วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567

สิงคโปร์-อินโดฯ‘ปั๊ม ศก.’

On November 16, 2016

สิงคโปร์จับมือกับอินโดนีเซีย เดินหน้าเพิ่มระดับความร่วมมือด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ ตั้งเป้าให้การผลิตสินค้า การพัฒนาเทคโนโลยี และการค้าการลงทุนระหว่างกัน มีอัตราเติบโตรุดหน้ายิ่งขึ้น  

ข้อตกลงในการเพิ่มระดับความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจ และการค้าการลงทุนระหว่าง 2 ประเทศ ดังกล่าว มีขึ้นระหว่างนายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง แห่งสิงคโปร์ และคณะ เดินทางเยือนอินโดนีเซียอย่างไม่เป็นทางการ โดยประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ให้การต้อนรับ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ประเด็นสำคัญประการแรก ที่ผู้นำ 2 ประเทศ บรรลุข้อตกลงกัน ให้ความเห็นชอบ คือแผนจัดตั้งสภาธุรกิจ (Indonesia-Singapore Business Council)

โดยคัดเลือกนักธุรกิจชั้นนำและผู้บริหารบอร์ดการลงทุนใน 2 ประเทศ เข้าเป็นสมาชิก ร่วมกันหามาตรการส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคการผลิต และการค้าการลงทุน ให้เข้มข้นกว่าที่เป็นอยู่

ประเด็นสำคัญอีกส่วนหนึ่ง คือการทำบันทึกความเข้าใจ (Memorandum Of Understanding : MOU) ร่วมกัน 4 ฉบับ ครอบคลุมความร่วมมือ และแผนพัฒนาระบบเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy)

แผนพัฒนาสมาร์ทซิตี้ (Smart City) หรือเมืองแห่งเทคโนโลยีก้าวหน้า และการส่งเสริมธุรกิจภาคบริการและการท่องเที่ยว

สำหรับแผนส่งเสริมธุรกิจภาคบริการและการท่องเที่ยว มีการกำหนดกรอบความร่วมมือในเบื้องต้นไว้คร่าวๆว่า จะร่วมมือกันในด้านบริการเรือท่องเที่ยว ร่วมกันทำการตลาด จัดนิทรรศการ และจัดโปรโมชั่นดึงดูดนักท่องเที่ยว 

สำหรับการค้าการลงทุนระหว่างสิงคโปร์กับอินโดนีเซีย มีอัตราขยายตัวต่อเนื่อง โดยมูลค่าการค้าระหว่างกันปีที่แล้ว อยู่ที่ 41,500 ล้านเหรียญสหรัฐ (1.45 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นจาก 10,400 ล้านเหรียญสหรัฐ (364,000 ล้านบาท) ในปี 2000

ส่วนการลงทุน นักธุรกิจสิงคโปร์เป็นผู้ประกอบการต่างชาติ ที่เข้าไปลงทุนโดยตรงในอินโดนีเซีย มากที่สุดในปัจจุบัน

มูลค่าการลงทุนของนักธุรกิจสิงคโปร์ในอินโดนีเซียช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ (มกราคม-กันยายน) อยู่ที่ 7,100 ล้านเหรียญสหรัฐ (248,500 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีที่แล้วถึง 44%

จากตัวเลขที่เติบโตต่อเนื่อง ผสานกับแผนเพิ่มความร่วมมือครั้งนี้ ทำให้การดำเนินธุรกิจระหว่างสิงคโปร์กับอินโดนีเซีย มีอนาคตสดใสมากขึ้นอีกระดับ

แต่ 2 ประเทศก็มีอุปสรรคหลายอย่าง ที่ต้องร่วมมือกันแก้ไขต่อไป


You must be logged in to post a comment Login