วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

กลุ่มเอเปกต้าน‘ทรัมป์’

On November 22, 2016

ผู้นำกลุ่มเอเปกแถลงปิดการประชุมประจำปี 2016 ที่ประเทศเปรูยืนยันจะร่วมมือกันต่อต้านการกีดกันทางการค้าการลงทุนทุกรูปแบบ

ด้วยเห็นว่าการกีดกันโดยไม่เปิดให้มีการแข่งขันอย่างเสรี จะทำให้สถานะเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก รวมทั้งเศรษฐกิจโลกอ่อนแอ และเป็นตัวถ่วงทำให้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวช้า

การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศความร่วมมือในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (Asia-Pacific Economic Cooperation : APEC) จำนวน 21 เขตเศรษฐกิจ มีสหรัฐและประเทศไทยรวมอยู่ด้วย ปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 24 ระหว่างวันเสาร์-อาทิตย์ (19-20 พ.ย.) ที่ผ่านมา ที่กรุงลิมาเมืองหลวงของประเทศเปรู

การประชุมปีนี้มีหัวข้อว่า “การเติบโตอย่างมีคุณภาพและการพัฒนามนุษย์” (Quality Growth and Human Development)

ผู้นำกลุ่มเอเปกได้ออกแถลงการณ์ร่วมหลังการประชุมว่า ชาติสมาชิกเอเปกต้องพัฒนาระบบการศึกษาให้มีคุณภาพดีขึ้นต่อเนื่อง และให้คนในชาติเข้าถึงระบบการศึกษา รวมทั้งการฝึกทักษะอย่างเท่าเทียมกัน

คุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน และความเสมอภาคในสังคม คือปัจจัยสำคัญของการเติบโตอย่างมีคุณภาพ

ส่วนประเด็นสำคัญด้านเศรษฐกิจของแถลงการณ์กลุ่มเอเปกยืนยันจะเป็นตลาดเปิด เป็นเขตเศรษฐกิจที่ส่งเสริมการแข่งขันอย่างเสรีต่อไป

ในขณะเดียวกัน กลุ่มเอเปกจะต่อต้านการกีดกันทางการค้าที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น และเป็นสิ่งที่สร้างความกังวลให้กับโลกโดยจะใช้ทุกมาตรการ ทั้งนโยบายการเงิน งบประมาณ และด้านโครงสร้าง ต่อต้านการกีดกันทางการค้าการลงทุน

เอเปกมองว่า การเปิดตลาดเสรีทางการค้าการลงทุน จะช่วยให้มีการจ้างงาน การพัฒนาเทคโนโลยีมีความก้าวหน้า และประชาชนมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น

ในทางตรงกันข้าม การกีดกันทางการค้า จะทำให้การพัฒนาเศรษฐกิจโลกด้อยประสิทธิภาพ อีกทั้งเป็นมาตรการที่จะทำให้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวช้า

สำหรับคำแถลงที่ว่า “การกีดกันทางการค้าที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น” มุ่งไปที่กรณีอังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) และนายโดนัลด์ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ

ทั้งนี้ ทรัมป์ไม่เห็นด้วยกับนโยบายการค้าเสรีโดยมองว่าเป็นมาตรการที่ทำลายการจ้างงานในสหรัฐ และทำให้สินค้าสหรัฐเป็นรองด้านการแข่งขัน

อย่างไรก็ตาม กลุ่มเอเปกยืนยันว่าจะต่อต้านการกีดกันทางการค้าการลงทุนทุกรูปแบบ ไม่ว่าผู้นำใหม่สหรัฐจะชื่อ “ทรัมป์” หรือไม่ก็ตาม 


You must be logged in to post a comment Login