วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

ซับน้ำตาชาวนา / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 3, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ช่วงนี้ไม่รู้ว่าใครชี้ถูก ชี้ผิดเรื่องราคาข้าวตกต่ำ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ออกมาบอกว่าน่าจะมีนักการเมืองท้องถิ่นหรือพ่อค้า นายทุนโรงสี รวมหัวกันกดราคาข้าว เราก็ยังไม่รู้แน่ชัดว่าความเป็นจริงเป็นอย่างไร เพราะมันก็แค่การเดาหรือคาดคะเน แต่ละฝ่ายก็ไปคิดกัน

ยังไงก็น่าสงสารรัฐบาลเก่า เพราะว่าไม่ถอนคำสั่งยึดทรัพย์คุณยิ่งลักษณ์แน่นอน เรียกว่าดับฝันกัน ไม่ถอนเรียกค่าเสียหายที่จะต้องจ่าย เมื่อฝ่ายโน้นเห็นอย่างนี้ ก็จะทำให้ฝ่ายรัฐบาลสะอึกได้เหมือนกัน ไม่สะอึกก็กระอักกระอ่วน เพราะเจอมวลชนใหญ่ของกลุ่มรัฐบาลเก่ากับพวกกองเชียร์รัฐบาลใหม่ ไม่รู้ฝ่ายไหนจะมาเท่าไร แต่ดูแล้วคงไม่มีใครชนะขาด

อย่างไรชาวนาก็สาหัสที่สุด บางคนก็ประกาศจะขายไร่ ขายนากัน บางคนประชดจะเอาไปช่วยอดีตนายกฯปู จนแล้วยังจะช่วยเขาอีกนะ จะว่ายังไงล่ะ คล้ายๆกับคนเราที่เคยรวยก็เพราะคนที่ช่วยชาวนา เมื่อต้องมาโดดคดีก็จะช่วยก็ว่ากันไป

แต่ที่เห็นจะหนักใจมากที่สุดตอนนี้คือรัฐบาลปัจจุบัน ถ้าไม่ช่วยชาวนาก็อยู่ไม่ได้แน่นอน ถ้าชาวนาเห็นว่ารัฐบาลนี้ไม่จริงใจ ไม่ช่วยเหลือ แต่ถ้าจะช่วยก็จะไปเข้าทางว่าเป็น “ประชานิยม” อีก เรียกว่าหน้าชื่นอกตรมกันเลยตอนนี้ อยู่ระหว่างเขาควาย ช่วยก็โดน ไม่ช่วยก็โดน ถ้าช่วยฝ่ายโน้นก็บอกว่า “ว่าแต่เขา อิเหนาเป็นเอง” ถ้าไม่ช่วยชาวนาก็ถูกถามว่า ไหนจะคืนความสุขให้ประชาชน แค่ทุกข์ชาวนายังดับให้ไม่ได้ ก็น่าเห็นใจ

เอาอย่างนี้ดีกว่า ใครช่วยได้ก็ช่วยกัน อาตมาอยากวิงวอนวัด ศาสนา แสดงความเมตตาบอกชาวบ้านหน่อย ช่วยซื้อข้าวชาวนามากิน ไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง นายทุน โรงสี ถ้าซื้อข้าวแล้วมาสีก็มาแจกจ่ายญาติโยมรอบวัด หรือช่วยลดต้นทุน วัดหนึ่งลงทุนสักแสนก็ได้เยอะเหมือนกัน วัดที่ไม่มีทุนก็ไม่ต้องทำ วัดไหนที่มีเงินฝากเป็นร้อยล้าน ไม่ช่วยก็ถือว่าใจดำกับชาวนาเกินไป ศาสนาสอนให้เรามีเมตตา วัดที่มีหลวงพ่อดัง ศักดิ์สิทธิ์ หลวงพ่อทันใจ หลวงพ่อโสธร หลวงพ่ออะไรที่คนไปกราบไหว้กันเยอะแยะ เข้าวัดจำนวนมหาศาลก็แบ่งมาช่วยชาวนาหน่อยได้มั้ย

ความเมตตาของพระซื้อข้าวมาสี แล้ววันพระก็บอกญาติโยมให้เอาไปคนละถุงสองถุง 2 กก. 3 กก. 5 กก. อย่างวัดของอาตมาทำมาหลายปีแล้ว ทีแรกก็ทำวงแคบคือ ทำเฉพาะชาวนาที่อยู่ใกล้สาขา เช่น ชาวนาแถวบุรีรัมย์ อำเภอคูเมือง อำเภอพุทไธสง รับซื้อข้าวมาสีที่โรงสีของเราที่สาขาบุรีรัมย์ ไม่เก็บค่าสีแต่ขอแกลบ ซึ่งชาวนาไม่เอาอยู่แล้ว สีเท่าไรก็สีไป

อาตมาขอบคุณ คุณสุคนธ์ ชัยอารีย์ ที่แนะมาว่า แจกตอนบิณฑบาตแทนผลไม้ ซึ่งตอนนี้ผลไม้เราก็ไม่ค่อยมี ทำแล้วก็เอามาจำหน่ายที่วัด ซื้อแพงกว่าโรงสีนิดหน่อย โรงสีให้ 6 บาท เราให้ 7-8 บาท ถ้าจะให้มากกว่านี้ก็ไม่รู้จะเอาทุนจากที่ไหน เพราะวัดและมูลนิธิยังเป็นหนี้ผ่อนส่งที่ดินไม่หมดอีก 20 กว่าล้านบาท ก็ช่วยเท่าที่ช่วยได้ อาตมาไปบิณฑบาตที่ไหน ญาติโยมก็จะได้รับแจกข้าวสารถุงเล็กๆ กิโล สองกิโล ถือว่าช่วยกระจายข้าวจากมือชาวนาสู่ประชาชนผู้บริโภคโดยตรง โดยไม่เอากำไร

ถ้าใครซื้อข้าวสารจากวัดสวนแก้วก็เท่ากับซับน้ำตาชาวนายามที่ราคาตกต่ำ ช่วยชีวิตชาวนา อันนี้ได้บุญมากกว่าสร้างโบสถ์ สร้างวิหาร สร้างเจดีย์ด้วย ไม่ใช่อาตมาพูดเอง สมเด็จโตก็บอกว่า แผ่เมตตาสักครั้งดีกว่าสร้างโบสถ์ 1 หลัง พระพุทธเจ้าก็ตรัสแผ่เมตตา 1 ครั้งดีกว่าถวายของให้พระองค์ 16 ครั้งด้วยซ้ำไป ถ้าตอนนี้ใครมาซื้อข้าวสารที่วัดสวนแก้ว บุญก็ได้ ไส้ก็เต็ม ชาวนาจะได้ลืมตาอ้าปาก ขอฝากประชาสัมพันธ์ช่วยๆกันหน่อย ญาติโยมที่ใส่บาตรก็เตรียมรับข้าวสารหอมมะลิจากบุรีรัมย์ สุรินทร์ได้เลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login