วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

12ปีตากใบ / โดย นายหัวดี

On October 26, 2016

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

ระเบิดหน้าตลาดโต้รุ่งซึ่งเป็นเขตชุมชนและย่านเศรษฐกิจของปัตตานี เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 17 ราย และในวันเดียวกันมีการลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหารพราน ขณะเข้าไปพบบุคคลเป้าหมายในพื้นที่ที่บ้านสุงาบารู อำเภอยะรัง แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

ขณะที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศชต.) ประกาศแจ้งเตือนรถยนต์ที่ถูกโจรกรรมและอาจถูกนำไปเป็น “คาร์บอมบ์” จำนวน 43 คัน

ระเบิดที่ปัตตานีเชื่อว่าเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ตากใบเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตถึง 85 คน จากการจับกุมผู้ที่ตาย ระหว่างนำผู้ชุมนุมขึ้นรถยีเอ็มซีของทหารไปค่ายอิงคยุทธบริหาร โดยปีนี้ครบรอบ 12 ปี

แม้ผู้เสียชีวิตจะได้รับการเยียวยารายละ 7.5 ล้านบาท และผู้ที่ได้รับบาดเจ็บได้ 500,000 บาท แต่ยังเป็นความทรงจำที่ฝังใจชาวไทยมุสลิม เช่นเดียวกับกรณีกรือเซะ เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2548 ที่มีผู้เสียชีวิต 32 ราย

แม้เวลาจะผ่านมานานนับสิบปี 2 เหตุการณ์ยังเป็น “แผลใจ” ที่ยังเป็นเงื่อนไขในการปลุกระดมของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ที่สะท้อนถึงการใช้ความรุนแรงและคำถามถึงกระบวนการยุติธรรม ซึ่งเป็นบทเรียนสำคัญทั้งเจ้าหน้าที่รัฐและประชาชนในพื้นที่

“ไฟใต้” จึงยากจะสงบ ตราบที่ไม่ยอมรับความจริง!


You must be logged in to post a comment Login