วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

แคนาดารับต่างชาติ

On November 7, 2016

แคนาดาเป็นประเทศหนึ่งที่ประสบปัญหาขาดแคลนบุคลากรวัยทำงาน เหตุจากประเทศเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย ทำให้ต้องปรับกลยุทธ์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ที่ขยายตัวอย่างเชื่องช้า ด้วยการเปิดรับชาวต่างชาติเข้าไปทำงาน

รัฐบาลแคนาดากำหนดโควตารับชาวต่างชาติเข้าประเทศปีหน้า 300,000 คน เท่ากับปีนี้ โดยเป็นตัวเลขรวมทุกกรณี ทั้งเข้าไปอยู่อาศัย เรียน ทำงาน และเข้าไปในฐานะผู้อพยพ

แม้โควตาไม่เพิ่มขึ้นจากปีนี้ แต่มีความเปลี่ยนแปลงในรายละเอียด โดยปรับลดโควตารับผู้อพยพลงจากปีนี้ 55,800 คน เหลือ 40,000 คน และเพิ่มโควตารับผู้เข้าไปทำงานจากปีนี้ 160,600 คน เป็น 172,500 คน หรือเพิ่มขึ้น 11,900 คน

สำหรับผู้อพยพที่แคนาดารับไปดูแล ส่วนใหญ่เป็นชาวซีเรีย ส่วนผู้เข้าไปทำงาน ไปจากหลายประเทศทั่วโลก ภาคธุรกิจที่ขาดแคลนบุคลากร และเป็นอุตสาหกรรมที่แคนาดาเร่งพัฒนาใช้เป็นพลังหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ได้แก่ กลุ่มบริษัทเทคโนโลยี ไอที และคอมพิวเตอร์

บุคลากรที่ผู้ประกอบการแคนาดาต้องการมากที่สุด คือวิศวกรด้านคอมพิวเตอร์ และผู้มีความรู้ความชำนาญด้านไอที ขณะภาครัฐต้องการนักลงทุน และผู้ประกอบการเข้าไปดำเนินธุรกิจในแคนาดาด้วย

อีกมาตรการหนึ่งที่ภาครัฐดำเนินการ เพื่อให้ภาคเอกชนได้บุคลากรจากต่างประเทศเข้าทำงานเร็วขึ้น และง่ายขึ้น คือการเปลี่ยนกฎอนุมัติวีซ่าและใบอนุญาตทำงาน โดยจะใช้เวลาพิจารณาอนุมัติภายใน 2 สัปดาห์ เริ่มต้นปีหน้า

นอกจากนั้น ยังมีแผนอนุมัติใบอนุญาตทำงานปีละ 30 วัน ด้วยเวลารวดเร็วเท่ากัน

สำหรับใบอนุญาตทำงานปีละ 30 วัน ใช้สำหรับผู้เข้าไปศึกษาดูงาน ฝึกงาน พนักงานแลกเปลี่ยนระหว่างบริษัท และลูกจ้างชั่วคราว

ส่วนการพิจารณาเพื่ออนุมัติวีซ่าและใบอนุญาตทำงานที่ใช้ในปัจจุบัน ใช้เวลาพิจารณาหลายเดือน โดยภาครัฐกำหนดให้บริษัทที่ยื่นขอบุคลากรจากต่างประเทศ ต้องพยายามประกาศรับ หรือแสวงหาบุคลากรภายในประเทศก่อน และต้องนำหลักฐานการหาบุคลากรมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ด้วย

ด้วยเงื่อนไขนี้ ทำให้ผู้ประกอบการหลายบริษัทเสียโอกาสทางธุรกิจ ทำให้กิจการเสียหาย เนื่องจากขาดบุคลากรทำงาน

จุดประสงค์ที่แคนาดาดำเนินโครงการนี้ ไม่แตกต่างจากประเทศอื่น

คือ “ถ้าคุณคิดว่าคุณเก่งด้านเทคโนโลยีและไอที หรือเป็นนักลงทุน สามารถช่วยพัฒนาการทำธุรกิจ และช่วยให้เศรษฐกิจเติบโตได้ มาได้เลย แคนาดายินดีต้อนรับ”


You must be logged in to post a comment Login