วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

โสมแดง‘ส่งออก’กีฬา

On November 24, 2016

เกาหลีเหนือประสบปัญหาเศรษฐกิจย่ำแย่ต่อเนื่องมานาน สาเหตุหลักมาจากการคว่ำบาตรของนานาชาติ ที่ใช้ลงโทษโสมแดงฐานพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

ด้วยเป็นประเทศปิด ทำให้ประชาคมโลกรู้ความเคลื่อนไหว และสิ่งที่เกิดขึ้นในเกาหลีเหนือค่อนข้างน้อย

แต่หนึ่งในข้อมูลน้อยนิดดังกล่าวที่ชาวโลกรับรู้ คือภาวะวิกฤตทางเศรษฐกิจ ประชาชนส่วนใหญ่ดำรงชีวิตอยู่อย่างแร้นแค้นอดอยาก การผลิตอาหารภายในประเทศไม่พอเพียงต่อความต้องการ

การส่งออกสินค้าเพื่อหารายได้เข้าประเทศแทบทำไม่ได้ เนื่องจากถูกนานาชาติคว่ำบาตรเพื่อกดดันให้โสมแดงล้มเลิกแผนพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ตามมติของสหประชาชาติ โดยโสมแดงสามารถส่งออกและนำเข้าสินค้ากับจีนได้บ้าง

นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งมองว่า การที่รัฐบาลเกาหลีเหนือนำโดย นายคิม จองอึน ทุ่มงบพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์จำนวนมหาศาล เป็นสาเหตุสำคัญหนึ่ง ที่ทำให้ประเทศสังคมนิยมแห่งนี้ยากจน

เมื่อเผชิญวิกฤตทางเศรษฐกิจและการเงิน ก็พยายามหาช่องทางแก้ปัญหา ซึ่งการหารายได้จากต่างประเทศ เป็นการตอบโจทย์ที่สำคัญ แต่เมื่อส่งออกสินค้าไม่ได้ ขณะการส่งออกแรงงานก็ถูกกีดกันเช่นกัน ทำให้ต้องหาช่องทางใหม่มาทดแทน

ล่าสุด ดูเหมือนรัฐบาลโสมแดงจะหาทางออกได้ระดับหนึ่ง ช่วยผ่อนปัญหาที่หนักอึ้งให้เบาขึ้นได้ โดยทางออกดังกล่าว คือแผนส่งออกนักกีฬาและโค้ชชื่อดังไปต่างประเทศ

เกาหลีเหนือระบุว่า มาตรการนี้ไม่อยู่ในข่ายถูกคว่ำบาตร เนื่องจากส่วนใหญ่ดำเนินการภายใต้โครงการแลกเปลี่ยน และรับเชิญไปแสดงไปฝึกสอนทักษะด้านการกีฬา มีบางส่วนที่ไปเซ็นสัญญาเป็นโค้ชและนักกีฬาอาชีพโดยตรง

โครงการนี้ไม่ใช่มาตรการใหม่ โสมแดงเคยทำมานานแล้ว แต่ไม่ได้ใช้เป็นแผนหารายได้เข้าประเทศอย่างจริงเหมือนปัจจุบัน

เกาหลีเหนือมีนักกีฬาความสามารถระดับโลกในกีฬาหลายประเภท เช่น ฟุตบอล เทเบิลเทนนิส และเทควันโด เป็นต้น โดยเฉพาะเทควันโด มีการส่งโค้ชและนักกีฬาไปช่วยฝึกสอนในหลายประเทศ

สำหรับประเทศ “ลูกค้า” ของเกาหลีเหนือในปัจจุบัน มีมากกว่า 10 ประเทศ โดยจีน อินเดีย และบัลแกเรีย มีแผน “นำเข้า” โค้ชเทควันโด ขณะลาว กัมพูชา สาธารณรัฐเช็ก และลิเบีย สนใจแลกเปลี่ยนนักกีฬาฟุตบอล เทเบิลเทนนิส และเทควันโด

ช่องทางนี้สามารถทำเงินช่วยเยียวยาเกาหลีเหนือได้ไม่น้อยทีเดียว อย่างโค้ชเทควันโดได้ค่าแรงมากกว่า 10,000 เหรียญสหรัฐ (350,000 บาท) ในการทำหน้าที่ฝึกสอนสาธิตบางรายการ

ถือเป็นทางออกหนึ่งของเกาหลีเหนือที่ไม่ถูกกีดกัน เป็นช่องทางที่พอหายใจได้บ้างในด้านการเงิน


You must be logged in to post a comment Login