วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567

BWG จับมือสปป.ลาวผุดโมเดลกำจัดขยะ

On November 21, 2016

ท่านพันทอง  พิดทุมมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว พร้อมคณะ ได้เดินทางเข้าเยี่ยมชมศูนย์บริหารและจัดการกากอุตสาหกรรม จังหวัดสระบุรี และ โครงการโรงไฟฟ้าจากกากอุตสาหกรรมโรงแรกของประเทศไทย ในอ.แก่งคอย จังหวัดสระบุรี ของบริษัท เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน จำกัด (มหาชน) (BWG) ผู้ประกอบธุรกิจบริหารจัดการสิ่งปฎิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้วอย่างครบวงจร ทั้งฝังกลบ เผาทำลาย นำกลับมาใช้ใหม่ และแปรรูปเพื่อนํากลับมาใช้ประโยชน์ด้านพลังงานรายใหญ่ของไทย

นายสุทัศน์  บุณยอุดมศาสตร์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าผู้แทนรัฐบาลจาก สปป.ลาวเข้าเยี่ยมชมธุรกิจกำจัดกากอุตสาหกรรมอย่างครบวงจรของบริษัทฯ เนื่องจาก สปป.ลาว กำลังเดินหน้าพัฒนาไปสู่การเป็นประเทศอุตสาหกรรมและความทันสมัยจึงมีเป้าหมายพัฒนากระบวนการจัดการขยะอย่างเป็นระบบ ถูกต้องตามหลักวิชาการและมาตรฐานสากล ทั้งยังสามารถสร้างประโยชน์สูงสุดทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคมสิ่งแวดล้อม ประชาชนและประเทศชาติด้วย ซึ่งเป้าหมายดังกล่าวสอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจของ บริษัท เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน จำกัด (มหาชน)หรือ BWG โมเดล ในปัจจุบัน จึงได้รับความสนใจจาก สปป.ลาว เพื่อนำไปพัฒนาโครงการบริหารจัดการขยะอย่างยั่งยืนในอนาคต

“รัฐบาล สปป.ลาว โดยท่านพันทอง  พิดทุมมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า สนใจโครงการศึกษาและพัฒนาการบริหารจัดการขยะอย่างมีมาตรฐานสู่พลังงานยั่งยืนร่วมกันกับ BWG เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการบริหารจัดการและการบูรณาการสร้างองค์ความรู้เสริมศักยภาพในการบริหารจัดการขยะให้ถูกต้องตามหลักวิชาการ และให้เป็นมาตรฐานสากล สอดคล้องกับความต้องการด้านพลังงานของประเทศ ตลอดจนพิจารณารูปแบบความร่วมมือของโครงการร่วมกัน เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ที่สปป.ลาวมีแผนงานที่จะศึกษา พัฒนา ค้นคว้าและวิจัยตลอดจนการจัดสร้างโครงการต้นแบบแห่งการบริหารและจัดการขยะอย่างบูรณาการเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม โดยมุ่งสู่ความเป็นมาตรฐานสากล และถูกต้องตามหลักวิชาการด้วย” นายสุทัศน์กล่าว

สำหรับโครงการศึกษาและพัฒนาการบริหารจัดการขยะอย่างมีมาตรฐานสู่พลังงานยั่งยืน ที่บริษัท เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน จำกัด (มหาชน) และ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จะทำการศึกษาร่วมกันในอนาคตนั้น บริษัทฯ ในฐานะผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ยาวนานในการบริหารจัดการสิ่งปฎิกูลหรืวัสดุที่ไม่ใช้แล้วรายใหญ่ของประเทศไทย จะเป็นผ้รูับผิดชอบหลักด้านการสนับสนุน ส่งเสริมองค์ความรู้ การคิดค้นนวัตกรรมด้านการบริหารจัดการขยะอย่างถูกต้องตามมาตรฐานสากลและหลักวิชาการเพื่อนําไปสู่การผลิตพลังงานทดแทนอย่างยั่งยืน ส่วนสปป.ลาว มีหน้าที่หลักในการประสานงานและอำนวยความสะดวก เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปตามกฎระเบียบและข้อบังคับทั้งภายในประเทศ และระหว่างประเทศ เพื่อช่วยให้การดําเนินงานสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการและนำข้อมูลที่ได้มาประกอบการพิจารณาดำเนินการประเมินความเป็นไปได้ของโครงการซึ่งอาจเป็นโครงการเดียวหรือหลายโครงการก็ได้ประเมินมูลค่าการลงทุนโครงการและพิจารณารูปแบบความร่วมมือและ/หรือการลงทุนในโครงการของทั้งสองฝ่ายตามที่ทั้งสองฝ่ายจะตกลงร่วมกันต่อไป


You must be logged in to post a comment Login