วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567

OLS House เสน่ห์ทรงลูกคลื่น / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On November 21, 2016

คอลัมน์ : Inspire Living
ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

สถาปนิกเยอรมันถ่ายทอดแนวคิดออกมาเป็นสถาปัตยกรรมโมเดิร์น สวยงามในความเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน ขณะเดียวกันก็มีเสน่ห์จากดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

สถาปนิกค่าย J. Mayer H. Architects ออกแบบ OLS House หลังนี้ให้ครอบครัวชาวเยอรมันที่มีสมาชิก 4 คน ตั้งอยู่บนเนินลาดเอียงริมถนนชานนครชตุทท์การ์ทในภาคใต้ประเทศเยอรมนี

บ้าน 3 ชั้น สร้างบนเนื้อที่ 223 ตารางวา ภายในมีพื้นที่ใช้ประโยชน์รวม 488 ตารางเมตร โฉมภายนอกโดดเด่นด้วยดีไซน์สไตล์โมเดิร์นทรงโค้งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ใช้สีขาวเรียบง่ายเป็นหลัก ไฮไลท์ด้วยสีเทาและวัสดุสีทึบดำ

หน้าต่างด้านข้างออกแบบเป็นเอกลักษณ์เฉพาะเช่นกัน เป็นทรงสี่เหลี่ยมด้านไม่เท่ามุมโค้ง ด้านหนึ่งมีช่องเดียว อีกด้านมี 2 ช่อง

โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก ผนังด้านหน้าติดฉนวนกันความร้อน ส่วนที่เป็นกระจกใช้กรอบอะลูมิเนียม และพื้นลาดซีเมนต์ขัดหยาบ

พื้นที่ด้านนอกรอบตัวบ้านออกแบบเป็นสนามหญ้าไว้ทั้ง 4 ด้าน โดยด้านหน้ามีเทอเรซเสริมต่อจากลานจอดรถ

ด้านหน้าชั้น 2 ซึ่งอยู่ระดับเดียวกับพื้นเนิน มีระเบียง ห้องติดกระจกทรงสูงตลอดแนวและเว้าลึกเข้าด้านข้าง ดูคล้ายปากหุ่นยนต์ เป็นดีไซน์ตามจุดประสงค์เจ้าของบ้านที่ต้องการใช้ชมทัศนียภาพชุมชนเมืองที่อยู่ไม่ไกลได้ในมุมกว้าง

ด้านหลังชั้น 2 เป็นห้องติดกระจกทรงสูงตลอดแนวเช่นเดียวกับด้านหน้า มีเทอเรซต่อจากตัวบ้าน พร้อมช่องเปิดรับแสงธรรมชาติสู่ชั้นแรก

ส่วนภายในโดดเด่นด้วยดีไซน์ทรงโค้งคล้ายลูกคลื่น มีบันไดทรงลูกคลื่นตรงกลางเชื่อมต่อทั้ง 3 ชั้น

ห้องในชั้นแรก ซึ่งเป็นชั้นกึ่งใต้ดิน ประกอบด้วยห้องเก็บของและห้องสปา ส่วนชั้น 2 เป็นชั้นศูนย์กลางของบ้าน ออกแบบเป็นห้องโถงใหญ่ แบ่งเป็นโซนรับแขกกว้างขวาง โซนครัว และโต๊ะรับประทานอาหาร มีบันไดคั่นระหว่างโซนรับแขกกับครัว

ชั้นบนสุดประกอบด้วยห้องนอน ห้องแต่งตัว และห้องน้ำ

การออกแบบภายในดูเรียบง่ายสะอาดตา กลมกลืนอยู่กับองค์ประกอบรูปทรงทันสมัย หลอมรวมเป็นเสน่ห์เฉพาะตัวของบ้านสไตล์โมเดิร์นหลังนี้


You must be logged in to post a comment Login