ าถึงตลาดบรอดคาสต์ในระดั บมาตรฐานสากล เพื่อตอบโจทย์ของลูกค้าที่เป็ นสื่อโทรทัศน์ทั้งลูกค้าปัจจุบั นและลูกค้าใหม่ โดยช่องรายการจะถูกส่งขึ้ นดาวเทียมจากสถานีภาคพื้นดินของ iSAT ในเคนย่า” นายราเกส คูครีจา กรรมการผู้จัดการ iSAT Africa เปิดเผย “เรามุ่งหวังให้ความร่วมมือครั้ งนี้ช่วยสนับสนุนการก้าวขึ้นเป็ นผู้นำการถ่ายทอดสัญญาณโทรทัศน์ ในทวีปแอฟริกา”

แพลตฟอร์มบรอดคาสต์ในระบบ MCPC ของไทยคม เป็นบริการแพร่ภาพสัญญาณโทรทั ศน์แบบดิจิทัลผ่านดาวเทียม (DVB-S) และรองรับเทคโนโลยีการถอดรหัสสั ญญาณที่มีการบีบอัดแบบ MPEG-2 ที่ช่วยให้ผู้ชมสามารถรับสั ญญาณได้ด้วยจานรับสัญญาณดาวเที ยมขนาดเล็ก ในพื้นที่ครอบคลุมเกือบทั่วทั้ งทวีป ซึ่งเป็นจุดเด่นของดาวเที ยมไทยคม 6 ในย่านความถี่ซี-แบนด์ (C-band)


You must be logged in to post a comment Login