วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

“อีเบย์ ช็อปบอท เบต้า” ผู้ช่วยช็อปปิ้ง

On November 10, 2016

อีเบย์ (eBay) ผู้นำด้านอี-คอมเมิร์ซระดับโลก เผยความสำเร็จล่าสุดด้านการเติบโตในตลาดเอ็ม-คอมเมิร์ซ ที่งาน Thailand Mobile Summit 2016 โดยในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ มูลค่าการซื้อขายสินค้าบนอีเบย์ผ่านโมบายดีไวซ์ คิดเป็นเม็ดเงินราว 9,400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือร้อยละ 57 ของมูลค่าการซื้อขายสินค้าบนอีเบย์ทั้งหมด พร้อมตอกย้ำความเป็นผู้นำในธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ด้วยการเปิดตัว “อีเบย์ ช็อปบอท” (eBay ShopBot) ผู้ช่วยช็อปปิ้งส่วนตัวที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการค้นหาสินค้าที่โดนใจผู้ซื้อมากที่สุด จากสินค้าต่างๆ ที่มีให้เลือกสรรเป็นพันล้านรายการในอีเบย์

นายบุญพันธุ์ บุญประยูร ผู้จัดการประจำประเทศไทยของอีเบย์ เปิดเผยว่า “ตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา อีเบย์มุ่งมั่นในการพัฒนาศักยภาพทางธุรกิจมาอย่างต่อเนื่อง เราเติบโตขึ้นมาก จากเดิมที่เป็นเว็บไซต์ประมูลสินค้า มาเป็นแพลทฟอร์มตลาดค้าปลีกออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของโลกในปัจจุบัน ซึ่ง ณ เวลานี้ 80% ของสินค้าที่ขายดีในอีเบย์เป็นสินค้าใหม่ ซื้อได้ทันทีไม่ต้องรอประมูล โดยมีผู้ซื้อกว่า 165 ล้านรายทั่วโลก เข้าค้นหาสินค้าบนอีเบย์วันละมากกว่า 300 ล้านครั้ง”

“ในปัจจุบันมีผู้ใช้สมาร์ทโฟนกว่า 3,400 ล้านคน[1] ทั่วโลก ซึ่งใช้สมาร์ทโฟนในการเชื่อมต่อ ค้นหาและเลือกซื้อสินค้า สมาร์ทโฟนจึงเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของธุรกิจออนไลน์ โดยคาดการณ์ว่าจะมีอิทธิพลมากถึง 50% ของตลาดอี-คอมเมิร์ซในปี 2561 ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตที่เร็วกว่าคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะถึง 4 เท่า ด้วยเหตุนี้ อีเบย์จึงไม่หยุดยั้งที่จะลงทุนเพื่อพัฒนาระบบประมวลผลการค้นหา เน้นความแม่นยำในการเปรียบเทียบสินค้า เพื่อเพิ่มโอกาสให้ผู้ซื้อค้นเจอสิ่งที่ลงตัว ตอบโจทย์ที่ตรงใจได้เร็วที่สุด รวมถึงการสร้างสรรค์แพลตฟอร์มที่ดึงดูดใจลูกค้า โดยเฉพาะโมบาย คอมเมิร์ซ” นายบุญพันธุ์ กล่าว

ความสำเร็จที่โดดเด่นในช่องทางโมบายล์ คอมเมิร์ซ (Mobile Commerce) ของอีเบย์ เห็นได้ชัดเจนจากยอดดาวน์โหลดอีเบย์แอพพลิเคชั่นในมือถือระบบแอนดรอยด์และไอโฟนมากกว่า 337 ล้านครั้ง โดยมีการติดต่อค้าขายกับลูกค้าทั่วโลกตลอด 24 ชั่วโมง และมีผู้ขายอีเบย์เป็นจำนวนมากในประเทศไทย

เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำในธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ อีเบย์ จึงเปิดตัว “อีเบย์ ช็อปบอท” (eBay ShopBot) เวอร์ชั่นเบต้า ซึ่งเป็นแชทบอทที่ช่วยคัดเลือกสินค้า ขับเคลื่อนด้วยระบบเอไอ (Artificial Intelligence) ที่ผสานกับคลาวด์คอมพิวติ้ง (Cloud Computing) และกระบวนการตัดสินใจของมนุษย์ (Human Judgment) ที่ใช้งานได้ง่ายดายทาง Facebook Messenger โดย “อีเบย์ ช็อปบอท” จะช่วยลูกค้าค้นหาดีลที่ดีที่สุดบนอีเบย์ ผ่านการส่งข้อความพูดคุย ถาม-ตอบ หรือส่งภาพถ่ายสินค้าที่ต้องการ จากนั้น “อีเบย์ ช็อปบอท” อาจถามคำถามเพิ่มเติมอีกเล็กน้อยเพื่อเรียนรู้รสนิยม คุณภาพ ราคา หรือแบรนด์ที่ลูกค้าชื่นชอบ ท้ายที่สุดจึงประมวลผลเป็นรายการแนะนำสินค้าแบบเฉพาะเจาะจงที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงใจมากที่สุด

“อีเบย์ มุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีคอนเนคเต็ด คอมเมิร์ซ (Connected Commerce) ซึ่งเชื่อมโยงผู้ซื้อและผู้ขายจากทุกมุมโลกให้เข้าถึงกัน ด้วยเจตนารมณ์ที่ชัดเจนที่จะสร้างและมอบโอกาสให้กับทุกคนในการเติมเต็มนิยามความลงตัวในแบบของตนเอง ซึ่งจากนี้ไป อีเบย์ จะยังคงเดินหน้าไม่หยุดยั้ง เพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมในธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ให้เติบโตยิ่งๆ ขึ้นไป” นายบุญพันธุ์ กล่าวปิดท้าย


You must be logged in to post a comment Login