วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

สั่งสอนนายทุน / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 4, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ก็ดีนะที่เอาทหารไปช่วยเกี่ยวข้าว ช่วยชาวไร่ชาวนา เหมือนที่มีคนบอกว่า ตอนนี้ไม่มีข้าศึกจากต่างประเทศ แต่มีข้าศึกในเมืองไทย คือ ความยากจน จึงต้องต่อสู้กับความยากจน

ในหลวงของเราได้ต่อสู้กับความยากจนมาอย่างหนัก เป็นแม่ทัพใหญ่ที่ประหัตประหารความยากจนไปไม่ใช่น้อย โดยเฉพาะชาวป่า ชาวเขา ชาวดอย ม้ง แม้ว กระเหรี่ยง เหลือแต่ชาวไทยจะเอายังไง ไอ้ที่พื้นราบเรียบเนี่ยดูอาการหนักอยู่ คือ อาการเหมือนจะค่อนข้างไม่รู้หัวหรือก้อยว่า เศรษฐกิจจะผ่านพ้นไปสักแค่ไหน เศรษฐกิจจะมั่นคงมั้ย โดยเฉพาะชาวไร่ชาวนา ตอนนี้ก็ลำบากใจ แล้วยังติดงานพระราชพิธีพระบรมศพ แต่อยากให้ทำอะไรก็ตระหนักรู้ถึงพระทัยของในหลวงที่ห่วงชาวไร่ชาวนา ห่วงใยแต่คนรากหญ้า แต่ที่ห่วงหนักคือคนยากคนจน เพราะคนรวยยังไงเขาก็เอาตัวรอดได้อยู่แล้ว

พระองค์ท่านก็คงอยากจะบอกให้คณะรัฐมนตรีไปดูชาวไร่ชาวนาบ้าง ที่เขาคร่ำครวญว่า ตอนนี้ยากจน ข้นแค้น ฝืดเคือง ราคาข้าวตกต่ำ ถ้าคณะรัฐมนตรีให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆไปดูแล โดยเฉพาะฝ่ายวัฒนธรรม การศึกษา รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ก็น่าจะเป็นผลดีกับประชาชนบ้าง

ยังไงตอนนี้ก็อย่ามัวแต่โทษกันเลย เห็นฝ่ายพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคเพื่อไทยก็ซัดกันไปซัดกันมา มองดูแล้วเมืองไทยคงหนีไม่พ้นสาดโคลนใส่กันตลอดไปแน่นอน ถ้าเลือกตั้งเสร็จก็คงจะเห็นการทะเลาะเบาะแว้ง การทิ่มแทงกันด้วยวาทกรรมว่า ใครเป็นฝ่ายทหารเผด็จการ ออกจากพรรคไปอยู่พรรคใหม่ก็หวนไปถล่มพรรคเก่า โต้กันไปโต้กันมา ชาวนาจะได้ประโยชน์อะไร คงนั่งตาปริบๆ ชาวนาจะหวังประโยชน์ยากทั้งนักการเมืองหรือรัฐบาล ยังไงก็ลองรวมตัวกันเหมือนบางจังหวัด สีข้าวเอง ขายเอง ให้พวกนายทุนขูดรีดเอากระดาษซับหน้าเลือดให้ตกอกตกใจและคลายความเห็นแก่ตัว ความเอารัดเอาเปรียบบ้าง

ชาวนาสั่งสอนพวกนายทุน โรงสีบ้างได้มั้ย ถ้าสอนได้ก็เป็นเรื่องวิเศษเลย ถ้าสอนไม่ได้ก็จะถูกพวกนักการเมืองสอนเอาไปเรื่อยๆ แล้วก็คงจะต้องเจ็บปวดกันต่อไป

ยังไงก็ขอฝากว่า ช่วยสอนนักการเมืองให้ดูสักทีเถอะนะ จะได้เข็ดหลาบ ได้จำและไม่ทำอะไรแบบที่แล้วมา ชาวไร่ชาวนาจะได้ลืมตาอ้าปาก ไม่ต้องลำบากอย่างนี้ทุกปี ปีหนึ่งพอข้าวออกมาก็ทุกข์ “ทีแรกพอข้าวออกรวงมาก็ดีใจ พอเห็นราคาก็น้ำตาไหล” ประโยคนี้กินใจดี

ยังไงก็ขอย้ำให้ช่วยกันซับน้ำตาชาวไร่ชาวนา โดยเฉพาะช่วงนี้อาตมาไปบิณฑบาต ก็เอาข้าวสารไปแจกที่ตลาดปิ่นแก้ว พรึ่บเดียวหมด กลับมาก็ใส่ถุงอีก จะไปแจกแถวๆดำเนินสะดวก คือไปตรงไหนก็จะต้องมีข้าวไปแจกเพื่อช่วยเหลือชาวไร่ชาวนาให้เขาลืมตาอ้าปากได้ พอขายได้

ไปบิณฑบาต ได้ปัจจัยมาก็ไปซื้อข้าวจากชาวไร่ชาวนาไปแจกใหม่อีก น่าจะสนุกดี เผื่อว่าจะทำให้อะไรทั้งหลายที่มันแย่ๆมานานให้พอรู้สึกชื่นอกชื่นใจได้บ้าง ทำให้เห็นว่าศาสนาไม่ทิ้ง ไม่หนีปัญหา ร่วมแรงร่วมใจ ร่วมทุกข์ร่วมสุขกับชาวไร่ชาวนา แม้วัดช่วยแก้จนได้แค่ในระดับเล็กๆน้อยๆ ก็ดีกว่าไม่ช่วยซะเลย

ก็ฝากญาติโยม ใครที่อยากได้ข้าวไปทานกับข้าวกับปลา ก็มาดูมาซื้อข้าวสารที่วัดสวนแก้วไปได้ บุญก็ดี ไส้ก็เต็ม ขอให้ร่วมด้วยช่วยกัน สวรรค์คงกลับมาประทานให้เราใหม่

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login