วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

อำนาจธรรมละลายเกลียดชัง / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 15, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เรามีพระสงฆ์ในเมืองไทยรูปหนึ่ง คือ พระพรหมมังคลาจารย์ หรือ เจ้าคุณธงชัย ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม ที่สื่อและผู้คนทั่วไปถือเป็นเกจิดังแห่งยุค โดยล่าสุดที่สร้างความฮือฮาคงหนีไม่พ้นข่าวที่เจ้าคุณธงชัยทำผ้ายันต์ให้ “โดนัลด์ ทรัมป์” จนชนะ “ฮิลลารี คลินตัน” ได้เป็นว่าที่ประธานาธิปดีสหรัฐคนที่ 45

เจ้าคุณธงชัย บอกว่า ดาวมฤตยูกำลังเข้ามาสู่โลก ต้องได้ผู้ชายที่เข้มแข็งเป็นผู้นำโลก ผู้นำประเทศ ทั้งยังบอกว่าผ้ายันต์ไม่เป็นเรื่องศักดิ์สิทธิ์ มีอิทธิฤทธิ์ใดๆ แต่เป็นกำลังใจ เมื่อผลการเลือกตั้งออกมาแบบพลิกล็อกก็อย่าไปเชื่อว่าเรื่องศักดิ์สิทธิ์ปาฏิหาริย์ แต่ให้รู้ว่าหากมีกำลังใจก็จะทำให้คนมีความฮึกเหิม ไม่หดหู่ ท้อแท้ จนสามารถจะได้ชัยชนะ ยังไงก็ขอให้ส่งธรรมะไปด้วย

ในหลวงของเราไม่มีใครต้าน ไม่มีใครค้าน เพราะท่านเป็นพระราชาผู้ทรงธรรม พระองค์เสด็จไปเยี่ยม ไปเคารพ ไปสนทนาธรรมกับพระเถระผู้ใหญ่หลายองค์ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ก็เอาข่าวมาลงทุกวัน บางครั้งทรงสนทนาธรรมชั่วโมงสองชั่วโมง ดึกๆก็ไปและยังเอาเครื่องบันทึกเสียงไปบันทึกด้วย

ก็ขอให้ผู้นำประเทศได้เข้าถึงธรรมะอย่างนี้บ้าง รับรองว่า ไม่มีใครต่อต้าน ในหลวงสวรรคต จึงเห็นประชาชนคนไทยทุกคนแสดงความอาลัยทั่วทั้งแผ่นดิน นี่แสดงถึงอำนาจธรรมะสามารถละลายความเกลียดชังต่างๆได้

ถ้าทรัมป์มีธรรมะสักหน่อย เชื่อว่าความเกลียดชังและการต่อต้านจะค่อยๆหมดไป เมืองไทยเราโชคดีมีศูนย์รวมจิตใจ อเมริกาจะเจริญรุ่งเรืองอย่างไร แต่ศูนย์รวมจิตใจแบบเรา ธรรมะในใจมีไม่พอ การจลาจลแบบเผาผลาญกัน หรือจะเอาอย่างประเทศไทยก็ไม่รู้

ช่วงนี้เราคนไทยทุกคนต่างก็ประกาศจะทำดีเพื่อพ่อ ไม่มีเหตุการณ์อะไรมากมาย ไม่มีใครเผารถ ปิดถนน แม้ชาวนาจะลำบากเรื่องราคาข้าว แต่ก็กล้ำกลืนฝืนทนและมีความเห็นใจชาวนาจำนวนมาก โดยเฉพาะที่วัดสวนแก้ว จังหวัดนนทบุรี ไปรับซื้อข้าวมาหลายตันและกำลังสีเอามาขาย ใครอยากจะมาช่วยชาวนาก็มาซื้อได้ 3 ถุงร้อยเดียว ถือเป็นการช่วยชาวนากันสักที ให้ชาวนาลืมตาอ้าปากได้

ประเทศไทยจะมีผลกระทบจากทรัมป์อย่างไรนั้น เจ้าคุณธงชัย บอกว่า จะดีต่อประเทศไทย ก็คงทำให้คนไทยอบอุ่น ไม่หวาดเสียว ไม่หวาดผวา มีสมาธิในใจที่จะทำหน้าที่ต่อไป โดยเฉพาะรัฐบาลอย่าเสียสมาธิ อย่าให้สมาธิเคลื่อนหายไป รักษาให้มั่นคง จะได้ทำงานให้ชาติบ้านเมืองขับเคลื่อนไปสู่ความเจริญ ไม่ให้แพ้เวียดนามหรือพม่า

ถ้าเราทุกคนเร่งทำความดีเพื่อพ่อ อย่างนักเรียน นักศึกษา มหาวิทยาลัยต่างๆก็มีจิตอาสามากวาดวัด ทำความสะอาดถวายเป็นพระราชกุศลกันมาก เราก็น่าภูมิใจกว่าอเมริกาน่ะที่ขณะนี้ประท้วงปิดถนนหนทาง เผารถ ของเราเข็ดขยาดกันแล้ว ตอนนี้น่าจะดีขึ้นกว่าเก่ามากมาย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login