วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

DRT โชว์Q3/59 กำไรสุทธิ 77.04 ล้าน

On November 14, 2016

นายสาธิต สุดบรรทัด กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) หรือ DRT ผู้ผลิตและจำหน่าย ผลิตภัณฑ์ระบบหลังคา ไม้สังเคราะห์ แผ่นบอร์ด ยิปซัม อิฐมวลเบาและบริการหลังการขายภายใต้แบรนด์ ‘ตราเพชร’ เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานในไตรมาส 3/59 (กรกฎาคม-กันยายน 2559) ว่า บริษัทฯ สามารถรักษาความสามารถการทำกำไรอยู่ในเกณฑ์ที่ดีได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีกำไรสุทธิ 77.04 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.03% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 67.56 ล้านบาท ขณะที่รายได้รวมอยู่ที่ 972.13 ล้านบาท ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

สำหรับกำไรสุทธิที่เติบโตได้ดี มีปัจจัยมาจากที่ DRT สามารถเดินเครื่องจักรผลิตสินค้าเฉลี่ยในช่วงที่ผ่านมาได้ไม่ต่ำกว่า 80% ของกำลังการผลิตรวม 982,000 ตันต่อปี จึงส่งผลดีต่อการควบคุมต้นทุนการผลิตสินค้าต่อหน่วยได้ในระดับต่ำและเพิ่มโอกาสการทำกำไรได้ดีขึ้น รวมถึงยอดขายยังอยู่ในระดับที่น่าพอใจจากช่องทางขายผ่านห้างค้าปลีกวัสดุก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นตามการขยายตัวของสาขาใหม่ๆ และช่องทางการขายผ่านกลุ่มลูกค้าโครงการอสังหาริมทรัพย์ก็มียอดขายที่ดีขึ้น ขณะที่ตลาดส่งออกในกลุ่มประเทศ CLMV ประกอบด้วย กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมาร์ เวียดนาม สามารถสร้างอัตราการเติบโตที่แข็งแกร่ง ส่วนช่องทางขายผ่านตัวแทนจำหน่ายร้านวัสดุก่อสร้างอยู่ในภาวะทรงตัว

ทั้งนี้ จากผลการดำเนินงานดังกล่าว ส่งผลดีต่อภาพรวมผลประกอบการในงวด 9 เดือนแรกของปีนี้ (มกราคม-กันยายน 2559) โดยทำกำไรสุทธิ 322.82 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18.61% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่มีกำไรสุทธิ 272.17 ล้านบาท และมีรายได้รวมอยู่ที่ 3,232.21 ล้านบาท ซึ่งสะท้อนถึงความสามารถในการควบคุมต้นทุนการผลิตและความสามารถในการทำกำไรที่ดีขึ้น

“ผลกำไรสุทธิในไตรมาส 3 และงวด 9 เดือนแรกที่ผ่านมา ถือว่ามีอัตราเติบโตที่ดีเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเฉพาะตลาดต่างประเทศที่มีศักยภาพการเติบโตได้อีกมาก ขณะที่ตลาดในประเทศ เราได้ทำกิจกรรมส่งเสริมการขายและผลักดันสินค้าเข้าสู่ช่องทางจำหน่ายทุกช่องทาง เพื่อกระตุ้นตลาดและรักษาส่วนแบ่งตลาดวัสดุก่อสร้างของเราไว้ให้ได้” นายสาธิต กล่าว

กรรมการผู้จัดการ DRT กล่าวว่า ส่วนแนวโน้มตลาดวัสดุก่อสร้างในช่วง 2 เดือนที่เหลือนั้น คาดว่ากำลังซื้อในประเทศจะทรงตัวหรือฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป ขณะที่ตลาดส่งออกประเมินว่าจะเติบโตได้ดีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลาดในกลุ่มประเทศ CLMV เนื่องจากเข้าสู่ช่วงปลายปีที่เป็นฤดูการขายสินค้าวัสดุก่อสร้าง ซึ่งจะส่งผลให้ตัวแทนจำหน่ายสินค้าในแต่ละประเทศเริ่มมีการสั่งซื้อสินค้าเพื่อเก็บสต็อกเพิ่มขึ้น โดยบริษัทฯ ยังคงเป้ารักษาอัตราการเดินเครื่องจักรผลิตสินค้าเฉลี่ยทั้งปีไม่ต่ำกว่า 80% และผลักดันการส่งออกสินค้าไปกลุ่มประเทศ CLMVอย่างต่อเนื่อง


You must be logged in to post a comment Login