วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

สงครามโลกครั้งที่ 3! / โดย Pegasus

On October 24, 2016

คอลัมน์ : เพื่อชาติประชาชน
ผู้เขียน : Pegasus

ช่วงนี้เป็นช่วงเวลาแห่งการไว้ทุกข์ จึงของดเรื่องการเมืองและการขับเคลื่อนประชาธิปไตยในประเทศชั่วคราว แต่มีข่าวที่กำลังพูดในต่างประเทศที่คนไทยอาจไม่สังเกตคือ โอกาสที่จะเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3

สาเหตุมาจากสถานการณ์ความวุ่นวายในตะวันออกกลาง เนื่องจากความขัดแย้งระหว่างชาวมุสลิมนิกายชีอะห์และสุหนี่ ซึ่งมีมาตั้งแต่มีการตั้งศาสนาใหม่ๆแล้วและยังคงดำรงอยู่ในปัจจุบัน

ภาพความขัดแย้งจะพบว่า ผู้นำและประชาชนในประเทศที่มีความรุนแรงนั้นมักจะเกิดจากความแตกต่างระหว่างนิกายทางศาสนาดังกล่าว

ในอิรัก สหรัฐ และชาติตะวันตก เคยสนับสนุนอดีตผู้นำซัดดัม ฮุสเซน แห่งอิรัก ที่นับถือนิกายสุหนี่ ให้ปกครองชาวอิรักที่นับถือนิกายชีอะห์ เมื่อต่างนิกายกันมาปกครองจึงมีความโหดร้ายทารุณและมีการทำสงครามกับอิหร่านที่เป็นชาวชีอะห์ ต่อมาเกิดสงครามอ่าวเปอร์เซีย เมื่อซัดดัมหมดอำนาจ ชาวอิรักที่เป็นชีอะห์จึงได้อิสรภาพ ทหารของซัดดัมที่เป็นสุหนี่ก็หนีไปเข้าพวกกับกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลาม (ไอเอส) ทำให้กลุ่มก่อการร้ายได้อาวุธจำนวนมากและยึดพื้นที่ได้ทั้งอิรักและซีเรีย

แนวโน้มสงครามโลกครั้งที่ 3 เริ่มจากในซีเรียที่ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด แห่งซีเรีย ผู้ปกครองเป็นชีอะห์ แต่ชาวซีเรียส่วนใหญ่เป็นสุหนี่ ซึ่งตรงกันข้ามกับอิรัก แต่เมื่อซีเรียจับมือกับอิหร่านและอิรักก็จะมีชาวชีอะห์ที่มีกำลังอาวุธจำนวนมาก ถือเป็นภัยคุกคามต่อชาวสุหนี่ในบริเวณใกล้เคียง โดยเฉพาะอย่างยิ่งซาอุดีอาระเบีย

กบฏชาวสุหนี่ในซีเรียจึงเกิดขึ้นและส่วนหนึ่งร่วมกับกองกำลังของไอเอสที่เป็นสุหนี่เช่นกัน แต่มีเป้าหมายต่างกัน โดยกบฏชาวสุหนี่ต้องการขับไล่อัสซาด ส่วนไอเอสต้องการตั้งรัฐอิสลามขึ้นมา

เหตุการณ์ทำนองเดียวกันนี้ยังลุกลามไปในอีกหลายพื้นที่ เช่น เยเมนและจอร์แดน ซึ่งกระทบไปถึงอิสราเอลที่นับถือศาสนาต่างกัน

เมื่อตะวันออกกลางเป็นแหล่งน้ำมันสำคัญ ทั้งสหรัฐและรัสเซียต่างก็ต้องการพลังงานสำรอง โดยเฉพาะรัสเซียต้องการรักษาพันธมิตรฝ่ายชีอะห์ได้แก่อิหร่านและซีเรีย ส่วนสหรัฐก็ไม่รู้จะจัดการอย่างไรกับชาวชีอะห์ในอิรักเพื่อไม่ให้ไปเข้ากับฝ่ายอิหร่านและรัสเซีย ยังไม่รวมกรณีตุรกีกับรัสเซียที่มีปัญหากันอีก

กรณีที่เกิดขึ้นเร็วๆนี้คือ รัสเซียถล่มกองกำลังกบฏชาวสุหนี่ในซีเรีย โดยบอกว่าเข้าใจผิด สหรัฐก็ถล่มกองกำลังของอัสซาดว่าเข้าใจผิดเช่นกัน ต่างฝ่ายต่างใช้กำลังทางอากาศและอาวุธที่มีเทคโนโลยีสูงในการประลองกำลังกัน เมื่อข้อตกลงหยุดยิงในซีเรียถูกละเมิดบ่อย มหาอำนาจทั้งสองก็มีความตึงเครียดอย่างยิ่ง

เดือนกันยายนที่ผ่านมารัสเซียได้ฝึกการรับมือสงครามนิวเคลียร์ ฝึกการหลบภัย และสร้างที่หลบภัยขนาดใหญ่ ปรับปรุงที่หลบภัยในกรุงมอสโกที่จุคนได้ถึง 12 ล้านคน ฝึกคนหลบภัย ใช้หน้ากากป้องกันฝุ่นนิวเคลียร์ ทุกอย่างเหมือนสมัยสงครามเย็น

เดือนตุลาคมรัสเซียเรียกนักศึกษา ข้าราชการและครอบครัวที่อยู่ภายนอกประเทศกลับทั้งหมด พร้อมยกเลิกข้อตกลงจำกัดกำลังอาวุธนิวเคลียร์กับสหรัฐ และมีการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปแล้ว 3 ครั้ง เรียกว่ารัสเซียพร้อมแล้วสำหรับสงครามโลกครั้งที่ 3

แต่คู่กรณีคือสหรัฐดูไม่ทุกข์ร้อนกับท่าทีของรัสเซีย ประชาชนไม่ตื่นตระหนก ไม่มีการพูดถึงสงครามโลก มีแต่เรื่องการเลือกตั้งประธานาธิบดี ซึ่งผู้สมัครทั้งสองต่างเอาเรื่องส่วนตัวมาประณาม

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นจนถึงเดือนพฤศจิกายนที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจึงมองได้ 2 ประการคือ สหรัฐและประชาชนไม่คิดถึงสงครามนิวเคลียร์ หรืออาจไม่ประสีประสาด้วยซ้ำ หรือเทคโนโลยีทางทหารของสหรัฐก้าวล้ำกว่าขีปนาวุธข้ามทวีปของรัสเซียมากจนไม่รู้สึกเกรงกลัวใดๆ

นักวิเคราะห์การเมืองไม่รู้ว่าจะเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 หรือไม่ แต่รัสเซียกำลังแสดงถึงกำลังทางทหารที่มีความพร้อมอยู่ขณะนี้


You must be logged in to post a comment Login