วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

ญี่ปุ่นควักทุนหนุนพม่า

On November 8, 2016

นางอองซาน ซูจี เยือนญี่ปุ่นในช่วงเดียวกับกระแสความรุนแรงในรัฐยะไข่ของพม่าร้อนระอุ

แต่ซูจีปฏิเสธเอ่ยถึงปัญหาดังกล่าวในรายละเอียด โดยหันไปเน้นเจรจาขอความช่วยเหลือจากญี่ปุ่น และเชิญชวนนักธุรกิจญี่ปุ่นไปลงทุนในพม่าแทน ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี

อองซาน ซูจี เยือนญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก หลังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ และที่ปรึกษาแห่งรัฐของพม่า โดยเยือนเป็นเวลา 5 วัน สัปดาห์ที่ผ่านมา

ช่วงเยือนญี่ปุ่น บรรยากาศในรัฐยะไข่ไม่ดีนัก มีการระบุว่าทหารพม่าละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวโรฮีนจาอย่างกว้างขวาง ทำให้เจ้าหน้าที่สหประชาชาติ เอกอัครราชทูตสหรัฐ อังกฤษ จีน และสมาคมอาเซียน เรียกร้องรัฐบาลพม่าสอบสวน นำผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม ซูจีเลี่ยงตอบคำถามผู้สื่อข่าวในเรื่องนี้ ระบุเพียงว่าปัญหาในรัฐยะไข่มีรายละเอียดซับซ้อนสูง รัฐบาลพม่าต้องจัดการอย่างระมัดระวัง จะไม่กล่าวโทษใคร หากไม่มีหลักฐานชัดเจน

ส่วนวาระสำคัญที่ซูจีดำเนินการ คือการเจรจากระชับสัมพันธ์กับญี่ปุ่น ขอความช่วยเหลือเงินทุน และเชิญชวนนักธุรกิจญี่ปุ่นไปลงทุนในพม่า

หลังพบหารือกับนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ แห่งญี่ปุ่น ผู้นำญี่ปุ่นให้คำมั่นจะช่วยเหลือพม่า 40,000 ล้านเยน (13,600 ล้านบาท) สำหรับใช้เป็นทุนดำเนินการสร้างสันติภาพ และความปรองดองกับชนกลุ่มน้อยในระยะ 5 ปี

นอกจากนั้น ภาครัฐและเอกชนญี่ปุ่นให้คำมั่นจะช่วยเหลือพม่าประมาณ 760,000 ล้านเยน (258,400 ล้านบาท) สำหรับใช้เป็นทุนดำเนินการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และส่งเสริมภาคการเกษตรในระยะ 5 ปี

ต่อมาซูจีได้เชิญชวนนักธุรกิจญี่ปุ่นไปลงทุนในพม่าเพิ่ม โดยระบุว่าพม่าต้องการพัฒนาเศรษฐกิจทุกด้าน ต้องการการลงทุน และผู้เชี่ยวชาญทางเศรษฐกิจอีกจำนวนมาก

พร้อมกันนั้นซูจียืนยันว่า รัฐบาลพม่าพร้อมให้ความร่วมมือช่วยเหลือนักลงทุนญี่ปุ่นที่ประสบปัญหาการดำเนินธุรกิจในพม่า

หอการค้าญี่ปุ่นระบุว่า บริษัทญี่ปุ่นที่ประกอบธุรกิจอยู่ในพม่า รวบรวมถึงเดือนกันยายนปีนี้มี 318 บริษัท เพิ่มขึ้นจากปี 2010 มากกว่า 6 เท่า ขณะยอดการลงทุนตรงของนักธุรกิจญี่ปุ่นในพม่า ประจำปีงบประมาณ 2015-2016 รวมมูลค่า 219 ล้านเหรียญสหรัฐ (7,665 ล้านบาท)

จากการเยือนของซูจีครั้งนี้ คาดว่าจะมีนักธุรกิจญี่ปุ่นตัดสินใจเข้าไปลงทุนเพิ่มในพม่า

นั่นหมายถึงความสำเร็จระดับหนึ่งของซูจี ซึ่งรวมถึงการได้รับความช่วยเหลือด้านการเงิน สำหรับใช้ดำเนินการแก้ปัญหาความแตกแยกในประเทศที่ยืดเยื้อมานาน


You must be logged in to post a comment Login