วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

ทรงเป็นต้นแบบที่ดี / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 25, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

พูดถึงการเป็นต้นแบบ เป็นตัวอย่างที่ดี แม้เราจะเคยชิน จะหลงติดอะไรก็ตาม ถ้าเราสามารถสลัด ละ ลด เลิกได้ก็ถือว่าเป็นต้นแบบเป็นตัวอย่างที่ดีได้

อย่างในหลวงท่านก็เคยทรงพระโอสถมวน หรือพูดง่ายๆว่าสูบบุหรี่ พระองค์ก็ลดละเลิกบุหรี่อย่างเด็ดขาด เพื่อเป็นต้นแบบ เป็นตัวอย่างให้กับเยาวชนไทยทั้งชาติ ท่านเป็นตัวอย่างว่าสมัยวัยรุ่นเคยติด เคยสูบ แต่ก็เลิกได้ เพื่อชาติ เพื่อบ้านเมือง เพื่อพ่อเพื่อแม่ เพื่อพี่เพื่อน้อง

เอาอย่างๆนี้ ถ้าใครเลิกบุหรี่ไม่ได้ก็ให้นึกถึงในหลวงว่า ท่านเลิกได้เพราะอะไร เพื่อเป็นตัวอย่างว่าติดได้ก็เลิกได้ พวกที่ติดแล้วไม่รู้จักเลิกนี่ ต้องคิดถึงในหลวงเป็นต้นแบบ

พูดถึงในหลวงเป็นต้นแบบแล้ว ยังมีที่ภาคใต้ คือท่านบอกเรื่องเข้าถึง เข้าใจ พัฒนา พูดให้เข้าใจง่ายๆว่า การที่ด้ามขวานทองยังไม่หลุดและยังอยู่เหนียวแน่นจนถึงทุกวันนี้ เพราะพระราชดำรัสที่ให้เข้าใ เข้าถึงและพัฒนาพื้นที่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้

ภาพรวมสถานการณ์ชายแดนภาตใต้ตอนนี้ พูดง่ายๆว่า ยังสามารถรักษาด้ามขวานไว้อยู่ ถึงจะมีความรุนแรงในบางช่วง แต่ช่วงที่เสด็จสวรรคต เหตุการณ์ต่างๆก็รู้สึกจะเงียบไปเลย หรือมีน้อยมาก แสดงว่าพวกที่ก่อความไม่สงบก็ไว้อาลัยในหลวงเหมือนกัน รู้จักเว้นจังหวะ ต้องถือว่าเป็นเพราะพระบารมีที่ทำให้ด้ามขวานทองของเรายังไม่เสียไป

ตอนท้ายนี้ อาตมาก็อยากจะฝากบอกว่า ภาพและบรรยากาศต่างๆ ที่เกิดขึ้นในท้องสนามหลวงหรือพระบรมมหาราชวังก็ดี ประชาชนยังไปกันอย่างเนืองแน่น เป็นลมบ้าง อาหารไม่พอบ้าง ความจริงเป็นเพราะคนไปกันมากมาย คนแน่นไปหมด

บางคนมาเล่าให้อาตมาฟังว่า เอาอาหารไปก็เหลือ เพราะคนเข้ามาเอาไม่ได้ ไม่ใช่คนมากจนทำไม่พอ กลายเป็นว่าของเหลือ เพราะคนเข้ามาเอาไม่ได้

ตอนนี้อาตมาก็มีคนมาติดต่อเข้ามา หลังจากทราบว่าอาตมาประกาศว่าให้มาพักที่วัดสวนแก้วช่วงงานพระมหาบรมศพ ใครจะมาพักที่วัดจะไม่เก็บค่าน้ำ ค่าไฟ คือฟรีหมด แถมยังมีคนจะเอาอาหารมาเลี้ยงที่นี่อีกด้วย

ดังนั้น ขอให้ทราบกันทั่วไป ทั้งภาคใต้ ภาคอีสาน ภาคเหนือ และภาคตะวันออก ใครที่มาไกลๆ แล้วหาที่พักค้างคืนที่กรุงเทพฯ ไม่ได้ ก็ให้มาที่วัดสวนแก้วเลย ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แถมยังมีคนเอาอาหารมาเลี้ยงอีกด้วย ถ้าไม่มีคนเอาอาหารมาเลี้ยง ทางวัดก็จะเลี้ยงให้เป็นเวลา 1 เดือน

ก็ขอฝากผ่านคอลัมน์นี้ว่า เราจะช่วยกันให้ถึงที่สุดเท่าที่จะช่วยได้ เพราะนานๆเหตุการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้นสักครั้งหนึ่ง ทำให้พระองค์ท่านสบายพระทัย ไม่ให้ใครลำบาก อดอยาก มากันเยอะแค่ไหนก็ได้ ให้บอกต่อๆไปว่าวัดสวนแก้วมีที่พัก มีอาหาร ค่าน้ำ ค่าไฟก็ไม่เสีย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login