วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

BCPG โชว์ 9 เดือนรายได้2,327 ล้านบาท

On November 8, 2016

นายบัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG ผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ (มกราคม – กันยายน 2559) บริษัทฯ มีรายได้จากการขายไฟฟ้า 2,327 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ที่มีรายได้รวม 2,257 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิทั้งสิ้น 1,214 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากการเติบโตของผลการดำเนินงานจากโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ประเทศญี่ปุ่นซึ่งได้เข้าไปลงทุนก่อนหน้านี้เป็นตัวผลักดัน โดยทยอยรับรู้รายได้จากการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ตามสัญญา ทั้งนี้ ณ สิ้นเดือนกันยายน 2559 ได้จำหน่ายไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเป็น 19.5 เมกะวัตต์ จากจำนวน 5 โครงการ ที่อยู่ในเมืองคาโกชิมะ คุมาโมโตะ มิยาซากิ และล่าสุดที่เมืองอากิตะ ซึ่งเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ตามสัญญาได้ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ขณะที่โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทย ที่มีกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัญญา (COD) จำนวน 118 เมกะวัตต์ สามารถสร้างความมั่นคงด้านรายได้ที่สม่ำเสมอให้แก่ BCPG

สำหรับโครงการที่เมืองอากิตะ ประเทศญี่ปุ่นนั้น กลุ่มบริษัทฯ ได้จำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ตามสัญญากับบริษัท โทโฮคุ อิเลค ทริค เพาเวอร์ จำกัด จำนวน 8.8 เมกะวัตต์ ภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้าแบบ Feed-in-Tariff (FiT) เป็นระยะเวลา 20 ปี ในราคา 40 เยน/กิโลวัตต์-ชั่วโมง และทำให้กิจการในประเทศญี่ปุ่นมีรายได้เติบโต 144% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา นอกจากนี้ โครงการโรงไฟฟ้าที่เมืองโอกายาม่า ขนาดกำลังการผลิตตามสัญญา 10.5 เมกะวัตต์ โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าแบบ Feed-in-Tariff (FiT) เป็นระยะเวลา 20 ปี ในราคา 36 เยน/กิโลวัตต์-ชั่วโมง ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างและคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จและเริ่มดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์ประมาณไตรมาสที่ 1 ปี 2560 ซึ่งจะทำให้รายได้ของกลุ่มบริษัทฯ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“เราพอใจภาพรวมผลการดำเนินงานที่ยังคงรักษาอัตราการเติบโตที่ดี โดยเฉพาะตัวเลขรายได้ที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง จากโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ประเทศญี่ปุ่นที่ดำเนินงานตามแผน เข้ามาช่วยผลักดันรายได้ให้แก่ BCPG เป็นอย่างดีและยังจะเป็นกำลังสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของ BCPG ในอีก 1-2 ปีข้างหน้า เนื่องจากมีโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนาและรอการพัฒนา รวมกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัญญาอีกประมาณ 175 เมกะวัตต์ ที่จะทยอยรับรู้รายได้ตั้งแต่ต้นปี 2560 เป็นต้นไป เข้ามาช่วยเติมเต็มสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ BCPG ต่อไป” นายบัณฑิต กล่าว

สำหรับการดำเนินงานในไตรมาส 4/59 ต่อเนื่องถึงปี 2560 นั้น บริษัทฯ ยังเดินหน้าพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดอย่างต่อเนื่อง โดยโครงการในประเทศไทยจะมีโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์จากสหกรณ์ กำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัญญาจำนวน 12 เมกะวัตต์ ที่คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จได้ทันสิ้นปีนี้และจะรับรู้รายได้ภายในต้นปี 2560 และรวมถึงโครงการที่ประเทศญี่ปุ่นที่ทยอยการก่อสร้างตามแผนงานและจะเริ่มรับรู้รายได้เพิ่มขึ้นจะเข้ามาสนับสนุนการเติบโตด้านผลการดำเนินงานของ BCPG ในปี 2560 ได้เป็นอย่างดีต่อไป

 


You must be logged in to post a comment Login