วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

L&E โชว์ผลงาน Q3/59 กำไรพุ่ง 95%

On November 14, 2016

นายอนันต์ กิตติวิทยากุล กรรมการผู้ จัดการ บริษัท ไลท์ติ้ง แอนด์ อีควิปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ L&E ผู้นำในธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายโคมไฟฟ้าและอุปกรณ์แสงสว่างรายใหญ่ของประเทศ ไทยและภูมิภาค อาเซียน เปิดเผยถึง ผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 3/2559 ว่า บริษัทฯ มีรายได้จากการขายและให้บริการ 740 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 9% เป็นผลจากงานโครงการได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 15% งานค้าส่งค้าปลีกลดลง 11% และงานส่งออกได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 67% งานโครงการเพิ่มขึ้นเป็น 524 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 15% เป็นผลจากการก่อสร้างและปรับปรุงศูนย์การค้า ซุปเปอร์สโตร์ และร้านค้าต่าง ๆ ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการ เปลี่ยนมาใช้ ผลิตภัณฑ์ LED แทนของเดิม เพื่อประหยัด พลังงานได้ปรับ ตัวเพิ่มสูง ขึ้น ส่วนงานค้าส่งค้าปลีกลดลง 11% เป็น 180 ล้านบาท เป็นผลจากกำลังซื้อของผู้บริโภคได้อ่อนตัวลงและการแข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้น สำหรับงานส่ง ออกที่เพิ่ม ขึ้น 67% เป็น 35 ล้านบาทนั้น เป็นผลจากการ ขยายตัวอย่าง รวดเร็วของตลาด ในภูมิภาคอา เซียน

บริษัทฯ มีกำไรสำหรับงวดไตรมาส 3/2559 จำนวน 26.9 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 13.1 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 95% เป็นผลจากกำไรเบื้องต้นจากการขายและให้บริการรวมรายได้อื่นเพิ่มขึ้น 32.9 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 17% สาเหตุใหญ่มาจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นและอัตรากำไรเบื้องต้นที่ปรับตัวดีขึ้น ในขณะที่ค่าใช้ จ่ายในการขาย และบริหารรวม ดอกเบี้ยจ่าย เพิ่มขึ้น 16.9 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 9% เป็นผลจากการปรับเงินเดือนประจำปีและค่าใช้จ่ายแปรผันตามยอดขายและผลงานอื่น ที่เพิ่มขึ้น

นายอนันต์ กล่าวว่า สำหรับแนวโน้มผลประกอบการของบริษัทฯ ในช่วงไตรมาส 4/2559 คาดว่าแนวโน้มจะปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องจากไตรมาส 3/59 ที่ผ่านมา เนื่องจากยอด ขายจะเพิ่มสูง ขึ้นซึ่งเป็นไป ตามฤดูกาล เหมือนกับทุกๆ ปี และการควบคุมการผลิตของโรงงานแห่งใหม่ลงตัว ซึ่งจะสนันสนุน ให้เป้าหมายราย ได้ทั้งปี 2559 เติบโต 10% ปัจจุบันบริษัทฯ มีมูลค่างานคง ค้างในมือ (Backlog) 900 ล้านบาท ซึ่งมีทั้งงานภาครัฐและงานภาคเอกชน โดยส่วนใหญ่จะ ทยอยรับรู้ราย ได้ภายในปีนี้ และรับรู้เพิ่ม เติมใน Q1 ปี 2560

ทั้งนี้ แผนการตลาดของบริษัทฯ ในปี 2559 ได้ให้ความสำคัญเป็นพิเศษในการเตรียมพร้อมรับมือจากการขยายตัวอย่างรวดเร็ว ของตลาด LED ตลอดจนการเปิดเสรีของการค้าอาเซียนที่มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการแล้ว รวมทั้งบริษัทฯ มีความพร้อมและ โรงงานแห่งใหม่ ที่จังหวัด ปทุมธานี สามารถเดินเครื่องกำลังการผลิตได้อย่างเต็มที่ ตั้งแต่ช่วงไตร มาส 2/59 ที่ผ่านมา ซึ่งจะสนับสนุนให้ผลประกอบการปี 59 ของ L&E เติบโตได้ตาม เป้าหมาย โดยคาดว่าสัดส่วนรายได้ในช่วงครึ่งปีหลัง 59 จะมาจากงานโครงการ 65% ค้าส่ง ค้าปลีก 27% และตลาดต่างประเทศ 8% ซึ่งรายได้ค้าปลีกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากหลอด LED และบริษัทฯ มีกำลังการผลิต หลอด LED เพิ่มขึ้น 2 เท่าจากโรงงานแห่งใหม่ที่จังหวัดปทุมธานี

“กลยุทธ์ปีนี้เราเน้นขยายตลาด AEC อย่างต่อเนื่อง หลังจากเมื่อ ช่วงปลายปี 58 ที่ผ่านมา เราได้ขยายธุรกิจเข้าไปในประเทศเมียนมาร์ โดยเปิดบริษัท ย่อยอย่างเป็น ทางการไปแล้ว และล่าสุดบริษัทฯ ได้เปลี่ยน สำนักงานตัวแทน ที่เวียดนาม ให้เป็นรูปแบบบริษัทย่อยเช่นเดียวกับที่เปิดในเมียนมาร์ รวมถึงการเปิด สำนักงานตัวแทน ที่อินโดนีเซีย คาดว่าจะรู้ผล ภายในสิ้นปีนี้ นับเป็นก้าว ย่างที่สำคัญ ของ L&E ในการขยายช่องทางของธุรกิจเพื่อบรรลุเป้าหมายที่จะเป็นผู้นำด้านผลิตภัณฑ์ ไฟฟ้าแสงสว่าง ในภูมิภาคอา เซียน” นายอนันต์ กล่าว


You must be logged in to post a comment Login