วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

กวาดล้างแก๊งอิทธิพล / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 28, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

พล.ต.อุดมวิทย์ อโนวัลย์ ผบ.มทบ.44 ไล่ล่าถอนโคนพวกแก๊งอิทธิพลปล่อยเงินกู้นอกระบบที่ชุมพรอย่างถอนรากถอนโคน แล้วยังข่มขู่คุกคามชาวบ้านหวาดกลัวไปทั่ว พวกอันธพาลเหล่านี้เข้ามาเป็นตัวเชื่อมโยงในการรีดไถข่มขู่ ถ้าหากตั้งใจกวาดล้างกันจริงๆ เชื่อว่าเรื่องนี้มันต้องโยงใยถึงข้าราชการบางส่วนและสื่อบางส่วน

ถ้าร่วมกันมันก็ต้องทำได้ ถ้าโดดๆทำไม่ได้ ก็อยากจะฝากบอกว่า ให้คิดทำอะไรกันชนิดที่ให้เห็นเป็นรูปเป็นร่างเป็นรูปธรรม จริงๆแล้วมันมีหลายรูปแบบที่ซ่อนเร้นอำพราง มองดูเหมือนเป็นโครงการกิจกรรมทั่วๆไป อย่างโครงการจัดสรรที่ดินต่างๆ เราเริ่มเห็นแล้วว่า เดี๋ยวนี้มันชักจะมีคนที่อยู่ใกล้เคียงหรือบริเวณที่ติดๆกับเจ้าพ่อหรือนายทุนใหญ่ๆ ที่คนทั่วไปมองดูว่าเป็นคนมีฐานะดี มีความรู้ มีสื่ออยู่ในมือ

อันนี้สำคัญมาก เพราะจะใช้คนมีสื่ออยู่ในมือทำอะไรอำพรางตัวเองว่าเป็นผู้ดี มีความรู้สูง มีจิตเมตตา เป็นคนมีคุณธรรม แต่เบื้องหลังกลับใช้อิทธิพลกดดันบีบคั้น เช่น ซื้อที่ดินเป็นพันเป็นหมื่นไร่ ล้อมไม่ให้คนที่มีที่ดินตรงกลางเข้าออกได้ แล้วก็กดราคาคือบีบซื้อในราคาถูกๆ บีบจนกว่าจะขายให้

ถ้ารัฐคิดให้ดีๆ บางทีคนก็ไม่กล้าร้องเรียน เพราะกลัวอิทธิพล เรื่องนี้บังเอิญอาตมาได้พบประสบการณ์เข้ากับตัวเอง พอที่ดินเราถูกปิดกั้นไม่ให้เข้าออก เราก็ทำอะไรไม่ได้ ที่ดินก็กลายเป็นที่รกร้าง องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ก็เก็บภาษีในฐานะที่ฐานะที่รกร้าง แต่หารู้ไม่ว่าที่ปล่อยให้รกร้างเพราะนายทุนที่มีอิทธิพลซ่อนเร้น หน้าเนื้อใจเสือ บีบคั้นกดราคาที่ดินครึ่งต่อครึ่ง ควรจะได้ไร่ละ 1-2 แสนก็เหลือแค่ 5 หมื่นบาท ไม่ขายก็เข้าไปทำอะไรไม่ได้ ใครซื้อไปก็ซวยอีก ทั้งยังต้องเสียภาษีอีก

อันนี้ก็อยากให้รัฐบาลสอดส่องแถวภาคกลางเรามีเยอะ ตั้งแต่นครปฐม สุพรรณบุรี อยุธยา ปทุมธานี ไล่มาถึงแถวบางขุนเทียน เขาบอกว่าเยอะมาก ที่เอาไปทำพื้นที่จัดสรร มีข้าราชการที่เกษียณแล้วไปซื้อเพื่อจะได้มีอาชีพเลี้ยงชีวิต ไปๆมาๆทิ้งหมด ถนนก็พัง น้ำก็ไม่มี ต้องขายถูก แล้วพวกนี้ก็มารับซื้ออีกรอบเพื่อเอาไปขายทำกำไรหมุนเวียน

ก็อยากฝากรัฐบาลให้กวาดล้างจริงๆจังๆ ให้ทั่วถึงทุกที่ ไปสืบดูแต่ละตำบลมีใครบ้างที่กดขี่ กดราคา รัฐบาลต้องถอนรากถอนโคนผู้มีอิทธิพล พวกที่ใช้อำนาจเงิน อำนาจกฎหมายกดขี่บีบคั้นจิตใจชาวบ้าน หลอกเอาที่ดินมาขายแล้วก็ใช้อิทธิพลและช่องทางกฎหมายต่างๆ ใช้ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน อะไรต่างๆ เป็นสมุนเป็นลูกมือ

ยังไงก็ต้องช่วยกันไปสืบ ถ้ารัฐบาลนี้ตั้งใจจะทำเรื่องนี้จริงๆ อาตมาก็มีข้อมูลพอสมควร ทำจริงคนก็จะชื่นชม รัฐบาลก็ได้แต้มได้คะแนนกว่ารัฐบาลเลือกตั้งแน่นอน ถ้าเอาจริงนะ เพราะมีทหาร มีตำรวจเป็นเครื่องมือ กลัวแต่ทำจริงบางที่ ไม่จริงบางที่ เพราะถ้าที่ใดมีข้าราชการ มีสื่อร่วมแก๊ง อันนี้ก็จะลำบาก เพราะจะมีมวลชนของเขากลุ่มหนึ่งที่คอยสนับสนุน เพราะเขาเลี้ยงคนเหล่านี้ไว้

เพราะฉะนั้น ถ้ารัฐบาลนี้จะสร้างแต้มคะแนนให้ประชาชนนิยม อันนี้จะเป็นประชานิยมอย่างแท้จริง ไม่ต้องเอาอะไรไปแจกเพราะประชาชนที่ถูกกดขี่ไม่มีอำนาจอะไรไปต่อรอง เพราะพวกนี้ใช้กฎหมายและมวลชนที่เป็นสมุนเป็นมือเป็นไม้ปกป้องเขา

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login