วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

เมืองแห่งความสกปรก? / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 31, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ผู้ที่น่าเห็นใจและน่าสงสารสุดๆเห็นจะไม่มีใครเกิน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯกทม.) คนใหม่ ซึ่งกำลังตกในชะตาที่เรียกว่าสาหัสสากรรจ์ เพราะมีคนจำนวนมากที่มักง่าย คือพูดง่ายๆว่า เป็นพวกลูกแม่บุญทิ้ง ชอบทิ้ง ชอบขว้าง โดยไม่นึกถึงเลยว่าที่ทิ้งไปอย่างนั้น มันยากลำบากต่อการเก็บ อาหารการกินบางทีก็มากเกินไป คนเห็นมีมากก็มักจะกินมาก แล้วก็ทิ้งขยะมาก เมื่อขยะมาก แต่คนเก็บมีจำกัด สถานที่ที่จะไปทิ้งมันก็ลำบาก โดยเฉพาะโฟม ถุงพลาสติก

ไม่เหมือนสมัยที่มีหม้อเขียว มีปิ่นโต ท่านผู้ว่าฯกทม.ก็บอกว่า เป็นไปได้มั้ยที่เราจะเป็นตลับใส่ข้าวพลาสติก เหมือนซุปเปอร์แวร์ เหมือนสมัยอาตมาเป็นนักเรียนไม่เคยต้องไปเปลี่ยนไปถ่าย ใช้แต่ตลับใส่ข้าว พอกินเสร็จก็ลูกเดิม 3 เดือน 4 เดือนก็ลูกเดิม 1 ปี 2 ปีก็ไม่ได้ทิ้งอะไรเลย เพราะมันก็อยู่ในนั้น น้ำตาลก็เป็นขวดเล็กๆใส่ไป ติดย่ามติดอะไรไป ไข่เจียวไข่อะไร น้ำปลา พริกขี้หนู ใส่เป็นขวดเล็กๆแล้วก็ไปเปิดชิม พอมันเค็มนิดๆก็ทานข้าวไปมื้อหนึ่ง

พระบรมฯพระองค์ท่านก็ทรงอยากจะให้พสกนิกรอิ่ม 3 มื้อ อร่อย แต่อร่อยแล้วก็ต้องช่วยกันเก็บ จิตอาสาพอมั้ย ถ้าจิตอาสาพอ แต่สถานที่ที่จะทิ้งต้องไปกองกันตรงไหน ขับรถไปไกลมั้ย

อาตมาก็เพิ่งไปเทศน์ที่มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์เรื่องขยะมีค่า บอกว่า เดี๋ยวนี้เรามีมหาวิทยาลัยการศึกษาดีๆแต่ระวังนะจะแก้ปัญหาให้ชาติไม่ได้ มีมั้ยที่มหาวิทยาลัยตั้งคณะขยะศาสตร์ เรามีแต่คณะบัญชี มนุษยศาสตร์ วิทยาศาสตร์ แต่เรายังไม่มีขยะศาสตร์ที่ว่าด้วยเรื่องการจัดการขยะ ทั้งๆที่ปัญหาขยะกำลังจะเป็นปัญหาระดับชาติ

ถ้ามหาวิทยาลัยนำร่องสักมหาวิทยาลัยหนึ่ง จัดการเรื่องขยะ เรียนรู้เรื่องขยะให้แตกฉาน รู้จักวิธีการเอาไปแปรรูปทำโน่นทำนี่อะไรต่างๆขึ้นมาก็ยิ่งดีใหญ่ เพราะฉะนั้นถ้าบ้านเมืองจะมีวาสนาถึงขั้นคนไทย นักศึกษาไทย มหาวิทยาลัยไทยก็จะเป็นแห่งแรกของโลกก็ได้

ไอ้เราที่ชอบพูดกันนักหนาว่า เราจะไม่ยอมเสียแผ่นดินแม้แต่ตารางวานิ้วหนึ่งให้กับชาติใด แต่หารู้ไม่เวลานี้ขยะปล้นแผ่นดินเราไปไม่รู้กี่ร้อยไร่พันไร่ มันยึดพื้นที่เราไป อาตมาว่าทั้งประเทศไม่น่าต่ำกว่า 4,000-5,000 ไร่ คือขยะปล้นแผ่นดินเราไป ยึดแผ่นดินเราไป จะเอาที่ดินไปปลูก ไปสร้าง ไปทำอะไรก็ไม่ได้ เพราะขยะเต็มไปหมด

เพราะฉะนั้น อาตมาก็เห็นใจท่านผู้ว่าฯกทม.คนใหม่ เพราะประชาชนที่ไปกิน ไปใช้ ก็ไม่ได้คิดถึงเรื่องถุงพลาสติก โฟม เดือดร้อน ลำบาก ยุ่งยากคนที่ต้องดูแลรักษาพื้นที่ ไม่ให้ขายขี้หน้าว่ากรุงเทพฯเมืองแห่งความสกปรก

สมัยก่อนมีสถานีตำรวจซกม๊กอะไรทำนองนี้ ถ้าซกม๊กมากก็โดน ยังไงก็อย่าให้กรุงเทพฯ ซกม๊ก เพราะเป็นช่วงพระราชพิธีสวรรคตของในหลวง ระเบียบต่างๆ ต้องร่วมกันปฏิบัติตาม เปิดโอกาสให้มีจิตอาสามาร่วมแรงร่วมใจสามัคคีกัน

เรามาทำให้การเสด็จสวรรคตของในหลวงกลายเป็นพลัง มาร่วมด้วยช่วยกัน มาร่วมกันแก้ปัญหา ทำให้บ้านเมืองเราสวยงามและสะอาดขึ้นมาทันทีทันควัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login