วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

ซื้อข้าวช่วยชาวนา / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 2, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ช่วงนี้เราจะช่วยชาวนากันอย่างไร มีคนเสนอ ทั้งขอร้องและวิงวอน โดยเฉพาะพี่น้องชาวบุรีรัมย์รู้ข่าวว่า อาตมารับซื้อข้าวคนยากคนจน จริงๆเราก็ไม่ได้ทำวงกว้างหรอก ทำแต่เฉพาะคนงานที่มีนาทำและมาทำงานอยู่กับเราในโครงการร่มโพธิ์แก้ว ก็รับซื้อเขา แล้วให้เขามาใช้โรงสีของเรา ถ้าเขาอยากจะสีข้าวไปกิน แต่ขอแกลบไว้ให้เรา

ส่วนค่าเครื่อง ค่าน้ำมัน ค่าไฟฟ้า ไม่ได้เก็บ ให้เขาใช้ไป แล้วก็ช่วยเหลือคนที่มีนาเยอะหน่อย เหลือกินและอยากขาย เราก็ซื้อข้าวเปลือกแล้วก็สีมาขายที่วัดสวนแก้ว ขาดทุนบ้าง ขายได้ก็เอามาเลี้ยงคนงานที่อยู่กับเราทั้งหมดพันกว่าชีวิต เราพยายามซื้อข้าวเปลือกจากชาวนา ตอนนั้นทำมาเรื่อยๆ แต่ตอนนี้มีอารมณ์อยากทำขึ้นมาใหม่ ตอนแรกทำไม่มาก แต่ตอนนี้อยากจะทุ่มให้เต็มที่ ถ้ามีงบประมาณ เสียดายว่าใช้หนี้ยังไม่หมด ถ้าใช้หนี้ค่าที่ดินหมดก็อยากจะช่วยสัก 5 ล้านบาท 10 ล้านบาท แต่ตอนนี้มันยังอยู่ในสภาพช่วยได้ไม่มาก เลยเอาเงินจากที่ช่วยโรงพยาบาล ช่วยโรงเรียน เอามาช่วยชาวนาสักระยะหนึ่ง แล้วค่อยคืนให้โรงพยาบาลทีหลัง

ถ้าเราใช้หนี้หมด การซื้อข้าวจากชาวนาที่ยากจน ซื้อด้วยความเมตตา ก็ถือตามที่พระพุทธเจ้าว่าไว้ เราก็จะได้บุญมากกว่าสร้างโบสถ์ สร้างวิหาร สร้างเจดีย์เสียอีก

ถ้าเมืองไทย พระบริหารเงินบุญของญาติโยมให้เฉียบขาด มีปัญญาสักนิดหนึ่ง สร้างโบสถ์ เจดีย์ให้น้อยหน่อย สร้างอะไรจนแน่นวัดให้น้อยหน่อย แล้วตั้งกองทุนช่วยค้ำจุนชาวนาเมื่อยามที่ถูกนายทุน โรงสีกดขี่ราคาจนจะอยู่ไม่ได้ บางคนประกาศขายไร่ขายนา บางคนไม่ขายเปล่า ยังประชดอีก เพราะตอนที่เขาได้ข้าวแพงจากนายกฯปู เขาก็บอกจะขายนาช่วยใช้หนี้แทนนายกฯปู ที่โดนเรียกค่าเสียหาย 35,000 ล้านบาท ก็เป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อ

จนมีการ์ตูนเขียนขำๆ แต่ก็ขำไม่ออก บอกชาวนาเห็นรวงข้าว เห็นข้าวออกรวงก็ยิ้ม แต่พอเห็นราคาข้าวน้ำตาร่วงพราว นี่เป็นเรื่องความปวดร้าว เจ็บปวดของชาวไร่ชาวนา

เพราะฉะนั้นถ้าท่านนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา บอกจะขยับราคาข้าวขึ้น ก็ยังมีการถกเถียงระหว่างปลัดกระทรวงการคลังกับกระทรวงพาณิชย์ เป็นอันว่าเวลานี้ก็ขอให้ช่วยกันหน่อยเถอะ ถ้าใครมาวัดสวนแก้วก็ช่วยซื้อข้าวสารจากชาวนา อาตมาคงไม่สามารถจะกระจายทั่วไป ช่วยได้ระดับเล็กๆน้อยๆ เท่าที่กำลังทรัพย์ของมูลนิธิมี เพราะมูลนิธิไม่ได้ร่ำรวยเหมือนบางมูลนิธิที่มีเงินเยอะๆ

ก็หวังว่า ถ้าใครมาวัดสวนแก้ว ช่วยซื้อถุงเล็กถุงน้อย 1 กก. 2 กก. 5 กก. ขอฝากไว้ด้วยว่า ถ้าท่านซื้อด้วยความเมตตา ยังไงบุญก็ไหลมาเทมา ไม่ต้องไปสร้างโบสถ์ สร้างวิหาร สร้างเจดีย์ ช่วยชาวนาให้เขาพออยู่ได้ ก็ถือว่าพวกเราได้ทำหน้าที่พสกนิกรของในหลวงที่ดีแล้ว เพราะในหลวงก็ทรงช่วยประชาชน ช่วยเกษตรกร ช่วยชาวนา เราก็ช่วยกันต่อ ทำบุญด้วยการซื้อข้าวจากชาวนาในราคาที่เขาพอจะอยู่ได้ ลืมตาอ้าปาก ไม่อดอยากปากแห้ง

คอลัมน์นี้คนอาจรู้ไม่มาก แต่ถ้าจะช่วยกันขยายข่าว ตีข่าวไป ให้คนไทยมาช่วยกันซับน้ำตาชาวนา ไม่ต้องขายไร่ขายนากันหมด ดีกว่าไม่มีข้าวจะกินแล้วต้องไปสั่งซื้อจากต่างประเทศ ใครทราบข่าวก็บอกต่อๆกันว่า ตอนนี้อาตมาเริ่มแล้ว ให้ทยอยเข้ามาซื้อกันหน่อย เท่าที่กำลังทรัพย์ กำลังเงินจะพอช่วยเจือจางกันได้ ก็ขอฝากประชาชนที่อยู่ระแวกใกล้วัดหรือผ่านมา ช่วยซื้อข้าวกลับบ้านไปคนละถุงสองถุง เพื่อพยุงอาชีพชาวนาได้อยู่คู่แผ่นดินไทยต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login