วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ปีท่องเที่ยวอาเซียน

On November 28, 2016

สมาชิกการท่องเที่ยวอาเซียน (ASEAN Tourism) 10 ประเทศ จับมือกันจัดกิจกรรมใหญ่ ฉลองวาระสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ครบ 50 ปี ในปีหน้า โดยจัดเป็นปีแห่งการท่องเที่ยวภูมิภาคอาเซียน

เจ้าของโครงการ คือการท่องเที่ยวอาเซียนใช้ชื่อโครงการนี้ว่า “VISIT ASEAN@50 Golden Celebration 2017” หรือเรียกสั้น ๆ ว่า VISIT ASEAN@50”

กำหนดเปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการในงาน ASEAN Tourism Forum วันที่ 18 มกราคม ปีหน้า ที่สิงคโปร์ และจะดำเนินการตลอดปีหน้า โดยกำหนดปิดโครงการ วันที่ 31 ธันวาคม

ไฮไลท์ของโครงการอยู่ที่การคัดสรรสถานที่ท่องเที่ยว เทศกาล และกิจกรรม 50 รายการ ให้นักท่องเที่ยวเลือกไปสัมผัสใน 10 ประเทศอาเซียน ประกอบด้วยไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย บรูไน ฟิลิปปินส์ เวียดนาม กัมพูชา ลาว และพม่า

ตัวอย่างรายการ หรือแพ็กเกจที่จัดไว้ เช่น แพ็กเกจเดินทาง 8 วัน 7 คืน ในพม่าและไทย เริ่มจากการเยือนพุกาม อินเล ต่อมาที่พัทยา และกรุงเทพฯ แพ็กเกจล่องเรือสำราญ 13 วัน 12 คืน จากสิงคโปร์ถึงนครย่างกุ้งของพม่า  

แพ็กเกจ 12 วัน 11 คืน เดินทางท่องเส้นทางเลียบชายฝั่งทะเลจากพม่ามายังไทย แพ็กเกจท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและชมธรรมชาติ 12 วัน 11 คืน เริ่มจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย ไปสิงคโปร์ อิโปห์ ปีนัง และลังกาวี

แพ็กเกจเดินทาง 6 วัน 5 คืน จากบาหลี อินโดนีเซีย ไปกัวลาลัมเปอร์ และเกนติ้งไฮแลนด์ของมาเลเซีย และแพ็กเกจเดินทาง 4 วัน 3 คืน จากบรูไนไปมิริ รัฐซาราวักบนเกาะบอร์เนียวของมาเลเซีย

สำหรับประเทศไทย มีรายการประเภท “ต้องห้ามพลาด” มานำเสนอส่วนหนึ่ง คือการตระเวนช็อปปิ้งในกรุงเทพฯ มีแหล่งให้ตระเวนหาซื้อสินค้าและของฝาก ทั้งกลางวันและกลางคืน

ตระเวนชิมอาหารในพระนครศรีอยุธยา ตระเวนช็อปปิ้งผ้าทอพื้นบ้าน ผ้าไหม และของที่ระลึกในจังหวัดเชียงใหม่และลำพูน

นวดเพื่อสุขภาพ และนั่งสมาธิบนเกาะสมุย และล่องเรือสำราญหรูที่ภูเก็ต

การท่องเที่ยวอาเซียนระบุว่า แพ็กเกจทัวร์ เทศกาล และกิจกรรมที่ 10 ประเทศอาเซียนแนะนำ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของรายการที่น่าสนใจ เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางไปเยือนแห่งใดแห่งหนึ่ง จะได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ในท้องถิ่นนั้นมากกว่าที่คาดแน่นอน

คณะดำเนินการคาดว่า โครงการนี้จะดึงนักท่องเที่ยวนานาชาติ เข้ามาเยือนภูมิภาคอาเซียน 121 ล้านคน เพิ่มขึ้นจาก 109 ล้านคน ในรอบปีที่ผ่านมา


You must be logged in to post a comment Login