วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ทำไมต่อต้าน‘ทรัมป์’

On November 15, 2016

ฝ่ายต่อต้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ แห่งพรรครีพับลิกัน ยังคงชุมนุมยืดเยื้อในสหรัฐ อีกทั้งขยายวงกว้างมากขึ้น โดยมีการชุมนุมตามรัฐต่างๆอย่างน้อย 25 เมือง

เหตุการณ์ครั้งนี้ ได้สร้างความแตกแยก แบ่งเป็นฝักฝ่ายขึ้นในสังคมอเมริกันอย่างกว้างขวางที่สุดครั้งหนึ่ง ระหว่างกลุ่มเชียร์ทรัมป์ กับฝ่ายต่อต้านทรัมป์และเชียร์นางฮิลลารี คลินตัน แห่งพรรคเดโมแครต

ฝ่ายต่อต้านทรัมป์ชูประเด็น “Not my president” ด้วยเห็นว่าทรัมป์มีนโยบายสร้างความหวาดกลัวขึ้นในสังคม เหยียดเชื้อชาติ เหยียดสีผิว ต่อต้านผู้นับถืออิสลาม กล่าวถ้อยคำสร้างความแตกแยกขึ้นในสังคม และมีแนวคิดทำลายสิ่งแวดล้อม จากนโยบายไม่ยอมรับมาตรการลดภาวะโลกร้อน

สำหรับประเด็นการหาเสียงที่ถูกมองว่า ก่อให้เกิดความแตกแยกขึ้นในสังคมนั้น ทรัมป์กล่าวภายหลังว่า ถูกตีความจนเลยเถิด ยืนยันว่าต้องการให้ชาวอเมริกันรักกัน สามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

อีกหนึ่งประเด็น “เรียกแขก” ที่สำคัญคือ นโยบายกวาดล้างและเนรเทศต่างด้าวที่ลักลอบเข้าประเทศ ซึ่งว่ากันว่าจะมีต่างชาติได้รับผลกระทบจำนวนมากประมาณ 2-3 ล้านคน บางส่วนคาดว่ามีมากถึง 11 ล้านคน

ชาวเม็กซิกันเป็นกลุ่มที่จะได้รับผลกระทบจากนโยบายนี้มากที่สุด

การให้สัมภาษณ์ครั้งล่าสุด ทรัมป์ไม่เอยถึงประเด็นนี้ แต่กล่าวว่าแผนที่จะดำเนินการลำดับแรก คือกวาดล้างและเนรเทศต่างชาติที่ก่ออาชญากรรมในสหรัฐ รวมทั้งแก๊งอาชญากร และขบวนการค้ายาเสพติด

นโยบายที่เกี่ยวข้องกัน คือแผนสร้างกำแพงคั่นพรมแดนเม็กซิโก ป้องกันชาวเม็กซิกันลักลอบเข้าประเทศ

กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงส่วนหนึ่ง เรียกร้องว่า “สร้างสะพาน (เชื่อมสัมพันธ์) สิ สร้างกำแพงทำไม”

แต่ทีมงานของทรัมป์ยืนยันว่าจะก่อสร้างตามที่ทรัมป์ให้คำมั่นไว้แน่นอน บางพื้นที่จะสร้างเป็นกำแพง บางพื้นที่สร้างเป็นรั้ว ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม ส่วนจะสร้างเมื่อไรนั้น ยังไม่ได้กำหนด

มีผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งที่ออกมาร่วมประท้วง เพราะผิดหวังผลการเลือกตั้ง ต้องการแสดงออกให้สาธารณะรับรู้ว่า ไม่สบายใจที่ทรัมป์ได้รับเลือก ทำให้ต้องออกมาแสดงพลังตามระบอบประชาธิไตยร่วมกับผู้ที่มีความรู้สึกเดียวกัน

กรณีนี้ ทรัมป์เคยโจมตีว่า “พวกรับจ้างประท้วง” อีกทั้งโจมตีสื่อชั้นนำบางสำนักว่าปลุกปั่นให้ประชาชนลุกฮือประท้วง

แต่จากนั้นไม่นาน ทรัมป์ปรับกลยุทธ์เขียนในทวิตเตอร์ โดยกล่าวชื่นชมกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วง และระบุว่าเป็นเพียงคนกลุ่มน้อย

ทั้งหมดคือคำตอบส่วนหนึ่งต่อคำถามที่ว่า “ชาวอเมริกันต่อต้าน‘ทรัมป์’ทำไม?”


You must be logged in to post a comment Login